posttoday

มันมาแน่!... 7 เรื่องแย่ๆ แค่ลืมล้างเมกอัพ

08 มิถุนายน 2562

"ไก่งามเพราะคน คนงามเพราะแต่ง" แต่เดี๋ยวก่อน!! ถึงแม้กลางวันผู้หญิงเราจะสวยมากแค่ไหน กลับไปถึงบ้านก็ห้ามลืมล้างเมกอัพและทำความสะอาดผิวหน้า เพราะหากละเลยขั้นตอนนี้ไป 7 ปัญหาผิวเหล่านี้มาหาเราแน่ๆ

"ไก่งามเพราะคน คนงามเพราะแต่ง" สุภาษิตไทยที่เปรียบเปรยเอาไว้ให้ผู้หญิงรู้จักปรุงแต่ง อาจด้วยเสื้อผ้าหน้าผม หรือแต่งแต้มด้วยเครื่องสำอางเพื่อให้ดูงดงาม เสมือนไก่ที่ไม่ได้สวยเพราะเนื้อหนัง ทว่า สวยด้วยขนของมัน  แต่เดี๋ยวก่อน!! ถึงแม้กลางวันผู้หญิงเราจะสวยมากแค่ไหน กลับไปถึงบ้านก็ห้ามลืมล้างเมกอัพและทำความสะอาดผิวหน้า เพราะหากละเลยขั้นตอนนี้ไป 7 ปัญหาผิวเหล่านี้มาหาเราแน่ๆ

มันมาแน่!... 7 เรื่องแย่ๆ แค่ลืมล้างเมกอัพ

1.ผิวแห้ง

การไม่ล้างเครื่องสำอางก่อนนอน จะทำให้ชั้นผิวปกคลุมไปด้วยสารเคมีและความมัน ซึ่งล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวไม่สามารถรักษาความชุ่มชื้นตามธรรมชาติได้ และทำให้ผิวแห้งกร้านได้ในที่สุด

2.ผิวหมองคล้ำ

หนึ่งในสาเหตุของการเกิดปัญหาผิวหมองคล้ำ คือ มีการสะสมของเซลล์ที่ตายแล้วบนผิวหนังของเรา ซึ่งหากไม่ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดก็จะทำให้เกิดการสะสมดังกล่าว จึงควรล้างเมกอัพทุกครั้งก่อนนอน และทำสครับผิวหน้าบ้างเพื่อให้ผิวกระจ่างใส

3.สิวอุดตัน

บรรดาสิ่งสกปรกไม่ว่าจะเป็นฝุ่น เหงื่อ หรือเครื่องสำอางที่ติดอยู่บนใบหน้าทั้งวันจะกลายเป็นสิ่งที่เคลือบผิวของเราไว้ ทำให้ผิวหนังไม่สามารถถ่ายเทอากาศ และสิ่งสกปรกเหล่านั้นจะก่อให้เกิดสิวอุดตันได้ในที่สุด

มันมาแน่!... 7 เรื่องแย่ๆ แค่ลืมล้างเมกอัพ

4.ผิวแก่กว่าวัย

การไม่ได้ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างหมดจด จะทำให้สิ่งสกปรกสะสมที่ผิวหนังและทำให้รูขุมขุนอุดตัน รวมถึงยังทำให้เกิดอนุมูลอิสระที่จะไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิวหนัง จึงไม่แปลกที่มันจะทำให้เราดูแก่กว่าวัย

5.ตากุ้งยิงและติดเชื้อ

หนึ่งในสาเหตุของการเกิดตากุ้งยิง มาจากการที่เราไม่ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดปราศจากเชื้อโรค นอกจากนี้ หากมีแผลเปิดบนใบหน้าและนอนไปทั้งเมกอัพก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

6.ผิวหนังอักเสบ

การไม่ล้างเครื่องสำอางก่อนนอน จะทำให้สิ่งสกปรกตกค้างอยู่ที่ผิวหนังและทำให้ผิวไม่แข็งแรง ซึ่งนั่นอาจทำให้เกิดการอักเสบได้ เช่น การเกิดรอยแดง อาการคัน ผิวหนังแห้ง หรือตกสะเก็ด

7.ปากลอกและแห้งกร้าน

ผิวหนังบริเวณปากของเรานั้นมีความบอบบางกว่าผิวหนังส่วนอื่นของร่างกาย ซึ่งการไม่ล้างลิปสติกออกก่อนนอน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือปากลอกได้ในเช้าวันถัดมา ส่งผลให้การแต่งหน้าไม่ราบรื่นเท่าที่ควร

 

 

 

ภาพ freepik