posttoday

รู้เขา...รู้เรา...เลือกผลไม้รถเข็นอย่างชาญฉลาด

05 เมษายน 2562

เคล็ด(ไม่)ลับ การเลือกซื้อผลไม้รถเข็นอย่างชาญฉลาด เพื่อสุขภาพดี ปลอดภัยหายห่วง

ไทยแลนด์ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนผลไม้ ด้วยความอุดมสมบูรณ์จึงทำให้คนไทยมีผลไม้กินทุกฤดู และที่เห็นเป็นประจำไม่ว่าจะหน้าออฟฟิศ โรงงาน โรงเรียน หรือโรงพยาบาล ก็คือร้านขายผลไม้พร้อมทานในรูปแบบ "รถเข็น" กับผลไม้แช่เย็นชื่นใจ จึงไม่แปลกเลยที่หลายจะฝากท้องกับพ่อค้าแม่ขายเหล่านี้

แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าผลไม้ในรถเข็นสะอาดและปลอดภัย ดังนั้น ซื้อครั้งต่อไปลองใช้ทฤษฎี "รู้เขา...รู้เรา..." ดูสิ

รู้เขา...รู้เรา...เลือกผลไม้รถเข็นอย่างชาญฉลาด

รู้เขา...เฝ้าสังเกต

หลายคนอาจจะเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการล้างผลไม้และสภาพของรถเข็นที่ไม่ค่อยจะถูกสุขอนามัยของพ่อค้าแม่ค้ารถเข็นผลไม้กันมาบ้าง ดังนั้น ก่อนซื้อทุกครั้งเราควรสังเกตรถเข็นก่อนว่าสะอาดหรือไม่  มีสิ่งแปลกปลอม อาทิ รา สนิมอยู่ไหม? เพราะอย่าลืมว่าผลไม้ที่เรากินอยู่นี้ถูกบรรจุอยู่ในรถเข็น ความสะอาดของตัวรถทั้งด้านในและด้านนอกจึงต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ต่อไปก็เป็นอุปกรณ์ที่สัมผัสกับผลไม้ที่เรากินโดยตรง เช่น มีดที่ใช้ปอกหรือหั่นผลไม้ เขียง และสุขอนามัยที่สังเกตได้ง่ายอย่างการใส่ถุงมือ หรือการล้างผลไม้ด้วยน้ำสะอาดหลังปอกเปลือก เลือกดูให้ดี ร้อนนี้ได้ไม่ต้องกลัวท้องเสีย 

 

รู้เขา...รู้เรา...เลือกผลไม้รถเข็นอย่างชาญฉลาด

 


รู้เรา...เลือกกินให้เหมาะกับตัวเอง

นอกจากความชอบของแต่ละบุคคลแล้ว การเลือกทานผลไม้ให้เหมาะกับวัย เหมาะกับโรคก็สำคัญ อย่างคนที่เป็นโรคเบาหวาน ควรเลือกทานฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิล ส้มโอ แก้วมังกร มะละกอ แตงโม สับปะรด หลีกเลี่ยงผลไม้รถหวานจัดอย่างมะม่วงสุก องุ่น ละมุด ลำไย ขนุน ลิ้นจี่

รู้เขา...รู้เรา...เลือกผลไม้รถเข็นอย่างชาญฉลาด

รู้เขา...รู้เรา...เลือกผลไม้รถเข็นอย่างชาญฉลาด

ส่วนที่ไม่ควรกินบ่อยก็พวกผลไม้ดอง เพราะมีคุณค่าทางอาหารน้อยมาก อีกทั้งผลไม้ดองมักใส่สารเคมีจำพวกสารกันบูด โลหะหนัก สารเพิ่มความกรอบ ซึ่งอาจสะสมในร่างกายจนเป็นอันตรายได้ และที่สำคัญความเค็มที่อยู่ในผลไม้ดองนี้ เมื่อทานมากๆ โซเดียมในร่างกายก็จะสูง เสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูงและไตทำงานหนัก ถึงรสชาติจะอร่อยแค่ไหนก็อย่างเสี่ยงดีกว่า

รู้เขา...รู้เรา...เลือกผลไม้รถเข็นอย่างชาญฉลาด

รู้เขา...รู้เรา...เลือกผลไม้รถเข็นอย่างชาญฉลาด

ระวังของแถมที่ได้มาจากเครื่องจิ้มต่างๆ แม้จะช่วยให้มีรสดีขึ้น แต่ผลร้ายจะตามมาคือทำให้ร่างกายได้รับเกลือและน้ำตาลมากเกิน เพราะทั้งผงบ๊วย พริกกะเกลือ น้ำปลาหวาน หรืออื่นๆ มักมีส่วนผสมของน้ำตาล เกลือ กะปิ ผงชูรส จึงควรกินแต่น้อย วิธีที่ดีคือทานผลไม้ที่ไม่มีเครื่องจิ้ม แล้วเราจะพบว่าฝรั่ง มะม่วง มะกอก และผลไม้ต่างๆ มักมีรสเปรี้ยว หวาน มัน กรอบ อร่อยแบบธรรมชาติอยู่ในตัว

ขณะเดียวกันควรเลือกกินผลไม้ที่ไม่ใส่สี รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่ใส่สารแทนความหวาน ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง คือหากกินแล้วมีรสขมติดในคอแสดงว่าใช้สารแทนความหวานปริมาณมาก ถ้ากินติดต่อกันนานๆ จะทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

สุดท้าย หากไม่ยุ่งยากเกินไปเราควรซื้อผลไม้ตามฤดูกาลมาปอกกินเองดีที่สุด เพราะนอกจากมั่นใจในเรื่องความสะอาดแล้ว การปอกแล้วทานเลยยังทำให้เราได้คุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด แต่ถ้ายากเกินไปหรือไม่มีเวลา ก็อย่าลืมนำ เคล็ด (ไม่) ลับที่เราได้รวบรวมมาไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกซื้อผลไม้รถเข็น เพียงเท่านี้ก็ช่วยเซฟความปลอดภัยได้แล้ว