posttoday

ไลฟ์สไตล์ต้านความแก่ แค่ปรับพฤติกรรมทำไม่ยาก

05 พฤษภาคม 2562

เรื่องท้าทายของคนที่อายุเข้าเลข 4 คือความพยายามยืดความเยาว์ให้อยู่กับตัวเรานานที่สุด แม้การย้อนเวลาให้ผิวกลับไปเต่งตึงจะเป็นเรื่องยาก แต่การเลือกปรับพฤติกรรมบางอย่างก็สามารถหยุดสัญญาณความร่วงโรยแห่งวัยได้

เรื่องท้าทายของคนที่อายุเข้าเลข 4 คือความพยายามยืดความเยาว์ให้อยู่กับตัวเรานานที่สุด แม้การย้อนเวลาให้ผิวกลับไปเต่งตึงจะเป็นเรื่องยาก แต่การเลือกปรับพฤติกรรมบางอย่างก็สามารถหยุดสัญญาณความร่วงโรยแห่งวัยได้

ไลฟ์สไตล์ต้านความแก่ เริ่มง่ายๆ แค่รู้จักปรับพฤติกรรมเพื่อการดูแลสุขภาพผิวให้สวยสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก ดังนี้

บอกลาความเครียด ระบบภูมิคุ้มกันและระบบประสาทของเรามีการสื่อสารระหว่างกันอยู่ตลอด เมื่อเราเครียดติดต่อกันจะทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานลดลง ส่งผลให้ระบบต้านอนุมูลอิสระในเซลล์มีประสิทธิภาพลดลง เซลล์จึงถูกทำร้ายได้ง่ายขึ้น เป็นต้นตอสำคัญของความร่วงโรยทั้งบนผิวและภายในร่างกาย

กินผักผลไม้หลากสี ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน มีไฟโตนิวเทรียนท์ หรือสารพฤกษเคมี ที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสร้างขึ้นเองต้องได้รับจากพืชเท่านั้น ประโยชน์ที่สำคัญคือช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย

ทำทรีทเม้นท์ เพื่อช่วยยืดอายุความเต่งตึงของผิว การขัดผิวกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เผยผิวใหม่ที่ดูสดใสกว่า การนวดหน้าทำความสะอาดและบำรุงผิวหน้าอย่างล้ำลึก กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและต่อมน้ำเหลือง ทำให้ผิวดูสุขภาพดี มีออร่าจากภายใน แนะนำให้ทำทรีทเม้นท์อย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือมากกว่าตามอายุผิวที่มากขึ้น

ไลฟ์สไตล์ต้านความแก่ แค่ปรับพฤติกรรมทำไม่ยาก

ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์แย่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำร้อนเป็นเวลานาน ใช้สบู่ที่มีฤทธิ์แรง สูบบุหรี่ หรือการดื่มแอลกอฮอล์ ล้วนเป็นไลฟ์สไตล์ที่เร่งริ้วรอยอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ตับทำงานหนัก และทำให้การขับของเสียอื่นๆ ในร่างกายช้าลงตามไปด้วย

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิว คนผิวแห้งควรเลือกใช้เคลนเซอร์ที่อุดมไปด้วยสารสกัดจากดอกส้มที่ช่วยเติมความชุ่มชื่น ผิวธรรมดาหรือผิวผสมเลือกใช้เคลนเซอร์ชนิดที่ปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยน ส่วนคนผิวมันควรเลือกใช้เคลนเซอร์ที่ช่วยชำระล้างน้ำมันส่วนเกินบนผิวออกไปโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง

เติมความชุ่มชื้นให้ผิว วัยนี้มอยส์เจอไรเซอร์เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของผิว เพราะผิวมักจะเกิดอาการแห้งได้ง่าย จึงควรใช้ทั้งเช้าและเย็นอย่างสม่ำเสมอ

อยู่ให้ไกลแสงแดด เพราะแสงแดดจะทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ก่อให้เกิดจุดด่างดำ และทำให้เซลล์ผิวเกิดการเจริญเติบโตแบบผิดปกติ แดดแรงเป็นต้นเหตุของรอยเหี่ยวย่น กระ และผิวหยาบกร้าน ยังมีภัยร้ายแอบแฝงโรคร้ายอย่างมะเร็งผิวหนัง

ซีรั่มดีต้องออร์แกนิค วัย 40 เป็นช่วงที่ต้องใช้ซีรั่มช่วยต่อต้านริ้วรอยหรือยกกระชับผิว ชนิดที่จะไม่พบในเคลนเซอร์ มอยส์เจอไรเซอร์ หรือออยล์บำรุงผิวหน้า และควรมองหาซีรั่มที่มีส่วนผสมของสารต่อต้านอนุมูลอิสระและเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค

 

 

 

ภาพ : freepik.com