posttoday

สมชาย ชาญธนเวทย์+ธนากร ธนวริทธิ์ คู่หูผู้บริหารนำทางสู่ความสำเร็จ

30 มีนาคม 2562

หากคุณได้มีโอกาสเดินชมสำนักงานใหญ่ของบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์

หากคุณได้มีโอกาสเดินชมสำนักงานใหญ่ของบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ คุณจะพบว่าที่นี่เป็นเหมือนสวรรค์ของคนทำงาน เครื่องนวดตัว ตู้ไอศกรีม เลานจ์บาร์ และห้องประชุมนับสิบห้อง ห้องนอน และห้องพักเพื่อความบันเทิง พร้อมรับการทำงานอย่างหนักของเหล่าพนักงานที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับลูกค้าของบริษัท ซึ่งพื้นที่ส่วนกลางที่นี่อาจจะเทียบได้กับออฟฟิศของกูเกิล หรือดีแทค ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสวรรค์ของเหล่ามนุษย์เงินเดือนเลยทีเดียว

บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ แห่งนี้เป็นหนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 เปิดตัวโครงการแรกภายใต้แบรนด์ “The Excel” ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าอย่างมาก เราใช้เวลาเดินชมออฟฟิศแห่งนี้ไม่นานนัก ธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ก็เดินมาทักทายพร้อมกับ สมชาย ชาญธนเวทย์รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คนหนึ่งมีพลังอยู่เต็มเปี่ยม อีกคนดูสุขุมนุ่มลึกแววตาแฝงด้วยความฉลาดเฉลียว

สมชาย เริ่มพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างกันว่า “ผมกับคุณธนากร เรารู้จักกันมานานมาก ครั้งแรกที่เราได้ร่วมงานกันก็เมื่อหลายปีก่อนตอนสมัยที่เขาตำแหน่งยังไม่สูงถึงระดับนี้ ได้รู้จักได้เห็นอุปนิสัยใจคอเราก็รู้สึกว่าเป็นคนที่น่าร่วมงานด้วย เขามีอะไรหลายๆ อย่างที่ผมไม่มี และในขณะเดียวกันผมก็มีในสิ่งที่เขาไม่มีเช่นกัน เราจึงค่อนข้างเติมเต็มในเรื่องการทำงาน

ก่อนหน้านี้ ผมทำงานธนาคารในสายการเงินจะรู้จักผมเป็นอย่างดีเวลาติดต่อกับธนาคาร เขาจะค่อนข้างให้ความไว้วางใจกับผม จนกระทั่งวันหนึ่งที่ผมเกษียณอายุตัวเองออกไปอยู่ต่างประเทศก็คิดว่าจะไม่กลับมาทำงานอีก

สมชาย ชาญธนเวทย์+ธนากร ธนวริทธิ์ คู่หูผู้บริหารนำทางสู่ความสำเร็จ

แต่เชื่อไหมครับว่าพอถึงเวลาจริงๆผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างจากการเกษียณ ผมพบว่าที่จริงแล้วการเกษียณเป็นแค่การกำหนดอายุตัวเองว่าเมื่ออายุถึง 55 หรือ 60 ปี จะต้องเลิกทำงานอยู่บ้านเลี้ยงหลาน แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ ในต่างประเทศผู้สูงอายุเขายังทำงานอยู่ งานเล็กๆ น้อยๆ งานเพื่อสังคม งานที่เขายังมีแรงทำได้เขาก็ทำ

ผมจึงมาคิดได้ว่า เกษียณที่จริงอยู่ที่ใจเรา กายเรา ไม่ใช่เอาอายุมาเป็นตัวกำหนด ประกอบกับช่วงเวลานั้น คุณธนากร ติดต่อมาหาผมว่า อยากให้เราไปร่วมงานใหม่กับเขา ซึ่งเขาเป็นคนหนุ่มที่มีศักยภาพในตัวเองสูง แล้วเราก็เคยร่วมงานกันมาก่อนจึงตอบตกลงได้อย่างไม่ยากเย็นนัก และผมเองก็คิดว่าการตอบรับงานในครั้งนี้เป็นหนึ่งในความท้าทายใหม่ของผมที่จะต้องทำให้ประสบความสำเร็จอีกด้วย”

ธนากร “สำหรับตัวพี่เขาเป็นคนที่น่าเคารพนับถือ ซึ่งผมเคยเห็นฝีมือพี่เขามาก่อนแล้วจึงอยากให้มาร่วมงานด้วยกัน สไตล์ผมจะทำงานแบบสายลุย คิดอะไรใหม่ๆ ออกมาได้จะต้องลงมือทำให้สำเร็จ

แต่พี่เขาจะเป็นคนคอยดูหลังบ้านให้ว่าอะไรที่ทำได้หรือทำไม่ได้ คอยเตือน คอยให้คำแนะนำที่ดีกับผม หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ผมทำงานเหมือนนักขับรถแข่งสูตรหนึ่ง ผมขับคนเดียวจะประสบความสำเร็จไม่ได้ ต้องมีทีมช่วยซัพพอร์ต คอยบอกทิศทางคอยเตือนเราให้ขับเข้าสู่เส้นชัย
เป็นที่หนึ่ง

สมชาย ชาญธนเวทย์+ธนากร ธนวริทธิ์ คู่หูผู้บริหารนำทางสู่ความสำเร็จ

อย่างในเรื่องการทำงานเวลาที่ผมคิดทำสิ่งใหม่ๆ จะใส่เข้าไปในโครงการ เพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจ แต่หลังบ้านในเรื่องการเงิน การดำเนินงานต่างๆ นั้นพี่เขาจะเป็นคนคอยบอกว่าแบบไหนที่ทำได้หรือทำไม่ได้ ถ้าทำไม่ได้จะต้องทำอย่างไรถึงจะทำให้สิ่งที่ผมคิดนั้นเป็นจริงขึ้นมา ซึ่งเรื่องนี้ผมจะให้พี่เขาเป็นคนดูแล ส่วนตัวผมจะเป็นคนขับรถ

