posttoday

ระวัง 4 อาการที่มาพร้อมกับแดด

13 เมษายน 2562

แม้ว่าคนไทยจะคุ้นชินกับสภาพอากาศและอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงหน้าร้อน แต่ก็ต้องระวังสุขภาพเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ 4 อาการที่มาพร้อมกับแดดแรงๆ ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้

แม้ว่าคนไทยจะคุ้นชินกับสภาพอากาศและอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงหน้าร้อน แต่ก็ต้องระวังสุขภาพเป็นพิเศษ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ฤดูร้อนปีนี้จะมีผู้ป่วยโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว และมากสุดในเดือน เม.ย.-พ.ค. พร้อมเตือนให้ระวัง 4 อาการที่มาพร้อมกับแดดแรงๆ อากาศร้อนอบอ้าว

ระวัง 4 อาการที่มาพร้อมกับแดด

1.ลมแดด (ฮีทสโตรก)

คือภาวะวิกฤตที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนในร่างกายได้ ซึ่งเกิดจากมีความร้อนในสิ่งแวดล้อมสูงจนร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ตามปกติ พบได้บ่อยในผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน นักกีฬา หรือทหาร โดยจะรู้สึกอ่อนเพลีย หน้ามืด หากมีอาการรุนแรงจะตัวร้อนจัด เหงื่อไม่ออก คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ เป็นลม อาจถึงแก่ชีวิตได้

2.เพลียแดด

มีอาการคล้ายลมแดด แต่อาจจะยังไม่ถึงขั้นมีอาการชักหรือเป็นลมล้มพับ อาการเพลียแดดสามารถเป็นได้ตั้งแต่ปวดศีรษะ มึนหัว บ้านหมุน หน้ามืด อ่อนเพลีย หมดแรง คลื่นไส้ ถึงจะยังไม่หมดสติแต่การขาดสติสัมปชัญญะไปบางส่วนอาจเกิดอันตรายระหว่างทำงานหรือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น เพลียแดดระหว่างทำงานกับเครื่องจักรกลหรือระหว่างขับรถ

ระวัง 4 อาการที่มาพร้อมกับแดด

3.ผิวหนังไหม้เกรียมแดด

บางครั้งงานหรือกิจกรรมความสนุกอาจทำให้เราลืมดูแลผิว และไม่ได้ทาครีมกันแดด ซึ่งต่อมาก็จะเป็นสาเหตุของผิวหนังไหม้เกรียมแดด ผิวลอก แสบ นอกจากเจลเย็นๆ แก้ผิวไหม้ที่มีขายแล้ว ว่านหางจระเข้ก็ช่วยทำให้ผิวดีขึ้นได้ แต่ดีที่สุดคือการป้องกันด้วยเสื้อผ้า หมวก หรือแว่นตา

4.ตะคริวแดด

สำหรับนักวิ่งหรือคนที่ชอบวิ่งออกกำลังกาย ลักษณะอาการเหมือนกับตะคริวธรรมดา กล้ามเนื้อกระตุก เกร็งและรู้สึกปวด เจ็บในบริเวณที่เป็นตะคริวมากจนวิ่งต่อไปไม่ไหว อาการตะคริวที่พบมักเป็นช่วงขา แขน และหลัง หากมีอาการตะคริวแดดให้หยุดวิ่ง อยู่นิ่งๆ แล้วค่อยๆ ดื่มน้ำ หรือดื่มน้ำผลไม้ เพื่อลดอุณหภูมิร่างกาย ชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่เสียไป