posttoday

‘เกรียนแบกเป้เที่ยว’ ยืนหนึ่งสายฮาแต่มีสาระ

30 มีนาคม 2562

ไม่แน่ใจว่าจะเรียกความกล้า ความแปลกหรือความบ้า

ไม่แน่ใจว่าจะเรียกความกล้า ความแปลกหรือความบ้า กับคาแรกเตอร์ของเพจพาเที่ยวที่ไม่ธรรมดาอย่าง “เกรียนแบกเป้เที่ยว” ของ สรัสนันท์ คำดีบุญ หรือยิ้มมายด์ (เพื่อนบางคนเรียก ยิ้ม บางคนเรียก มายด์ กลายเป็นยิ้มมายด์) ผู้ชายที่ชอบนั่งคุกเข่า ผายมือ แล้วอ้าปากกว้างๆ โดยที่ไม่ทราบสาเหตุว่าเขาทำไปเพื่ออะไร (และกล้าทำได้อย่างไร)

“เราต้องมีคาแรกเตอร์เพจเป็นของตัวเอง คือการสร้างซิกเนเจอร์ให้เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น หน้าตา เสื้อผ้าโทนภาพ พูดง่ายๆ คือ สิ่งที่ไม่เหมือนกับเพจอื่น สิ่งที่ถ้าคนอื่นเห็นคอนเทนต์ ภาพหรือวิดีโอนี้ เขาจะรู้ทันทีว่ามาจากเพจเรา อย่างเพจผมก็จะเป็นการอ้าปาก หรือคุกเข่า หรือตะโกนออกมา” อันเป็นที่มาของนิยามคำว่า “เกรียน”

ปีนี้เพจมีอายุ 3 ปีกว่า เขาเล่าถึงที่มาของการเปิดเพจว่า หลังจากใช้ชีวิตมานาน25 ปี โลกของเขาไม่เคยมีการท่องเที่ยวจนเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า เป้าหมายในชีวิตคืออะไร จึงตัดสินใจเข้าก๊วน “แบกเป้เที่ยว” ในเฟซบุ๊ก จากนั้นจึงเริ่มออกเดินทาง เริ่มโพสท่าอันเป็นเอกลักษณ์ และเปิดเพจเฟซบุ๊กของตัวเองในชื่อ เกรียนแบกเป้เที่ยว

‘เกรียนแบกเป้เที่ยว’ ยืนหนึ่งสายฮาแต่มีสาระ

“คำว่าท่องเที่ยวมันหมายถึงทุกที่ แต่ 3 ปีที่ผมทำเพจมา ผมเพิ่งรู้ตัวว่าส่วนใหญ่ผมชอบไปภูเขา ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ผมตั้งใจให้เป็นกรอบหรือคอนเซ็ปต์ของเพจ แต่เพราะมันเป็นสิ่งที่ผมชอบ ซึ่งในเร็วๆ นี้ผมจะเพิ่มสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อย่างทะเลและเรื่องกินเข้าไปเพื่อให้เพจหลากหลาย

และสิ่งที่ผมอยากทำมากคือ อยากให้ความรู้กับคนที่อยากทำเพจ อยากแชร์ประสบการณ์ของตัวเองว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาผมทำอะไรผิดพลาดบ้าง หรือทำอะไรแล้วเวิร์กบ้าง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงได้รู้แนวทาง

เพราะการทำเพจมันเป็นประโยชน์กับทั้งตัวเราและคนหมู่มาก มันกระตุ้นให้เราเดินทาง ให้เราค้นหาข้อมูลความรู้ในสถานที่ต่างๆ ให้เราคุยกับคนอื่น และอยากนำสิ่งที่พบเจอมาทั้งหมดมาถ่ายทอดให้คนอื่นได้รู้”

‘เกรียนแบกเป้เที่ยว’ ยืนหนึ่งสายฮาแต่มีสาระ

เขากล่าวไว้น่าสนใจว่า มีช่วงหนึ่งยอดไลค์แช่อยู่ที่ 4,000 จนเกิดคำถามว่าทำไม ซึ่งเขาวิเคราะห์พบว่า เพราะเขาทำเพจเพื่อประโยชน์ของตัวเองมากเกินไปทำให้ลืมคิดถึงผู้รับ