เหมือนกับการแข่งรถสูตรหนึ่ง คนขับรถมีหน้าที่ขับให้เร็วที่สุด เขาจะมองทางข้างหน้าอย่างเดียว แล้วทำความเร็วให้ได้มากที่สุด โดยที่คนขับจะไม่ได้มีเวลามองกระจกหลังว่ามีใครเข้ามาทางซ้ายหรือขวา ไม่มีเวลาคิดว่าจะต้องขับอีกกี่รอบถึงจะเติมน้ำมันอีก 5 นาทีฝนจะตกต้องรีบเข้าไปเปลี่ยนยาง

หน้าที่ตรงนี้จะต้องมีคนที่คอยดูคอยบอกกับนักแข่ง ดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการแข่งในแต่ละรอบแล้วบอกว่าเราต้องใช้ความเร็วเท่าไร ต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งเป็นหน้าที่ของพี่เขาที่ช่วยเหลือผมในจุดนี้ ในการทำงานของเราสองคนจะเป็นแบบนี้กันมากกว่า

ผมจะค่อนข้างใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ รวมทั้งเรื่องนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ อะไรที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นผมจะนำมาใส่ในงานของผม ดังนั้นเวลาที่มีพี่เขาอยู่ผมจะรู้สึกอุ่นใจกับงานหลังบ้าน”

สมชายเสริมต่อว่า “ในการทำงานของเรา ผมคิดว่าการที่จะทำให้เราทำงานด้วยกันได้ อย่างแรกคือต่างคนต่างรู้หน้าที่และเราค่อนข้างจะเชื่อใจและไว้ใจกันเราไม่เคยทะเลาะกันเรื่องงานเลย ผมทำงานในส่วนของผมช่วยดูว่าอะไรทำได้ไม่ได้เราฟังกัน สำคัญคือการฟังถ้าต่างคนต่างพูด อย่างไรก็ไม่รู้เรื่อง คุยกันไม่ลงตัว

สมชาย ชาญธนเวทย์+ธนากร ธนวริทธิ์ คู่หูผู้บริหารนำทางสู่ความสำเร็จ

สำหรับธนากรผมคิดว่าเขาเป็นคนรุ่นใหม่ที่ีคิดอะไรแล้วเขาทำได้จริง อย่างเรื่องระบบการทำงานในบริษัทเขาค่อนข้างใส่ใจกับสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ แต่ในขณะเดียวกันพนักงานในบริษัทเองก็ต้องได้รับสิ่งดีๆ ด้วยเช่นกัน แล้วเขาก็ทำสิ่งนั้นให้เกิดขึ้นจริงให้ทุกคนได้เห็นภาพเห็นไอเดียของเขา”

“ผมเชื่อว่าการที่งานจะออกมาดีได้ พนักงานเราต้องมีความสุขก่อน การสร้างความภูมิใจและความผูกพันกับองค์กร จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างองค์กรกับพนักงานให้มีความภักดีต่อองค์กร ออลล์ อินสไปร์ฯ จะมีวัฒนธรรมองค์กรในรูปแบบของการทำงานที่ช่วยเหลือกัน ทำให้พนักงานมุ่งมั่นและทุ่มเทสติปัญญา บรรยากาศในที่ทำงานจึงทำออกมาเป็นเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของพวกเขา สภาพแวดล้อมที่ดีจะส่งผลให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรค์และมีความสุข

พร้อมที่จะถ่ายทอดสิ่งดีๆ ลงไปในผลงานที่ทำ ดังนั้นจะเห็นว่า ที่แห่งนี้มีพื้นที่ที่เป็นโคเวิร์กกิ้ง สเปซ ที่สามารถนั่งทำงานตรงไหนก็ได้ โดยได้จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและสันทนาการ อาทิ ไอศกรีม โต๊ะพูลห้องโทรศัพท์ ในห้องแบบส่วนตัวที่นี่ก็มีห้องประชุมหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ซึ่งเราให้พนักงานมีส่วนร่วมตั้งชื่อห้องประชุมด้วย

แม้แต่การมีห้องให้หลับพักผ่อนสายตาในยามอ่อนล้า พนักงานทุกคนมีสิทธิใช้อย่างเท่าเทียมกัน นับการให้รางวัลก็เป็นแรงจูงใจให้พนักงานทำงานให้กับองค์กรอย่างเต็มกำลังความสามารถ พนักงานเกิดแรงกระตุ้นทางบวกในการทำงาน

สมชาย ชาญธนเวทย์+ธนากร ธนวริทธิ์ คู่หูผู้บริหารนำทางสู่ความสำเร็จ

หากถามว่าผมได้แรงบันดาลใจเหล่านี้มาจากไหน ผมคิดว่ามาจากหลายๆ สถานที่ที่ผมเห็นว่าดีแล้วนำมาใช้ แต่สุดท้ายแล้วทุกอย่างที่ปรากฏที่ผมทำให้กับพนักงานทุกคน มาจากประสบการณ์ในการทำงานของผม ว่าเคยอยากให้ออฟฟิศในฝันเป็นแบบไหน

พนักงานอยากได้อะไร แล้วอะไรที่เราชอบเราจะทำสิ่งนั้นออกมาให้กับพวกเขา ซึ่งผมเชื่อว่าสิ่งดีๆ เหล่านี้จะถูกถ่ายทอดออกมาทางผลงานที่ดีให้กับลูกค้าทุกคนต่อไป”