posttoday

ยิ่งรู้จัก ยิ่งหลงรัก ‘จิงจูฉ่าย’

17 เมษายน 2562

อีกสมุนไพรดี “จิงจูฉ่าย” กับประโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ พร้อมเมนูเพื่อสุขภาพจากจิงจูฉ่าย

อีกสมุนไพรดี "จิงจูฉ่าย" กับประโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

แม้จะเคยผ่านลิ้นมาบ้างในต้มเลือดหมูที่บางร้านใส่แทนใบตำลึงหรือผักกาดหอม เพราะกลิ่นหอมช่วยดับกลิ่นคาวของเครื่องในได้ดี แต่หลายคนก็ยังไม่รู้จักกับชื่อสมุนไพรเชื้อสายจีนชนิดนี้  “จิงจูฉ่าย”  ซึ่งอุดมด้วยสรรพคุณทางยาและประโยชน์นานับการ ไม่ว่าจะเป็น…

ยิ่งรู้จัก ยิ่งหลงรัก ‘จิงจูฉ่าย’ ภาพ ร้านฌานา

ปรับสมดุลในร่างกาย จิงจูฉ่ายเป็นที่นิยมของชาวจีน เพราะมีคุณสมบัติเป็นหยินมีฤทธิ์เย็น หากกินช่วงหน้าหนาวจะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย แก้พิษไข้ ลดอาการร้อนใน ช่วยบำรุงปอด และฟอกเลือด

ช่วยเรื่องความดัน น้ำมันหอมระเหยในลำต้นและใบของจิงจูฉ่าย มีสารไลโมนีน ซิลนีน และสารไกลโคไซด์ ช่วยปรับสมดุลความดันเลือด ทำให้เส้นเลือดขยายตัวและเลือดไหลเวียนได้สะดวก

เป็นตัวช่วยของคนช่างกิน ช่วยในเรื่องของการขับลมในลำไส้และกระเพาะอาหาร ลดอาการจุกเสียดแน่นเฟ้อเพราะอาหารไม่ย่อยจากมื้ออาหารแบบจัดหนักได้

ต้านมะเร็งร้าย มีการวิจัยที่นำใบจิงจูฉ่าย 1 กำมือ มาปั่นหรือตำคั้นน้ำดื่มเช้า-เย็น ก่อนมื้ออาหาร ติดต่อกันเป็น 2-3 เดือน ซึ่งผลคือ สามารถช่วยต้านทานต่อเซลล์มะเร็งได้ แต่ก็ต้องดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย และเลือกกินอาหารที่ดีด้วย

กินสดลดโรค จิงจูฉ่าย 100 ก. ให้พลังงานถึง 392 กิโลแคลอรี มีเส้นใยและคุณค่าสารอาหารสูง โดยเฉพาะแคลเซียมและวิตามินซี แต่จะให้ได้คุณค่าสูงสุดก็ต้องกินสดๆ ไม่ว่าจะกินเป็นผักเคียงกับเมนูลาบ สาคู จิ้มน้ำพริก หรือจะกินแบบน้ำผักคั้นสดๆ ผสมน้ำผึ้งนิด น้ำมะนาวหน่อยก็ได้

ปรุงคาวก็ได้ ปรุงหวานก็ดี สมุนไพรชนิดนี้ใช้ทำอาหารได้สารพัด ตั้งแต่ต้มจืด ผัดผัก แกงเผ็ด ทอดกรอบ หรือใส่ยำแซบๆ ทั้งยังพลิกแพลงใส่ในขนมอบ เช่น คุกกี้ หรือขนมปัง เพิ่มความหอมและคุณค่าทางอาหาร หรือเบลนด์ในเครื่องดื่มร้อนๆ เป็นชาจิงจูฉ่าย

สรรพคุณทางยาอื่นๆ ว่ากันว่าจิงจูฉ่ายมีสรรพคุณช่วยขับพิษ แก้อาการอักเสบของผิวหนัง ลดผดผื่นคัน มีโซเดียมต่ำ เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคไต และยังช่วยในการฆ่าไวรัส เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคมาลาเรีย

