posttoday

ช็อปกระเป๋ามือสองในทำเลทอง @ปุณณวิถี

30 มีนาคม 2562

จากเด็กหนุ่มที่อยากมีกระเป๋าแบรนด์เนม ไฮเอนด์ สะพายสักใบ

จากเด็กหนุ่มที่อยากมีกระเป๋าแบรนด์เนม ไฮเอนด์ สะพายสักใบ จนมาสู่นักธุรกิจสตาร์ทอัพ เป็นเจ้าของกระเป๋าแบรนด์เนมหลายใบ เปิดร้าน “SF Brandname” ณ โครงการ 101 The Third Place

“สุด-วัฒนพล อุทยานะกะ” ในวัย 24 ปีเป็นนักธุรกิจเบอร์ต้นๆ ของวงการกระเป๋าแบรนด์เนม แต่กว่าจะมีวันนี้ เขาเริ่มลงทุนกับกระเป๋าใบแรกเพียง 500 บาท ในสภาพที่ต้องทำความสะอาดกันยกใหญ่ แต่ยิ่งเช็ดยิ่งถูเขายิ่งหลงใหลในเสน่ห์ของกระเป๋าแบรนด์เนม

จากผู้ใช้มาสู่ผู้ขาย ห้องเช่าใกล้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต กลายเป็นโกดังสินค้า จนกิจการขยายสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ตั้งแต่ยังเรียน โดยเช่าห้องข้างล่างหอพักเปิดร้าน

หลังศึกษาจบ เขาเปิดร้านอีกครั้ง แต่ครานี้เลือกทำเลทอง เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส ลงสถานีปุณณวิถี ค่าเช่าต่อเดือนหลายหมื่นบาท

ช็อปกระเป๋ามือสองในทำเลทอง @ปุณณวิถี

“มองหาทำเลตอนแรก ขอใกล้บ้านก่อนแล้วมาเซอร์เวย์ ย่านนี้มีคอนโดเยอะ เดินทางสะดวก มีรถไฟฟ้า แล้วห้างนี้ก็เปิดใหม่ มีหลายร้านที่เป็นสตาร์ทอัพ

ผมรู้สึกทำเลสวย เป็นที่ของคนรุ่นใหม่แล้วทางห้างเขาวางอนาคตไว้เป็นที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ กลุ่มลูกค้าเราก็เป็นกลุ่มคนทำงานสตาร์ทอัพขึ้นไป ทั้งที่มาซื้อ ขาย ฝากขายก็มี”

แม้ว่าการทำธุรกิจในโลกออนไลน์สามารถทำยอดขายได้ดีมาก แต่วัฒนพลก็ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีหน้าร้าน ยิ่งขายสินค้ามือสองราคาสูง การมีหน้าร้านทำให้เป็นที่ไว้วางใจของลูกค้า และแสดงความจริงใจให้ลูกค้าได้เห็นของจริง เห็นทุกรอยตำหนิก่อนจ่ายเงิน

“ผมจัดร้านเองทุกกระเบียดนิ้ว เพราะไม่มีใครเข้าใจแบรนด์เนมเท่าเรา การวางกระเป๋า แบ่งเป็นยี่ห้อ รุ่น ทรงกระเป๋า กระเป๋าแบบไหนต้องตั้งวาง แบบไหนควรห้อย แผ่นชั้นวางต้องห่างกันกี่นิ้ว วางกระเป๋าห่างกันกี่นิ้ว หันกระเป๋ามุมไหน กี่องศา

ช็อปกระเป๋ามือสองในทำเลทอง @ปุณณวิถี

ออกแบบร้านโมเดิร์น ดูเรียบ ไม่หรูมากเพิ่มแชนเดอเลียร์ให้ร้านมีอะไรสักหน่อย ลูกค้าเข้ามาต้องไม่ใช่แบบร้านมือหนึ่ง สินค้าจับต้องไม่ได้

