posttoday

เมื่อรู้สึกเบื่องาน ต้องมีวิธีต้านความจำเจ

02 เมษายน 2562

เคยรู้สึกแบบนี้บ้างมั้ย ไม่อยากตื่นไปทำงาน เบื่อรถติด คิดไม่ออก ไม่ชอบเพื่อนร่วมงาน แต่คิดอีกที...นี่มันคือสิ่งที่เราต้องทำ

เคยรู้สึกแบบนี้บ้างมั้ย ไม่อยากตื่นไปทำงาน เบื่อรถติด คิดไม่ออก ไม่ชอบเพื่อนร่วมงาน แต่คิดอีกที...นี่มันคือสิ่งที่เราต้องทำ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า กิจวัตรประจำวันของคนทำงานกว่า 80% คือการทุ่มเวลา  8-9 ชั่วโมงต่อวันไปกับงานอันเป็นที่รัก รวมระยะเวลากว่า 30-40 ปี หากต้องทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ แบบนี้ ความคิดดีๆ คงเลือนราง เรามาลองเปลี่ยนความคิดตัวเองสักครั้ง เลิกเบื่อหน่ายกับชีวิตที่ต้องตื่นมาเจออะไรเหมือนเดิมทุกวัน แล้วมาวิ่งหนีความจำเจด้วย 6 วิธีง่ายๆ ได้แก่

เมื่อรู้สึกเบื่องาน ต้องมีวิธีต้านความจำเจ

ทำให้ทุกวันเหมือนวันท่องเที่ยว

ลองดื่มด่ำกับชีวิตประจำวันให้เหมือนกับวันท่องเที่ยวดูบ้าง เช่น เปลี่ยนเส้นทางไปทำงาน จากที่เคยขับรถ ลองเปลี่ยนไปนั่งเรือด่วน ขึ้นรถไฟฟ้า ใช้บริการรถสาธารณะพบปะผู้คนที่ใช้ชีวิตเหมือนเรา หรือเปลี่ยนไปปั่นจักรยานแวะพักระหว่างทางจิบกาแฟสักแก้วก่อนถึงที่ทำงาน สั่งอาหารหรือห่อข้าวมากินเป็นมื้อกลางวัน และไปลิ้มลองอาหารเมนูแปลกๆ ร้านใหม่ๆ หลังเลิกงาน รับรองว่าวิธีนี้ไม่เพียงช่วยให้เราต้องพบความจำเจ แต่ยังทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือพบเพื่อนใหม่ระหว่างทาง

จัดสรรระบบงานให้ดี

การเฝ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือส่องดูแต่สมาร์ทโฟนทุกวันไม่เว้นวันหยุด เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เราไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ลองจัดเวลา เช่น เช็กอีเมลแค่ช่วงเช้าก่อนเริ่มงานและก่อนเลิกงาน โดยตั้งค่าระบบตอบรับอัตโนมัติที่ทำให้คนติดต่องานเข้ามารู้ว่าเราจะกลับมาเช็กอีเมลอีกครั้งตอนไหน พร้อมทิ้งเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อเรื่องด่วน หรือลองอยู่ให้ไกลมือถือในวันหยุดซะบ้าง แค่นี้ก็ช่วยให้เราไม่ต้องกระวนกระวายเรื่องงานหรือคิดหลายเรื่องในเวลาเดียวกัน ทำให้เหลือเวลาไปพักผ่อนหรืออยู่กับสิ่งที่รักมากอีกขึ้นหลายชั่วโมง

เมื่อรู้สึกเบื่องาน ต้องมีวิธีต้านความจำเจ

ผ่อนคลายระหว่างวัน

เมื่อไรที่รู้สึกเหนื่อยหนักกับชีวิต แต่งานยังวางค้างบนโต็ะเต็มไปหมด ลองตื่นเช้ากว่าปกติสักชั่วโมงเพื่อทำกิจกรรมสนุกๆ ที่ชอบ อย่างพาน้องหมาไปวิ่งเล่น เดินตลาด ทำกับข้าว สปาหน้า สร้างแรงบันดาลใจใหม่แล้วไปทำงานก็เหมือนได้ชาร์จพลังอีกครั้ง พักกลางวันกินข้าวเสร็จพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานหรืองีบสักพัก ส่วนวันหยุดก็เตรียมตัวไปดูหนัง ดูคอนเสิร์ต เล่นเกม นัดเพื่อนเก่ากินข้าว หรืออ่านหนังสือเล่มโปรด บอกลากิจวัตรเหมือนหุ่นยนต์ที่แค่ตื่น ไปทำงาน รถติด อาบน้ำ แล้วเข้านอน

งานจบคนต้องจบ

ก่อนแพ็กกระเป๋าไปเที่ยว คนส่วนใหญ่จะลิสต์งานที่ต้องทำไว้แล้วไล่ทำทีละอย่างจนสำเร็จ จากนั้นก็ปิดคอมพิวเตอร์เพื่อหันหน้าเที่ยวทันที ลองนำวิธีนี้มาใช้กับชีวิตประจำวัน คือเมื่อไรที่งานในแต่ละวันจบลงตามที่ลิสต์ไว้แล้ว ให้ถอดปลั๊กเรื่องงาน วางทุกอย่างไว้บนโต๊ะแล้วลุกไปทำอย่างอื่น

เมื่อรู้สึกเบื่องาน ต้องมีวิธีต้านความจำเจ

ไดอะรี่มีส่วนช่วย

การจดบันทึกมีประโยชน์ต่อจิตใจเป็นอย่างมาก เพียงแค่เรารู้จักจดบันทึกทบทวนสิ่งดีๆ ที่ได้เจอมาในแต่ละวัน อาจเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น เพื่อนซื้อขนมมาแบ่ง วันนี้รถไม่ติด ได้กินอาหารเพื่อสุขภาพ แค่นี้ก็ช่วยให้ทุกวันดูพิเศษขึ้นมาอย่างน่าเหลือเชื่อ

ตามล่าหาสีเขียว

จากงานวิจัยพบว่า เมื่อคนย้ายเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีสีเขียวจากธรรมชาติมากๆ จะช่วยให้สุขภาพทางใจดียิ่งขึ้น ตรงกันข้ามกับคนที่ย้ายเข้าไปอยู่ในเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวน้อยสุขภาพทางใจจะถดถอย เช่นเดียวกับผู้ป่วยที่นอนในห้องซึ่งมีหน้าต่างเปิดโล่ง มักจะหายเร็วกว่าผู้ป่วยที่นอนในห้องปิดทึบ ดังนั้น ลองเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยต้นไม้เล็กๆ หรือรูปภาพธรรมชาติมาวางไว้บนโต๊ะทำงานหรือในห้องนนอน เพียงเท่านี้ก็ลบคำว่า "จำเจ" ออกจากชีวิตได้แล้ว