posttoday

ออกกำลังกายในน้ำ ทางเลือกเพื่อความฟิตของผู้สูงวัยและคนอ้วน

30 มิถุนายน 2562

การออกกำลังกายนั้นดีต่อสุขภาพ แต่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ดี โดยเฉพาะในผู้สูงวัยและผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก การออกกำลังกายผิดประเภทอาจยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้เกิดการบาดเจ็บกับข้อต่อต่างๆ

การออกกำลังกายนั้นดีต่อสุขภาพ แต่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ดี โดยเฉพาะในผู้สูงวัยและผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก การออกกำลังกายผิดประเภทอาจยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้เกิดการบาดเจ็บกับข้อต่อต่างๆ การออกกำลังกายในน้ำ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้

และต่อไปนี้คือประโยชน์ของการออกกำลังกายในน้ำที่น่าสนใจ

แรงดันใต้น้ำ : ทำให้เลือดดำไหลกลับสู่หัวใจได้ง่าย และส่งผลต่อระบบหายใจ ทำให้ปริมาณอากาศหลังหายใจออกค้างอยู่ในปอดน้อยลง ดังนั้น การออกกำลังกายในน้ำจึงช่วยลดความดันโลหิต ทำให้ชีพจรเต้นช้าลง ช่วยให้การสูบฉีดและการไหลเวียนโลหิตในร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ออกกำลังกายในน้ำ ทางเลือกเพื่อความฟิตของผู้สูงวัยและคนอ้วน

แรงลอยตัว : ช่วยพยุงให้น้ำหนักตัวลดลงเหลือเพียง 15-10% เมื่ออยู่ในน้ำลึกระดับคอ ดังนั้น ในขณะที่อยู่ใต้น้ำร่างกายจึงเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ข้อต่อต่างๆ สามารถทำงานได้ดี ร่างกายมีความยืดหยุ่นสูง จึงลดแรงกระทบกระเทือนที่จะก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บต่อกระดูกและข้อต่อต่างๆ ในระหว่างการออกกำลังกายได้

ความต้านทานในน้ำ : น้ำจะต้านการเคลื่อนไหวของร่างกายทุกทิศทาง ทำให้ควบคุมได้ยากกว่าอยู่บนบก แต่กลับช่วยบริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกายได้อย่างทั่วถึง ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และส่งผลให้รูปร่างเพรียวสมส่วนได้ด้วย

อุณหภูมิของน้ำ : เมื่ออยู่ในน้ำร่างกายสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าบนบกถึง 25 เท่า ทำให้รู้สึกสดชื่น ไม่อ่อนเพลีย จึงช่วยป้องกันอันตรายจากความร้อนอย่างอาการลมแดด หรือ Heat Stroke ได้

สำหรับผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็น ไม่เคยว่ายน้ำมาก่อน หรือกลัวการลงน้ำ ก็ออกกำลังกายในน้ำได้ เพราะทั่วไปแล้วจะเริ่มต้นที่ความลึกเพียง 1 ม. หรือระดับเอว ก่อนจะเพิ่มความลึกขึ้นไปจนถึงระดับอกหรือไหล่ ซึ่งความลึกในแต่ละระดับจะช่วยพยุงและทอนน้ำหนักลงไปได้ 50-80%

 

 

ภาพ freepik