posttoday

7 ข้อดีของโยคะยามเช้า

02 พฤษภาคม 2562

"โยคะ" การออกกำลังกายที่ไม่เคยล้าสมัย แถมยังให้ประโยชน์ได้มากกว่าที่หลายๆ คนคิด โดยเฉพาะ “โยคะยามเช้า” ที่จะช่วยเปลี่ยนเช้าวันธรรมดาให้เป็นอีกวันที่ไม่ธรรมดา

"โยคะ" การออกกำลังกายที่ไม่เคยล้าสมัย แถมยังให้ประโยชน์ได้มากกว่าที่หลายๆ คนคิด โดยเฉพาะ “โยคะยามเช้า” ที่จะช่วยเปลี่ยนเช้าวันธรรมดาให้เป็นอีกวันที่ไม่ธรรมดา

7 ข้อดีของโยคะยามเช้า

7 ข้อดีจากการฝึกโยคะยามเช้า

1.ช่วยสร้างระเบียบวินัย การออกกำลังกายยามเช้าหลังตื่นนอน เป็นสิ่งที่สามารถเรียกความสดชื่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเราปรับเปลี่ยนเวลา มาออกกำลังกายในช่วงเช้าประมาณ 1 สัปดาห์ ร่างกายจะค่อยๆ ปรับตัวและสามารถตื่นตัวได้อัตโนมัติเมื่อถึงเวลา ซึ่งเป็นการเริ่มต้นสร้างระเบียบวินัยได้เป็นอย่างดี
 
2.มีเวลามากขึ้น การตื่นเช้าและเริ่มต้นออกกำลังกายเป็นสิ่งแรกของวัน จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ออกกำลังกายมากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ เพราะในช่วงเวลาอื่นของวันเป็นช่วงที่อาจมีกิจกรรมเข้ามาแทรกในระหว่างวันได้ ทำให้เราพลาดการออกกำลังกาย อีกทั้งช่วงเย็นก็เป็นช่วงเวลาที่เราอาจจะเหนื่อยเกินไป และการตื่นเช้ายังจะช่วยให้เราเหลือเวลาในการทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น
 
3.สมองปลอดโปร่ง การฝึกโยคะตอนเช้าสามารถช่วยลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ทำให้สมองตื่นตัว ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่าได้ตลอดวัน ราวกับได้ดื่มกาแฟรับเช้าวันใหม่
 
4.กระตุ้นระบบเผาผลาญ การออกกำลังกายในช่วงเช้าจะช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดวัน ซึ่งหลังจากการฝึกโยคะในช่วงเช้า อย่าลืมกินมื้อเช้าที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งจะช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี โดยไม่รู้สึกอยากกินจุบจิบอีกด้วย
 
5.หัวใจแข็งแรง โยคะยามเช้าจะช่วยกระตุ้นระบบการทำงานของหัวใจ ทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น กล้ามเนื้อหัวใจและระบบหลอดเลือดทำงานได้ดี และส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน
 
6.การยืดเหยียดร่างกายทุกเช้าหลังตื่นนอน จะช่วยป้องกันอาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายมีความอ่อนตัว ลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายในรูปแบบอื่นๆ ได้อีกด้วย
 
7.ช่วยให้จิตใจสงบนิ่ง รู้สึกผ่อนคลายมีสมาธิ สมองปลอดโปร่ง ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ แลดูมีชีวิตชีวา เพราะการฝึกโยคะเป็นการออกกำลังกายโดยมีสติอยู่กับการกำหนดลมหายใจให้สอดประสานเข้ากับท่วงท่าต่างๆ ทำให้เราได้มีสติจดจ่อและรู้สึกสงบนิ่ง ผ่อนคลายได้ในระหว่างการฝึก
 
ภาพ เอเอฟพี