“ถ้าเราเป็นผู้ให้ วันหนึ่งเราจะกลายเป็นผู้รับ” แนวคิดนี้จึงกลายเป็นจุดพลิกผันทำให้เขาเล่าเรื่องของตัวเองน้อยลง ถ่ายรูปตัวเองน้อยลง แล้วเน้นการถ่ายทอดบรรยากาศรอบตัวมากขึ้น

นอกจากนี้ ภายใต้ความเกรียนที่ทุกคนเห็น ในชีวิตการทำงานยิ้มมายด์เป็นข้าราชการในกระทรวงแห่งหนึ่ง ดังนั้นคำถามยอดฮิตที่เขาได้ยินบ่อยคือ ทำไมถึงมีเวลาเที่ยว เขาตอบอีกครั้งว่า จะออกเดินทางค่ำวันศุกร์แล้วกลับมาถึงกรุงเทพฯเที่ยงคืนวันอาทิตย์ โดยแต่ละเดือนจะเดินทางแบบนี้ 1-2 ครั้ง และทำติดต่อกันมานานปีกว่าแล้ว

‘เกรียนแบกเป้เที่ยว’ ยืนหนึ่งสายฮาแต่มีสาระ

“ผมตั้งโจทย์กับตัวเองว่า การเดินทาง 1 ครั้ง ต้องได้อย่างน้อย 2 คอนเทนต์ โดยก่อนไปจะทำการบ้านก่อนว่าจุดนั้นมีอะไรน่าสนใจและยังไม่มีใครทำ อย่างทริปภูสอยดาวผมทำคอนเทนต์ลูกหาบ ทริปม่อนจองผมทำคอนเทนต์ห้องน้ำ ส่วนข้อมูลที่ต้องมีทุกทริปคือ ประวัติความเป็นมา วิธีการเดินทาง และจุดกางเต็นท์” แอดมินเพจกล่าวต่อ

“ผมคิดว่าถ้าเราทำเพจเล่นๆ ผลลัพธ์ที่ตามมาก็จะเล่นๆ แต่ถ้าเราทำของจริงเราก็จะเป็นตัวจริง ซึ่งนอกจากงานประจำ ผมคิดว่าเราควรทำงานอดิเรกอะไรบางอย่างที่ชอบอย่างจริงจัง จนตอนนี้ผมมีเป้าหมายว่า อยากขึ้นเขาให้ครบทุกลูกในประเทศไทย

แม้ว่ามันจะยากลำบากและระยะทางไกล แต่นี่แหละที่เป็นประสบการณ์ทำให้เราอดทน รู้จักเอาตัวรอด รู้จักปรับตัวเข้ากับคนอื่น และที่สำคัญที่สุดคือ ปรับตัวเข้ากับธรรมชาติ”

‘เกรียนแบกเป้เที่ยว’ ยืนหนึ่งสายฮาแต่มีสาระ

เช่นเดียวกับการเดินทางที่นอกจากจะทำให้ชีวิตไม่จำเจ แก้เลี่ยน และทำให้มีความสุข เขายังมองว่า พอถึงจุดที่มีความสุขมากพอ จะรู้สึกว่าอยากส่งความสุขต่อจนทำให้กลายเป็นวงจรของความสุขที่เกิดขึ้นมาจากการเดินทาง

“ขอบคุณเพื่อนเอิร์ธและเพื่อนช้างที่ชี้จุดแนะแนวคิดการทำคอนเทนต์เพื่อให้ประโยชน์แก่ผู้คน จนผมสามารถต่อยอดการทำคอนเทนต์จนมาถึงทุกวันนี้”

เขากล่าวทิ้งท้ายถึงต้นต่อความสุขที่ได้รับมา และแน่นอนว่าเขาพร้อมที่จะส่งมอบแรงบันดาลใจต่อผ่านเพจเฟซบุ๊ก เกรียนแบกเป้เที่ยว