posttoday

ถนอมดวงตาจากหน้าจอ บอกต่อเคล็ด(ไม่)ลับฉบับคนทำงาน

19 เมษายน 2562

ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า Office Syndrome หรืออาการป่วยที่เกิดจากการทำงานด้วยพฤติกรรมเคยชิน แต่ทราบหรือไม่ว่า การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ก็อาจจะเป็นสาเหตุของอาการป่วยอีกประเภทหนึ่ง ที่เรียกว่า Computer Vision Syndrome หรือ CVS ได้เช่นกัน

ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า Office Syndrome หรืออาการป่วยที่เกิดจากการทำงานด้วยพฤติกรรมเคยชิน แต่ทราบกันหรือไม่ว่าการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ก็อาจจะเป็นสาเหตุของอาการป่วยอีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Computer Vision Syndrome หรือ "CVS" ได้เช่นกัน

"CVS" เป็นอาการป่วยที่เกิดจากการใช้สายตากับหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน รวมถึงแท็บเล็ต เป็นเวลานาน อาการมีตั้งแต่ เคืองตา ตามัว แพ้แสง ไปจนกระทั่งอาการปวดศีรษะ ปวดคอ และหลัง ที่สำคัญหลายๆ ครั้งเราไม่รู้ว่าอาการเหล่านี้มีสาเหตุมาจากการใช้เวลากับหน้าจอมากจนเกินไปโดยไม่ได้ให้สายตาได้พัก และทำให้ไม่ได้รับการแก้ไขที่ตรงจุด รู้แบบนี้แล้วไม่ต้องกลัว เพราะเรามีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยป้องกันอาการ CVS ที่ทำได้ดังนี้

ปรับตำแหน่ง ระยะห่าง และมุมการมองจอให้เหมาะสม

หน้าจอควรจะอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 10-15 ซม. เพื่อให้เราสามารถก้มศีรษะลงเล็กน้อย และเว้นระยะห่างระหว่างหน้าจอกับตาให้เหมาะสม ระยะห่างที่เหมาะสมที่สุด คือประมาณ 50-60 ซม.

ถนอมดวงตาจากหน้าจอ บอกต่อเคล็ด(ไม่)ลับฉบับคนทำงาน

ปรับแสงสว่างโดยรอบให้เหมาะสม

และพยายามลดแสงสะท้อนจากหน้าจอ แสงสว่างที่มากจนเกินไปอาจทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าของดวงตาขณะที่มีการใช้งาน ปริมาณแสงที่เหมาะสมคือความสว่างเพียงครึ่งหนึ่งของแสงสว่างภายในออฟฟิศปกติ และอาจลดปริมาณของแสงได้ด้วยการปิดม่าน หรือดับไฟบางดวงในห้องทำงานลงบ้าง นอกจากนั้น เพื่อช่วยลดแสงสะท้อนจากหน้าจอในกรณีที่แสงมาจากด้านหลังผู้ใช้ และป้องกันแสงจ้าจากหลังจอ ควรจัดวางหน้าจอโดยให้แสงหลักมาจากด้านข้างของผู้ใช้งาน

กะพริบตาบ่อยๆ

สาเหตุของอาการตาแห้งอาจมีมาจากการเพ่งสายตาเป็นเวลานานๆ อย่าลืมกะพริบตาบ่อย หรือในทุกๆ ระยะ 20 นาที ให้หลับตาสลับกับลืมตาช้าๆ ประมาณ 10 ครั้ง เพื่อช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อจากการเพ่ง และลดอาการตาแห้ง

พักสายตาเป็นระยะ

เมื่ออยู่หน้าจอนานเกินไปแล้ว ควรเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นเป็นระยะสั้นๆ โดยในทุก 2 ชม. ควรให้สายตาได้พักอย่างน้อย 15 นาที และในทุก 20-30 นาที ของการใช้สายตากับหน้าจอ ควรละสายตาจากจอและมองออกไปไกลๆ สัก 15-20 วินาที หรือจะมองไกล สลับกับการมองใกล้ๆ ครั้งละ 10-15 วินาที ทำอย่างนี้สัก 10 ครั้ง ก็จะช่วยให้สายตาได้พัก

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนน้อย นอกจากส่งผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองดวงตาได้ง่ายขึ้น

ตรวจสุขภาพตาอย่างสม่ำเสมอ

ดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความอ่อนไหว ควรได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ผู้ที่ใช้สายตากับหน้าจอเป็นประจำ ควรได้รับการตรวจสุขภาพตาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพราะการทราบถึงอาการผิดปกติในระยะแรก ย่อมหมายถึงโอกาสที่จะรักษา หรือป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงขึ้นได้ การพบแพทย์และตรวจความผิดปกติของสายตาเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป