posttoday

ปีนผา ไต่ระฟ้าท้าแรงโน้มถ่วง

31 มีนาคม 2562

แม้ว่าจะอินเทรนด์มาได้สัก 4-5 ปีที่แล้ว

แม้ว่าจะอินเทรนด์มาได้สัก 4-5 ปีที่แล้ว แต่ถ้าใครได้เคยสัมผัสก็หลงรักปักใจมาจนถึงทุกวันนี้

กีฬาปีนผา หรือที่เรียกว่า Rock Climbing คือการปีนหน้าผาจริง หรือหน้าผาจำลอง ตามแนวไม่ว่าจะเป็นแนวสูงหรือแนวขวาง โดยมีเป้าหมายคือการขึ้นสู่จุดสูงสุดที่กำหนด

ปีนผา ไต่ระฟ้าท้าแรงโน้มถ่วง

จริงๆ แล้ว Rock Climbing มีแขนงย่อยอีกเยอะมากๆ แต่หลักๆ ที่ปีนกันในเมืองไทย จะเป็นการปีนแบบ Sport Climbing คือมีการใช้เชือกและอุปกรณ์ป้องกัน ตามเส้นทางที่กำหนดและมีการเจาะหน้าผาไว้แล้ว รวมไปถึงการปีนผาจริง ซึ่งเมืองไทยมีอยู่หลายจุดให้ปืนที่ขึ้นชื่อน่าจะเป็นที่หาดไร่เลย์ จ.กระบี่

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องปีนหน้าผา สำหรับกีฬาปีนผาบอกได้เลยว่าเป็นอะไรที่สนุกมากๆ เพราะนอกจากจะต้องใช้กำลังร่างกายแล้ว ยังต้องอาศัยปัจจัยอื่น ทั้งแรงใจและความคิดในการแก้ปัญหาด้วย เพราะกีฬานี้ต้องใช้ทักษะ ต้องมองหน้าผาแล้วคิดตลอดเวลาว่าเราจะปีนขึ้นไปยังไงให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ปีนผา ไต่ระฟ้าท้าแรงโน้มถ่วง

ในเรื่องใจ คือเราต้องสู้กับความกลัวในจิตใจตลอด เพราะทุกคนมีความกลัวความสูงอยู่ในใจไม่มากก็น้อย ขนาดปีนบ่อยๆ ขึ้นไปบางทียังมีเสียวๆ เลย ยิ่งถ้าออกไป Outdoor บางครั้งปีนสูงก็ยิ่งรู้สึกหวาดเสียวและท้าทาย

ในเรื่องแรงกาย แน่นอนว่ากีฬานี้ต้องการแรงกายพอสมควร ยิ่งต้องใช้แรงกาย ต้องออกกำลังกายเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายสำหรับการปีนผา

ปีนผา ไต่ระฟ้าท้าแรงโน้มถ่วง

การปีนผาแบ่งออกง่ายๆ 2 แบบ คือ Outdoor หรือการปีนหน้าผา ตามธรรมชาติจริงๆ โดยปีที่หินจริงๆ เวลาปีนก็จะออกไปที่ผา ที่รู้จักกันในหมู่นักปีนผา ที่มีการวางเส้นทางไว้อยู่แล้ว อย่างในเมืองไทย ที่ฮิตๆ กันก็จะมีที่ไร่เลย์ จ.กระบี่ ซึ่งเป็นผาที่ดังระดับโลก หรือแคมป์น้ำผาป่าใหญ่ ที่ จ.สระบุรี

ความสนุกของการปีน Outdoor คือ การได้สัมผัสกับธรรมชาติจริงๆ เวลาปีนขึ้นไปได้เจอวิวสวยๆ สูงๆ อากาศดีๆ และที่สำคัญคือ ผาจริงก็มีความอันตรายมากกว่าผาจำลอง เพราะอาจมีหินตกจากที่สูงใส่เราได้ตลอดเวลา จึงควรมีครูปีนผาคอยควบคุมดูแลความปลอดภัย

ปีนผา ไต่ระฟ้าท้าแรงโน้มถ่วง

อีกประเภทคือ การปีนผาจำลอง หรือการปีนหน้าผาจำลองในยิม ซึ่งจะจำลองมาจากหน้าผาจริงมาไว้ในยิม ซึ่งจะมีตัวจับ (Holds) ทำมาจากพวกไฟเบอร์กลาส ซึ่งจะทำเป็นสีๆ ให้ง่ายแก่การดู ว่าเราจะปีนไปทางเส้นทางไหน การไปฝึกปีนในยิม ข้อดีคือเราจะได้ฝึกท่าทางและเข้าใจหลักการของการ
ปีนผา และเป็นการฝึกฝนสำหรับการออกไปหน้าผาจริงต่อไป