posttoday

พงษ์ศรชัย สมิตะสิริ สวนวิจัยต้นไม้ปลูกเอง

31 มีนาคม 2562

อยากมีสุขภาพที่ดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง ให้ใครทำแทนก็ไม่ได้

อยากมีสุขภาพที่ดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง ให้ใครทำแทนก็ไม่ได้ เช่นเดียวกับเขาคนนี้ที่ใส่ใจในทุกสิ่งที่เลือกทำ ถ้ามีโอกาสเลือกได้ ทำได้ เขาไม่ลังเลที่จะลงมือทำ บุ๊ค-พงษ์ศรชัย สมิตะสิริ เจ้าของร้านคั่วกลิ้งผักสด ที่ทำร้านอาหารไทยสไตล์โฮมเมดรสจัดจ้านแนวอาหารใต้มานานกว่า 12 ปี ที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติความอร่อยต้นตำรับความอร่อย เขาเล่าให้ฟังว่า เริ่มจากคุณแม่และคุณป้าเป็นคนชุมพรและชอบทำอาหาร อีกทั้งยังมีรสมือที่อร่อยเด็ดไม่แพ้ใคร ก็เลยคิดว่าน่าจะทำร้านอาหารเพื่อหารายได้เสริม เดิมอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 40 ต่อมาเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อย้ายร้านมาตั้งที่ใหม่ ทองหล่อซอย 5 ตรงข้ามกับสถานทูตเคนยา ปัจจุบันร้านคั่วกลิ้งผักสดมี 4 สาขา คือ ทองหล่อ ราชครู ประสานมิตร ศูนย์วิจัย และกำลังจะเปิดสาขาใหม่เร็วๆ นี้

ที่ร้านจะเน้นให้บริการมื้อกลางวันและมื้อเย็น เป็นอาหารสไตล์โฮมเมดบรรยากาศในร้านตกแต่งแบบเรียบง่ายให้ความรู้สึกเหมือนกินอาหารที่บ้าน เพราะเจ้าของร้านต้องการให้ลูกค้ารู้สึกอบอุ่น คอนเซ็ปต์คือเหมือนคุณมากินข้าวที่บ้านเพื่อน แล้วแม่เพื่อนทำกับข้าวให้คุณกิน การตกแต่งจึงเลือกโทนสีที่ใช้จะเป็นโทนสีเย็น ให้ความรู้สึกสบายๆ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นไม้เพราะอยากจะเน้นความเป็นธรรมชาติ

พงษ์ศรชัย สมิตะสิริ สวนวิจัยต้นไม้ปลูกเอง

จุดเด่นสำคัญของร้านคั่วกลิ้งผักสดนอกจากเรื่องรสชาติอาหารแล้ว วัตถุดิบที่เลือกใช้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะทางร้านจะใส่ใจเป็นพิเศษถึงขนาดที่เจ้าของร้านลงมือสรรหาวัตถุดิบชั้นดีด้วยตัวเองเสมอ พยายามอย่างหนักเพื่อเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

“เราทำกินเองยังไง เราขายแบบนั้น คุณภาพไม่ดีเราไม่ขาย เพราะเราอยากให้ลูกค้าที่มาทานสุขภาพดี ด้วยวัตถุดิบคุณภาพดีของเรา เปิดร้านมา 10 กว่าปีจนถึงจุดที่รสชาติคงที่เป็นมาตรฐาน จุดที่เราให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือการเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพมากขึ้น เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ออร์แกนิก จากฟาร์มที่มีใบรับรอง ผักพื้นบ้านต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะปลูกเองจากสวนที่เราปลูกผักเองแถวพระราม 9 และจากสวนญาติๆ ที่อยู่ที่ใต้ส่งมาให้เป็นประจำอย่างใบเหลียง”

คุณบุ๊ค เล่าถึงสวนวิจัยว่าเกิดจากตัวคุณบุ๊คและเพื่อนอีก 2 คนที่เป็นพาร์ตเนอร์กัน สวนตั้งอยู่ซอยโรงปูนเพชรพระราม ช่วงระหว่างเอกมัยไปพระราม 9 สวนมีชื่อว่า สวนวิจัย เดิมทีเป็นที่ของเพื่อนสนิทที่ปล่อยรกร้างไว้ มีเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางวา ปัจจุบันคนที่ดูแลสวนเป็นเพื่อนอีกคน ส่วนตัวคุณบุ๊คมีหน้าที่เป็นเหมือนผู้ลงทุนคอยจัดแจงให้ โดยมีข้อแม้ว่าผักทั้งหมดที่ปลูกที่นี่จะต้องส่งให้ที่ร้านทั้งหมด

พงษ์ศรชัย สมิตะสิริ สวนวิจัยต้นไม้ปลูกเอง

ผักส่วนหนึ่งที่ใช้ในร้านคั่วกลิ้งผักสดมาจากสวนวิจัยแห่งนี้ เพราะต้องการผักสดที่มีคุณภาพไร้สารพิษ มาเสิร์ฟให้กับลูกค้า ปัจจุบันสวนนี้ใช้ปลูกผักมาได้ 1 ปี แต่ยังไม่สามารถปลูกผักได้ทุกชนิดที่ทางร้านต้องใช้เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายด้าน ทั้งเรื่องดินที่เหมาะสม สภาพอากาศ เพราะผักมีความต้องการสภาพดินและอากาศที่ต่างกัน

