posttoday

7 วิธีรับมือกับหน้าร้อนแบบง่ายๆ แต่ได้ผล

25 เมษายน 2562

หากใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะรับมือยังไงดี กับวันที่สภาพอากาศร้อนจัดแบบนี้ ลองใช้ 7 วิธีที่จะช่วยให้หายร้อนแน่นอน

หากใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะรับมือยังไงดี กับวันที่สภาพอากาศร้อนจัดแบบนี้ ลองใช้ 7 วิธีที่จะช่วยให้หายร้อนแน่นอน

นับวันยิ่งอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ สำหรับสภาพอากาศในบ้านเรา เชื่อแล้วละว่าประเทศไทยมี 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูร้อนมาก และฤดูร้อนสุดๆ ทำเอาหัวร้อนไม่อยากจะออกไปไหนหรือทำอะไร แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ  เราจึงรวบรวมวิธีเผด็จศึกกับสภาพกาศฮอตๆ รับมือกับความร้อนแบบง่ายๆ แต่รับรองว่าได้ผลมาฝากกัน

7 วิธีรับมือกับหน้าร้อนแบบง่ายๆ แต่ได้ผล

หลบไปตากแอร์ในห้าง เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงจะใช้วิธีนี้คลายร้อนเป็นประจำกันอยู่แล้ว ก็อากาศมันร้อนเหมือนอยู่ท่ามกลางทะเลทรายอตาคามาแบบนี้ ใครๆ ก็อยากจะรีบเข้าไปซบอกกับอากาศเย็นๆ กันทั้งนั้น และสถานที่ที่จะมอบความเย็นชุ่มฉ่ำได้ก็คือ เหล่าบรรดาห้างสรรพสินค้า ที่นอกจากจะช่วยประหยัดค่าไฟที่บ้านแล้ว ยังเป็นแหล่งรวบรวมของอร่อยและสินค้ามากมายอีกด้วยนะ แต่ก็อย่ากินเยอะ แล้วช็อปหนักกันเดินไปล่ะ เพราะแทนที่จะประหยัดค่าไฟ จะกลายเป็นสิ้นเปลืองแทน

7 วิธีรับมือกับหน้าร้อนแบบง่ายๆ แต่ได้ผล

เครื่องดื่มสมุนไพรดับร้อน สำหรับใครที่ชื่นชอบการดื่มน้ำหวานเพื่อช่วยดับร้อน เราขอให้หยุด! พฤติกรรมเหล่านนั้น เพราะการดื่มน้ำหวานมากๆ เสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง อย่าง โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุง ลองเปลี่ยนมาเป็นน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นแทนดีกว่านะ เพราะนอกจากจะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นแล้ว ยังช่วยปรับอุณหภูมิในร่ายกายให้มีความสมดุล แก้อาการกระหายน้ำ และดับพิษร้อนในร่างกายอีกด้วย แต่ขอเตือนว่าอย่าใส่น้ำตาลลงในเครื่องดื่มเยอะจนเกินไปล่ะ เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็ไม่ต่างจากการดื่มน้ำหวานเลย

สเปยร์เพิ่มความสดชื่น ในระหว่างวันที่เรารู้สึกว่าอากาศมันช่างร้อนระอุเหลือเกิน  ขอแนะนำให้พกสเปยร์น้ำแร่ติดตัวเอาไว้ ร้อนเมื่อไหร่ก็ฉีดได้เลย นอกจากจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นแล้วยังให้ความชุ่มชื้นกับผิวด้วยนะ อ้อ! สำหรับใครที่งบไม่พอก็ใช้น้ำแร่ที่เราดื่มกัน นำมาใส่ขวดหัวสเปรย์แล้วฉีดแทนก็ได้นะ ยิ่งแช่เย็นๆ จะดีมาก

7 วิธีรับมือกับหน้าร้อนแบบง่ายๆ แต่ได้ผล

แช่เท้าในน้ำเย็น อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า เท้าเป็นศูนย์รวมปลายประสาทของอวัยวะหลายส่วนในร่างกาย การแช่เท้าในน้ำเย็นนั้นจะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น โดยแช่เรื่อยๆ ไม่เกิน 30 นาที  

หากิจกรรมคลายร้อน ในวันว่างที่อากาศร้อนๆ แบบนี้อาจจะทำให้เรารู้สึกไม่อยากจะทำอะไรเป็นแน่ ใครจะอยากจะออกไปเจอกับสภาพอากาศที่ทำให้เหงื่อไหลไคลย้อยกันล่ะ แต่จะให้นั่งอุดอู้อยู่บ้านเฉยๆ ก็คงจะเซ็งมากๆ งั้นเรามาหากิจกรรมที่ช่วยดับร้อนดีกว่า นั้นก็คือการออกไปเที่ยวสวนน้ำกับใครสักคนที่จะทำให้จิตใจของเราสดชื่น จะเป็นเพื่อน แฟน หรือจะยกกันไปทั้งครอบครัวก็ดูน่าสนุกทั้งนั้น แต่สำหรับใครที่ไม่อยากเดินทางไกลๆ ก็ลองหาสระน้ำใกล้ๆ แทนก็ได้ เพราะนอกจากจะช่วยดับร้อนแล้ว ยังเพิ่มเวลาความสุขกับคนที่เรารักด้วยนะ

7 วิธีรับมือกับหน้าร้อนแบบง่ายๆ แต่ได้ผล

ทำให้จุดชีพจรเย็น อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยดับร้อนสำหรับคนใจร้อน ก็คือการทำให้จุดชีพจรในร่างกายเราของเย็นขึ้น เนื่องจากเป็นจุดที่เส้นเลือดอยู่ใกล้กับผิวหนังมากที่สุด เมื่อนำผ้าชุบน้ำมาเช็ดหรือแปะเจลเย็นจะทำให้เรารู้สึกเย็นได้อย่างรวดเร็ว

ดื่มน้ำบ่อยๆ เข้าไว้ อีกหนึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มความสดชื่นในร่างกายนั้นก็คือการดื่มน้ำ เพราะในช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้ร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำในปริมาณมาก การจิบน้ำบ่อยๆ ถือเป็นสิ่งที่ดีเพื่อไม่ให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำในหน้าร้อน

 

 

ภาพ Pixaby, freepik