posttoday

มารบกวนโลกให้น้อยลงด้วยการ 'แยกขยะ' กันเถอะ

21 เมษายน 2562

วันหยุดสุดสัปดาห์ ชวนทุกคนมา "รบกวนโลกให้น้อยลง" ด้วยการแยกขยะจากบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถส่งไปร่วมโครงการการกุศลหรือจิตอาสา ลดโลกร้อนแบบได้บุญ

วันหยุดสุดสัปดาห์ ชวนทุกคนมา "รบกวนโลกให้น้อยลง" ด้วยการแยกขยะจากบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถส่งไปร่วมโครงการการกุศลหรือจิตอาสา ลดโลกร้อนแบบได้บุญ โดยข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก bcpggroup บริษัทด้านพลังงาน ได้จำแนกประเภทตัวอย่างการแยกขยะและตัวอย่างของโครงการดีๆ ดังนี้

มารบกวนโลกให้น้อยลงด้วยการ 'แยกขยะ' กันเถอะ

1.ขวดน้ำดื่ม PET ส่งปั๊มบางจาก ร่วมโครงการ "รักษ์ ปัน สุข" นำขวดน้ำดื่ม PET และแกลลอนน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้ว ไปรีไซเคิล และนำรายได้จากโครงการมอบให้องค์กรสาธารณประโยชน์

มารบกวนโลกให้น้อยลงด้วยการ 'แยกขยะ' กันเถอะ facebook.com/Thaigreenroof

2.กล่องเครื่องดื่มบริโภคแล้ว ส่งไปรีไซเคิลเป็นหลังคา กับโครงการ "หลังคาเขียว" เพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก วิธีเก็บง่ายที่สุดคือการพับแบนเพื่อไม่กินเนื้อที่ ถ้าเป็นกล่องใหญ่มีฝาพลาสติกก็แกะส่งไปโครงการในข้อ 6 ได้

มารบกวนโลกให้น้อยลงด้วยการ 'แยกขยะ' กันเถอะ facebook.com/wontogether

3.ถุงพลาสติก โครงการ "วน" รับถุงและเศษพลาสติกสะอาดกลับมารีไซเคิล เพื่อให้พลาสติกหมุนเวียนอยู่ในระบบ ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่จะออกสู่สิ่งแวดล้อม

มารบกวนโลกให้น้อยลงด้วยการ 'แยกขยะ' กันเถอะ

4.ขวดพลาสติก ใส่ซองอาหารซองขนมกรุบกริบต่างๆ หรืออะไรที่เอาไปรีไซเคิลได้ยาก ทำเป็นขวดพลาสอิฐ หรือ Eco Bricks ส่งให้กับผึ้งน้อยนักสู้ไปสร้างบ้าน ฯลฯ

มารบกวนโลกให้น้อยลงด้วยการ 'แยกขยะ' กันเถอะ มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

5.กระป๋องอะลูมิเนียม บริจาคอลูมิเนียมให้กับ "มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี" แม้ปัจจุบัน เทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปจนโลหะที่ใช้ทำชิ้นส่วนขาเทียมตามแบบของมูลนิธิขาเทียมฯ สามารถทำได้จากโลหะ 2 ชนิดคือ อะลูมิเนียม และเหล็กกล้าไร้สนิม (หรือสเตนเลสสตีล) ซึ่งเป็นโลหะผสมที่มีความเหนียวมากกว่าอะลูมิเนียม มูลนิธิขาเทียมฯ สามารถอลูมิเนียมที่ได้รับบริจาค จำหน่ายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อนำไปแปรรูปและปรับส่วนผสมให้ได้ตามมาตรฐาน ผลิตออกมาเป็นชิ้นส่วนของขาเทียมเพื่อนำไปใช้กับคนพิการขาขาด

มารบกวนโลกให้น้อยลงด้วยการ 'แยกขยะ' กันเถอะ facebook.com/PreciousPlasticBKK

6.ฝาขวด สามารถรวบรวมและทำความสะอาด ส่งไปบริจาคที่ Precious Plastic Bangkok 396/1 ถ.มหาราช ท่าเตียน เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 โดยฝาน้ำที่เราบริจาคจะเอาไปรีไซเคิลเป็นกระถางหรือแจกัน และนำไปขายเพื่อเอารายได้ไปจัดทำเครื่องรีไซเคิลขนาดเล็กให้ชุมชนต่อไป