แต่งบ้านสวย ปลูกขายรวย จิงจูฉ่ายเป็นไม้ล้มลุกที่เลี้ยงง่าย ทรงพุ่มสวย ใบหยักสีเขียวเข้มชวนมอง ปลูกเป็นไม้คลุมดินตกแต่งบ้านก็ได้ ปลูกไว้กินเป็นสมุนไพรก็ดี ขณะเดียวกัน ยังเป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกขายได้กำไรงาม นับเป็นพืชสารพัดประโยชน์จริงๆ

 

ไอเดียการกินจิงจูฉ่ายเพื่อสุขภาพ

ยิ่งรู้จัก ยิ่งหลงรัก ‘จิงจูฉ่าย’ ภาพ ร้านฌานา

จิงจูฉ่ายเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถนำมาประกอบเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะนำมาทำอาหารหรือทำเป็นเครื่องดื่ม การกินจิงจูฉ่ายให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดคือ การรับประทานแบบสดๆ เช่น ทานเป็นเครื่องเคียงกับลาบหรือน้ำพริกก็ได้ แต่ก็สามารถนำมาปรุงอาหารได้อีกหลายเมนู โดยเมนูที่จะแนะนำก็จะมีดังต่อไปนี้

จิงจูฉ่ายผัดไฟแดง เป็นเมนูที่ถูกดัดแปลงมาจากเมนูผัดผักบุ้งไฟแดงนั่นเอง กรรมวิธีก็ไม่อยาก เพียงนำจิงจูฉ่ายมาล้างน้ำให้สะอาด และหั่นให้ได้ความยาวพอประมาณ ใส่น้ำมันหอย พริก กระเทียมสับ น้ำตาล ซีอิ้วขาว และเต้าเจี้ยวเล็กน้อย โดยราดไว้บนจิงจูฉ่ายที่หั่นไว้ จากนั้นตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันลงไป เทส่วนผสมทุกอย่างลงไปในกระทะพร้อมกันๆ ผัดให้เข้ากัน เพียงแค่นี้ก็จะได้เมนูหอมๆ จากจิงจูฉ่ายไว้ทานกับข้าวต้มเพิ่มอีกหนึ่งเมนูแล้ว

ซุป-แกงจืดจิงจูฉ่าย นอกจากเมนูผัดแล้ว เมนูต้มจิงจูฉ่ายก็นำมาทำได้เช่นกัน วิธีการทำก็ง่ายๆ ไม่ต่างจากแกงจืดทั่วไป เพียงแค่เพิ่มจิงจูฉ่ายลงไปเป็นส่วนประกอบเพิ่มเท่านั้น อันดับแรกเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมได้แก่ หมูสับ แครอท เต้าหู้ไข่ วุ้นเส้น ซุปก้อน และซีอิ๊วขาว เริ่มต้นการทำจากการตั้งน้ำให้ร้อน แล้วใส่ซุปก้อนลงไป เมื่อน้ำเดือดจึงค่อยใส่หมูสับตามด้วยเต้าหู้ไข่ แครอท และวุ้นเส้น ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวเล็กน้อย จากนั้นให้ตักใส่จาน รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้มื้ออาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มอีก 1 มื้อแล้ว

แกงส้มจิงจูงฉ่าย อาจจะฟังดูเป็นเมนูไม่คุ้นนัก แต่ในความเป็นจริงก็คือ เมนูแกงส้มทั่วไปที่ใส่จิงจูงฉ่ายเพิ่มเข้าไปนั่นเอง เริ่มกันที่การเตรียมผักที่คุณชอบหรือต้องการทาน 3-4 อย่าง เช่น มะละกอ ดอกแค ดอกกระหล่ำ และจิงจูฉ่าย เป็นต้น อาจจะใส่เนื้อสัตว์ลงไปผสมด้วยก็ได้ตามต้องการ เช่น เนื้อปลา เนื้อกุ้ง เตรียมพริกแกงส้ม น้ำตาลปึก เกลือ และน้ำมะขามเปียก สำหรับปรุงรส เริ่มทำจากการตั้งน้ำให้เดือด ใส่พริกแกงส้ม ตามด้วยเนื้อสัตว์ และผักตามลำดับ ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปึก และเกลือตามความชอบ พอเดือดให้ตักใส่ชามทานกับข้าวสวยร้อนๆ เมนูนี้เหมาะกับคนที่ชอบทานผักโดยเฉพาะ

