posttoday

5 เหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุขกับงาน

22 พฤษภาคม 2562

พบกับงานที่มีความสุขตามทฤษฎีความสุขของเจ้าพ่อจิตวิทยาเชิงบวก ศาสตราจารย์ มาร์ติน เซลิกแมน (Martin Seligman) ภายใต้งานวิจัยที่สนับสนุนจำนวนมหาศาล

พบกับงานที่มีความสุขตามทฤษฎีความสุขของเจ้าพ่อจิตวิทยาเชิงบวก ศาสตราจารย์ มาร์ติน เซลิกแมน (Martin Seligman) ภายใต้งานวิจัยที่สนับสนุนจำนวนมหาศาล ที่พบว่ามี 5 ปัจจัยที่ทำให้คนเรารู้สึกแฮปปี้กับงาน ได้แก่

Positive Emotions อารมณ์ที่ดี

อารมณ์ดีในที่นี้ไม่ใช่แค่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ แต่งานที่ดีจะต้องทำให้คนทำงานรู้สึกทั้งเพลิดเพลิน ทั้งเกิดแรงบันดาลใจ ตื่นเต้นที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สนุกกับงานที่ท้าทายความสามารถ สนุกกับการได้เรียนรู้จากคนเก่งๆ รู้สึกพึงพอใจ และรักงาน งานไหนที่เจอแต่ปัญหา มีแต่การเมือง เพื่อนร่วมงานจ้องแทงข้างหลัง แบบนี้ตัดออกไปได้เลย เพราะคงไม่ใช่งานที่ดีที่จะทำให้เรามีความสุขได้แน่ๆ

Engagement ความใส่ใจ หลงใหล และจดจ่อ

งานที่ใช่จะทำให้เราเกิดภาวะ Flow ทำให้มีสมาธิ สามารถจดจ่อ มีความปรารถนาจะทำให้สำเร็จ รู้สึกเป็นเจ้าของงาน รู้สึกรับผิดชอบ ซึ่ง มาร์ติน เซลิกแมน กล่าวว่า ชีวิตคนเราจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีงานหรืองานอดิเรกที่ทำให้เราเกิดภาวะมี Engagement นี้ งานไหนที่เราไม่มีใจ ไม่ชอบ รู้สึกเบื่อหน่าย จะไม่เข้าข่ายงานที่ทำให้มีความสุขได้อย่างแน่นอน

5 เหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุขกับงาน

Relationships ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

เพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม เรื่องความสัมพันธ์ที่ดีจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับทุกคน ดังนั้น งานที่ดีต้องทำให้เรามีสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ลูกน้อง และทีมงานคนอื่นๆ ด้วยการคอยช่วยเหลือสนับสนุน ให้กำลังใจ เห็นอกเห็นใจ และมีเป้าหมายร่วมกัน

Meaning งานที่มีคุณค่าและมีความหมาย

งานที่ทำต้องมีคุณค่า มีเหตุผลบางอย่างให้เราต้องทำ และต้องเห็นว่าผลลัพธ์ที่ทำจะไปช่วยทำให้ชีวิตใครหรือโลกใบนี้ดีขึ้นได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง นอกเหนือจากค่าตอบแทนและเงินทองที่ได้ ไม่อย่างนั้นข้างในใจเราจะว่างเปล่า เพราะแค่ทำงานแลกเงินแต่ไม่รู้ว่าทำไปทำไม

Achievement ความสำเร็จ

งานที่ดีต้องมีเป้าหมาย มีความทะเยอทะยาน อยากเห็นการพัฒนา เปรียบเหมือนการทำธุรกิจที่ต้องเห็นการเติบโต ทิศทางที่ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และต้องท้าทายทำให้สำเร็จ เกิดเป็นแรงผลักดันให้เราต้องพัฒนาตัวเอง และความสุขจะเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อเราได้เห็นตัวเองเติบโตขึ้น หากใครทำงานทั้งปีทั้งชาติแล้วชีวิตไม่ก้าวหน้า ไม่รู้สึกว่าตัวเองพัฒนาขึ้น ฉลาดขึ้น เก่งขึ้น ก็ถึงเวลาที่ต้องคิดใหม่ และมองหาช่องทางที่ทำให้ตัวเองเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ 

 

 

 

ภาพ : freepik