ผักที่ปลูกเองก็จะมีพวกมะนาว มะเขือ ดอกอัญชัน พริก ผักน้ำบางประเภท จิงจูฉ่าย ผักสลัด กล้วย มะละกอ ขนุน หัวปลี นอกจากนี้ยังมีโรงเพาะเห็ดเล็กๆ

“ผมเข้าไปช่วยดูแลใกล้ชิด ผลผลิตที่ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ ดอกไม้ จะนำมาใช้ที่ร้านทั้งหมด พอเราทำร้านมา 10 กว่าปี เราไม่ห่วงเรื่องรสชาติอาหารแล้วเรามีความคงที่ในฝีมือ สิ่งที่เราต้องการให้ความสำคัญต่อไปนี้คือ การเลือกหาวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพให้มากที่สุด เราทำมา 12 ปี มี 5 สาขา เราพอมีสิทธิที่จะต่อรองในการเลือกสินค้าที่มีคุณภาพมากพอ ราคาอาหารอาจจะสูง เพราะเลือกคุณภาพชั้นเยี่ยม เรากินแบบไหนเราเลือกของมาทำอาหารแบบนั้น เราไม่ได้ซื้อหมู เนื้อ ไก่ จากตลาดสดทั่วไป แต่เราซื้อจากฟาร์มที่เลี้ยงแบบปลอดสารพิษ เลือกซื้อผักที่เป็นออร์แกนิก อะไรที่ปลูกได้เราจะปลูกเอง เราอยากให้ลูกค้าที่มากินอาหารที่ร้านเราเหมือนคุณแม่ทำให้กินเองที่บ้าน” เขาเล่าอย่างจริงจัง

พงษ์ศรชัย สมิตะสิริ สวนวิจัยต้นไม้ปลูกเอง

เขาบอกว่าการทำอาหารของที่ร้านนั้นใส่ใจลงไปทุกเมนู เพราะมีความปรารถนาดีอยากให้ผู้ที่มารับประทานมีความสุข มีสุขภาพที่แข็งแรง เพราะคิดว่าลูกค้าคือคนในครอบครัวของเราเอง เพราะมีความผูกพันกันมา บางคนเห็นเขามากินตั้งแต่ยังเป็นเด็กจนเขาโต บางคนมารับประทานกับพ่อแม่ วันนี้เขาโตแล้วพาคุณพ่อคุณแม่กลับมารับประทาน

“ผมมีความเชื่อว่าเราทำอะไร เราให้อะไรกับใคร เราจะได้สิ่งนั้นกลับมา ยิ่งให้ยิ่งได้ นอกจากเห็นผักผลไม้ที่ปลูกเองออกดอกออกผลให้ชื่นใจแล้ว เราเองก็มีความสุข ถ้าลูกค้าเขารู้ถึงความตั้งใจที่เราทำให้แล้ว ลูกค้าก็จะมีความสุขด้วยเหมือนกัน”

เรื่องการทำสวนวิจัยในการปลูกผลผลิตที่จะนำมาใช้ที่ร้าน เขาคิดว่าจะไม่หยุดแค่นี้ หากมีโอกาสเขาจะต่อยอดทำเพิ่มต่อไปอีก ในอนาคตถ้ามีกำลังทรัพย์มากพอ เขาอาจจะซื้อที่เพิ่มหรือไปเช่าพื้นที่ไว้ทำนาข้าวที่ปลอดสารพิษ อาจจะมองหาที่ชานเมืองเช่าทำไปก่อน การได้ทำแบบนี้มันก็เป็นความสุขใจของเขาด้วยเช่นกัน

พงษ์ศรชัย สมิตะสิริ สวนวิจัยต้นไม้ปลูกเอง

ทุกครั้งที่มีเวลาว่าง เขาจะชวนภรรยาขับรถมาดูสวนวิจัยอยู่เสมอ บ่อยครั้งเวลาที่ไปต่างจังหวัด เจอพันธุ์ไม้ ต้นไม้ ผักพื้นบ้านต่างๆ ก็อดไม่ได้ที่จะหาความรู้ว่าจะมาปลูกที่กรุงเทพฯ ได้ไหม ถ้าพอมาปลูกในอากาศแบบกรุงเทพฯ ได้ ก็อยากจะนำมาลองปลูกดูบ้าง

“การมาทำแบบนี้มันทำให้ได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ได้อยู่กับต้นหมากรากไม้มากขึ้น ได้ใช้ชีวิตแบบใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น ใส่ใจกับสุขภาพ เลือกผัก ผลไม้ ที่จะกินแล้วดีกับสุขภาพยิ่งขึ้น ก็ไม่เคยคิดว่าการทำร้านอาหารจะทำให้เราได้ต่อยอดมาถึงตรงนี้ได้ เป็นเรื่องราวดีๆ ที่เราอยากทำอะไรต่อไป ไม่หยุดแค่ตรงนี้ เพราะการดูแลสุขภาพให้ดีเป็นเรื่องที่ต้องทำกันระยะยาว เพราะสุขภาพดีไม่มีขายต้องลงทุนทำด้วยตัวเอง เริ่มจากการเลือกกินสิ่งดีๆ เป็นจุดเริ่มต้นในการจะหยิบอะไรเข้าปาก เราจะไม่ฝังตัวเองด้วยปากและฟันของตัวเราเอง ดังนั้นจึงต้องเลือกของที่ใหม่ สะอาด ปราศจากสารพิษให้มากที่สุด” เขากล่าวอย่างมุ่งมั่น