เมนูเครื่องดื่มจากจิงจูฉ่าย

ยิ่งรู้จัก ยิ่งหลงรัก ‘จิงจูฉ่าย’

น้ำจิงจูงฉ่ายคั้นสด น้ำจิงจูงฉ่ายก็เป็นอีกหนึ่งเมนูเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ไม่ต่างกันอะไรกับน้ำคลอโรฟิลด์ที่หลายๆ คนดื่มกัน ต่างกันแค่ส่วนประกอบที่นำมาทำเท่านั้น การทำน้ำจิงจูงฉ่ายคั้นสดก็มีขั้นตอนไม่มาก เพียงแค่นำใบของจิงจูงฉ่าย 1 กำมือ มาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นให้นำไปคั้นหรือใช้เครื่องสกัด เพื่อนำเอาน้ำมาดื่ม แต่ด้วยกลิ่นที่ค่อนข้างฉุนและรสชาติฝืดคออาจจะฝืนทานลำบากสักหน่อย ทั้งนี้อาจเติมน้ำผึ้งเพื่อเพิ่มรสหวานอีกสักเล็กน้อยก็ได้

น้ำจิงจูงฉ่ายเพื่อสุขภาพ การทานเมนูจิงจูงฉ่ายคั้นสดอาจจะยากไปสำหรับคนที่สู้เรื่องกลิ่นไม่ไหว ลองเปลี่ยนมาทำเมนูนี้แทน วิธีทำก็ง่ายๆ เพียงแค่นำใบของจิงจูงฉ่าย 1 กำมือ ไปใส่เครื่องปั่น ผสมผลไม้เพิ่ม เช่น มะนาว หรือส้มที่คุณชอบมา 2-3 อย่าง แล้วผสมลงไปในเครื่องปั่น จากนั้นปั่นให้ละเอียด และนำมาดื่ม แต่หากไม่อยากทานกากใยที่ถูกปั่นจนละเอียด ให้ใช้วิธีกรองเอาแต่น้ำมาดื่ม แต่วิธีนี้อาจทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลงไปจากเดิมได้

ยิ่งรู้จัก ยิ่งหลงรัก ‘จิงจูฉ่าย’ ภาพ ร้านฌานา

ยิ่งรู้จัก ยิ่งหลงรัก ‘จิงจูฉ่าย’

ได้รู้จักประโยชน์ดีๆ ที่ชวนให้หลงรักเจ้าจิงจูฉ่ายกันแล้วก็ลองไปหาทานกันดู จะเลือกแบบซื้อจากตลาดมาทำอาหารทานเอง หรือหาทานตามร้านต่างๆ ที่ใช้จิงจูฉ่ายมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร เช่น ร้านต้มเลือดหมู หรือถ้าจะหาทานจิงจูฉ่ายในร้านขึ้นห้าง ไปกันได้ที่ "ฌานา" ร้านอาหารสุขภาพใจกลางห้างสยามเซ็นเตอร์ ที่นำเอาจิงจูฉ่ายออร์แกนิคมาใช้เป็นส่วนประกอบของหม้อซุปสมุนไพร เมนูซิกเนเจอร์ประจำร้าน มีให้เลือกทั้งแบบซุปไก่สมุนไพร และซุปแซ่บสมุนไพร ช่วยเพิ่มรสชาติความอร่อยและสารพัดคุณประโยชน์ แถมกินแล้วสบายใจหายห่วงเพราะปลอดสารพิษ นอกจากนี้ ร้านฌานายังมีการนำจิงจูฉ่ายมาสกัดเย็นพร้อมกับผลไม้กับเมนูเครื่องดื่ม Cold Pressed Juice รสชาติ Charna Longevity ดื่มแล้วสดชื่น ดีต่อใจและดีต่อร่างกายแน่นอน หากอยากลองลิ้มชิมรสชาติจิงจูฉ่าย เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายแวะไปได้ที่ร้านฌานา ได้ที่ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 10.00–21.00 น.