ตอนแรกออกแบบมาสีทองทั้งร้าน ผมก็เปลี่ยนเป็นสเตนเลสสีเงิน ใช้ไฟสีขาวเพื่อให้ลูกค้ามองเห็นตำหนิได้ ไม่ใช้แสงสีเหลือง ซึ่งมันหลอกตาแต่ได้สีร้านสวย ผมอยากให้ลูกค้าซื้อของออกไปแล้วประทับใจ”

จากจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทางรัฐศาสตร์ ต่อปริญญาโท ทางด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง จากประเทศอังกฤษ ตอนนี้กลายเป็นนักธุรกิจเต็มตัว

“ตอนเรียนผมชอบกระเป๋าหลุยส์ แต่ครอบครัวฐานะปานกลาง พ่อแม่ไม่เคยปรนเปรอสิ่งเหล่านี้ ตอนนั้นผมก็ศึกษาแบรนด์เนมมือสอง เราสามารถเป็นเจ้าของมันได้

ช็อปกระเป๋ามือสองในทำเลทอง @ปุณณวิถี

จนต่อมาศึกษาเรื่องการลงทุน กระเป๋าแบรนด์เนมทำให้เรามีกำไรได้ แรกๆ ผมซื้อสภาพเก่ามากๆ มานั่งทำความสะอาดแล้วขายถูกๆ ไป กำไรใบหนึ่ง 200-300 บาท เราเอาปริมาณเยอะๆ ไม่เน้นขายแพง

เริ่มขายได้เงินเป็นหมื่น เป็นแสน ผมก็ไปลงเรียนคอร์สการตลาดต่างๆ ตอนนั้นโดนโกงด้วย เจอของปลอมก็เยอะ พอโดนหลอกบ่อยๆ ก็ศึกษาเริ่มดูเป็น

ผมเลือกไปเรียนที่อังกฤษ จบใน 1 ปี เรียนเพื่อตั้งใจมาทำธุรกิจมือสอง อยากพัฒนาร้าน การเลือกของเข้าร้านต้องสวย สภาพดี ราคาก็มีตั้งแต่หลักพันจนถึงแสน”

ตลาดสินค้าแบรนด์เนมเปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างสิ้นเชิง ผู้บริโภคจำนวนมากเริ่มที่จะเลือกใช้ของมือสองกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากแล้วยังมั่นใจว่าเมื่อนำกลับมาขายต่อก็ได้ราคาดีไม่มีตก ที่สำคัญลูกค้ากลุ่มนี้เป็นคนมีกำลังซื้อสูง

ช็อปกระเป๋ามือสองในทำเลทอง @ปุณณวิถี

“ผมมองว่าธุรกิจแบรนด์เนมมือสองยังเติบโตได้อีก ทั้งคนที่อยากได้ของใหม่ เบื่อของเก่า เราก็รับซื้อ คนที่อยากได้แบรนด์เนมแต่มีงบไม่ถึงมือหนึ่ง ก็ซื้อมือสองได้ บางใบวินเทจหาซื้อยากเราก็มี

ขอแค่ทุกอย่างต้องเป็นของแท้ และมีใบรับประกันที่เชื่อถือได้ ลูกค้าพร้อมจะควักกระเป๋าจ่ายโดยไม่ลังเลใจ แต่ถ้าเอาของปลอมมาย้อมแมวขายเมื่อไหร่ ก็เตรียมโดนประจานผ่านสื่อโซเชียลได้เลย ลูกค้ายุคใหม่ฉลาดมาก ค้าขายด้วยต้องซื่อตรงถึงจะอยู่ได้นาน” วัฒนพล กล่าวทิ้งท้าย

SF Brandname ตั้งอยู่ชั้น 1 โครงการ 101 The Third Place ถนนสุขุมวิท สามารถเดินทางโดยรถไฟฟ้าบีทีเอส ลงสถานีปุณณวิถี เปิดทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น. โทร.08-2676-9094