posttoday

How to ปลุกพลังในตอนเช้าสำหรับคนทำงาน

25 เมษายน 2562

5 คำแนะนำที่จะช่วยให้คนทำงานอย่างเราเริ่มต้นเช้าวันใหม่ได้อย่างสดใส และทำงานตลอดทั้งวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5 คำแนะนำที่จะช่วยให้คนทำงานอย่างเราเริ่มต้นเช้าวันใหม่ได้อย่างสดใส และทำงานตลอดทั้งวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.เปิดไฟให้สว่างกระตุ้นตัวเองให้ลุกจากเตียงทันทีที่ตื่นนอน

นาฬิกาชีวิตของร่างกายคนเราจะสามารถปรับจูนได้ตามปริมาณของแสงสว่าง เพราะฉะนั้นทันทีที่ตื่นนอนเราควรเปิดไฟในห้องให้สว่าง เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายของเรารู้สึกว่าเป็นเวลาที่ควรจะต้องลุกจากเตียงแล้ว

2.ออกกำลังกายเรียกเหงื่อ เพื่อสมองปลอดโปร่ง ร่างกายกระฉับกระเฉง

การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการออกกำลังกายในตอนเช้ามีข้อดีมากมายอยู่แล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือจะช่วยให้เราสลัดความง่วงให้หายไป หัวใจของเราถูกกระตุ้น และสมองปลอดโปร่ง พร้อมปลุกให้เรากระฉับกระเฉงเพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่น

How to ปลุกพลังในตอนเช้าสำหรับคนทำงาน

3.เติมพลังงานด้วยอาหารเช้าเด็ดขาด

รู้กันอยู่แล้วว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมาก มันเป็นการเติมพลังงานหลังจากนอนหลับมาทั้งคืน การไม่กินมื้อเช้าจะทำให้ระบบการเผาผลาญสูญเสียความสมดุล ไม่ได้รับพลังงานอย่างที่ควรจะเป็น และยังจะทำให้เราอ้วนง่ายขึ้นด้วย นอกจากนั้นระดับน้ำตาลในเลือดก็จะลดลง ซึ่งทำให้พลังและความกระตือรือร้นของเราลดลงตามไปด้วย

4.เพิ่มอาหารสมองด้วยเพลงหรือ Podcast

 ระหว่างเดินทางไปทำงานในตอนเช้า การหาอะไรฟังจะช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัวมากขึ้น แทนที่จะนั่งมองทางไปเรื่อยๆ แล้วปล่อยให้สมองว่างเปล่า หรือเอาแต่ง่วงนอน ลองหาเพลงหรือ Podcast ที่น่าสนใจฟังดู แล้วอาจจะเพิ่มระดับเสียงและเร่งจังหวะซักนิดก็ได้

5.เริ่มต้นการด้วยงานยากกระตุ้นการใช้สมอง

งานชิ้นแรก ๆ ที่ทำในตอนเช้าควรจะเป็นงานที่ทำให้เราต้องใช้ความคิด หรืองานที่ต้องสร้างสรรค์ เช่น งานเขียน งานออกแบบ หรือ Programming เพราะมันจะช่วยให้สมองของเราจดจ่ออยู่กับงานที่ทำ กระตุ้นสมองและทำให้เราอยากทำงานมากขึ้น กลับกันถ้าเราเริ่มต้นการทำงานของวันด้วยงานที่น่าเบื่อ มันก็จะทำให้เราเบื่อหน่าย เฉื่อยชา และไม่หลุดพ้นจากอาการง่วงนอนสักที