posttoday

เพื่อนร่วมงานสุดยี้ในที่ทำงาน

13 พฤษภาคม 2562

หันซ้ายแลขวา มาเช็กเพื่อนร่วมงานใกล้ตัวกันดีกว่าว่าชอบสร้างปัญหาหรือชอบสร้างงาน

หันซ้ายแลขวา มาเช็กเพื่อนร่วมงานใกล้ตัวกันดีกว่าว่าชอบสร้างปัญหาหรือชอบสร้างงาน

ในที่ทำงานของเรามีคนเหล่านี้อยู่ในองค์กรกันบ้างหรือเปล่า?

เพื่อนร่วมงานสุดยี้ในที่ทำงาน

ชอบแกล้งป่วย

คือขอลาป่วยโดยไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยจริง ที่เหตุผลเรื่องลาป่วยมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะพนักงานทุกสามารถใช้สิทธิ์ดังกล่าวได้ จากผลการสำรวจพนักงานและนายจ้างจำนวน 2,800 คน พบว่า 32 เปอร์เซ็นต์ มีการขอลาป่วยโดยที่ไม่ได้ป่วยจริงอย่างน้อย 1 ครั้ง ภายใน 1 ปีเลยทีเดียว เนื่องด้วยสิทธิ์ในการลาป่วยต่อปีมีจำนวนหลายวัน บางคนก็เลยนิยมใช้สิทธิ์ลาป่วยยาวๆ ช่วงสิ้นปีเลยก็มี

ติดสายคุยโทรศัพท์ส่วนตัว

การใช้โทรศัพท์คุยเรื่องส่วนตัวบ่อยๆ ในที่ทำงานถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง แนะนำให้พยายามเปิดใช้ระบบสั่นหรือปิดเสียง และรับสายเฉพาะสายสำคัญเท่านั้น โดยคุยด้านนอกที่ทำงานหรือห่างจากเพื่อนร่วมงาน ซึ่งรวมถึงหัวหน้างาน เพื่อรักษาสมาธิการทำงานของเพื่อนร่วมงาน

ชอบผิดเวลา

นอกเหนือจากเรื่องการเข้าทำงานสายแล้ว การเข้างานหลังจากพักเที่ยงก็ยังช้า รวมถึงงานที่ต้องส่งยังไม่ทันเวลา หรือต้องมานั่งแก้ไขอีก เจอแบบนี้คาดว่าหัวหน้างานคงต้องทำอะไรสักอย่าง ไม่ไล่ออกก็อาจเปลี่ยนคนมาแทนที่คนเหล่านี้ก็เป็นได้

เพื่อนร่วมงานสุดยี้ในที่ทำงาน

ทัศนคติไม่ได้

เมื่อพูดถึงพนักงานที่มีทัศนคติทางลบย่อมไม่สร้างผลดีแก่ส่วนอื่นๆ ในองค์กรเช่นเดียวกัน ไม่ว่าพนักงานคนนั้นจะชอบดูถูกคนอื่นๆ ไม่ให้ความร่วมมือในองค์กร และปล่อยข่าวที่เป็นเท็จสร้างคลื่นใต้น้ำหรือก่อปัญหาอื่นๆ ให้แก่ทั้งเพื่อนร่วมงานและองค์กร

เป็นนักขายมือทองครองออฟฟิศ

จริงอยู่ว่าการซื้อขายสามารถทำได้ทุกแห่ง ไม่เว้นแม้แต่ในออฟฟิศ แต่หากมีพนักงานใช้อีเมลหรือระบบของบริษัทประกาศขายของส่วนตัวในเวลางาน คงต้องมีมาตรการบางอย่างจัดการกับเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ นักขายมักเดินไปมาระหว่างแผนกเพื่อพูดคุยเสมือนการเข้าสังคม จึงอาจละเลยต่อหน้าที่และงานที่ต้องรับผิดชอบ เพราะไม่มีสมาธิในการทำงาน สุดท้ายเมื่อรีบทำจึงอาจเกิดความผิดพลาดต่องานที่รับผิดชอบได้

มลภาวะทางเสียง

แม้ดูแล้วไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะทุกองค์กรต้องมีการพูดคุยในการทำงานตลอดทั้งวัน ซึ่งถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานก็คงปกติ แต่ถ้าหากต้องเจอเสียงบ่น เสียงคุยจ้อ เสียงหัวเราะ เสียงเพลงที่เปิดดังลั่น หรือเสียงกรน เหล่านี้ล้วนเป็นมลพิษทางเสียงซึ่งก่อให้เกิดปัญหาในการทำงานกับพนักงานในส่วนอื่นๆ ซึ่งนอกจากจะไม่ถูกกาละเทศะแล้ว ยังถูกมองว่าไม่มีความเกรงใจอีกด้วย

เอาดีเข้าตัว

พนักงานประเภทที่อ้างว่าผลงานชิ้นนี้ โปรเจ็กต์นี้ เป็นงานของตนเอง แต่จริงๆ แล้วความสำเร็จล้วนมาจากทีมงาน จะสังเกตพนักงานประเภทนี้ได้ง่ายคือพวกที่ไม่ชอบทำงานหนักและโยนภาระให้แก่คนอื่นอยู่บ่อยครั้ง และมักรับแต่คำชม ไม่สนคำติ แบบนี้ไม่ดีเลยว่ามั้ย

 

 

ภาพ : freepik.com