posttoday

ยอด ชินสุภัคกุล 'สิ่งท้าทายในโลกคือสิ่งที่ท้าทายเราอยู่'

30 มีนาคม 2562

“วงใน...วันนี้” ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ไปคุยกับ “วงใน” ตัวจริง ยอด ชินสุภัคกุล ซีอีโอวัย 36 ปี

“วงใน...วันนี้” ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ไปคุยกับ “วงใน” ตัวจริง ยอด ชินสุภัคกุล ซีอีโอวัย 36 ปี หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท วงใน มีเดีย เจ้าของเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นสุดฮิตหนึ่งเดียวในดวงใจมิตรรักนักกิน ณ วันนี้มีจำนวนผู้ใช้ 9 ล้านราย/เดือน ฐานข้อมูลร้านอาหาร 3 แสนร้านทั่วประเทศ

ส่วนวันหน้าคือซูเปอร์แอพระดับโลก บทพิสูจน์ที่ยังต้องไปต่อ ตบท้ายด้วยการถอดรหัสการบริหารจัดการทีมฟุตบอลทีมโปรด...ลิเวอร์พูล

มองย้อนกลับไป 9 ปีที่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน ยอดเล่าว่า 50% ของสิ่งที่คิดไว้ มีบางอย่างที่เป็นไปตามที่คิด มีบางอย่างที่เป็นไปน้อยกว่าที่คิด รวมทั้งมีบางอย่างที่มากกว่าที่คิด

จากไอเดียแรกที่คิดว่าจะมีพนักงาน 10 คน เมื่อมีกำไรก็จะขายทิ้ง ในความเป็นจริงเมื่อมาเป็นสตาร์ทอัพจริงๆ จากไอเดียเริ่มต้น ก็กลายเป็นการทำธุรกิจอย่างจริงจัง ที่ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 320 คนเข้าไปแล้ว

ช่วงก่อตั้ง 2-3 ปีแรกค่อนข้างเหนื่อย ไม่ได้มีรายได้อะไร ทำงานอย่างเดียว และบางครั้งก็ต้องรับงานนอกด้วย รับจ้างเขียนโปรแกรม ทำตัวเป็นซอฟต์แวร์เฮาส์ เพื่อหารายได้เข้ามาจุนเจือ จุดเปลี่ยนมาในปี 2013 เมื่อมีอินเวสเตอร์จากต่างประเทศ เมื่อเมืองไทยเริ่มมีอินเทอร์เน็ต 3จี เริ่มมีสมาร์ทโฟน

“คนใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น เราก็เหมือนได้จังหวะดีที่คนเข้ามาแล้วดาวน์โหลดแอพวงในไปใช้ วงในเองก็พร้อมพอดี เป็นจังหวะที่พอดีกัน”

ยอด ชินสุภัคกุล 'สิ่งท้าทายในโลกคือสิ่งที่ท้าทายเราอยู่'

สำหรับเบื้องหลังชื่อวงใน ก็คุยกันกับเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งว่า อันดับแรกต้องไม่ยาว ความจริงอยากได้ 6 ตัวอักษรแบบ Google แต่ได้ Wongnai 7 ตัวอักษรก็พอทำเนา อันดับสองฟังแล้วต้องติดหู วงในติดหูมาก สุดท้ายต้องสื่อถึงข้อมูลวงใน สื่อถึงความรู้สิ่งมีประโยชน์ ข้อมูลนี้คนทั่วไปอาจยังไม่รู้ แต่ฉันรู้เพราะฉันวงใน ก็เลยเลือกชื่อนี้

แอพค้นหาร้านอาหารอันดับหนึ่งของไทย มีที่มาจากความชอบกิน ยอดบอกว่า ถนัดเรื่องกิน ประกอบกับเรียนด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ถนัดในสิ่งที่ทำเรื่องเว็บไซต์และแอพ สุดท้ายคือการมองเห็นโอกาส เว็บไซต์หรือแอพร้านอาหารมีทุกที่ในโลกนี้ ก็เห็นกันอยู่ว่ามีตลาดสำหรับสิ่งนี้อยู่ในหลายๆ ประเทศ ก็คิดว่าน่าจะมีในประเทศไทยด้วย

“หลายๆ อย่างผสมกัน ระหว่างความชอบส่วนตัว ความถนัด และโอกาสที่มีอยู่”

สตาร์ทอัพรายแรกๆ ของไทย จากวันนั้นถึงวันนี้เป้าหมายของวงในกว้างขึ้นเรื่อยๆ จากจุดแรกที่มองเห็นแค่ตัวเอง ต้องการรวยต้องการความสำเร็จ แต่เมื่อบริษัทใหญ่ขึ้น เริ่มมีพนักงานมากขึ้น ก็อยากทำเพื่อบริษัท อยากทำวงในให้เป็นอันดับหนึ่งในเรื่องเว็บไซต์และไลฟ์สไตล์แอพพลิเคชั่น แต่ปัจจุบันเป้าหมายก็เปลี่ยนไปอีก

“ตอนก่อตั้งบริษัทผมมีอายุ 27 ปี ซึ่งเด็กกว่าตอนนี้เยอะ ตอนแรกคิดว่าไม่ยากเท่านี้และไม่ใหญ่เท่านี้ รวมทั้งไม่คิดว่าจะทำนานขนาดนี้ คิดว่าจะทำซัก 3-4 ปี พอบริษัทใหญ่ขึ้นก็ขายทิ้ง บอกตรงๆ ว่า เราก็แค่อยากเมกมันนี แต่ตอนนี้ด้วยวัยและด้วยสิ่งที่รับรู้มาระหว่างทาง ทำให้ความคิดเราเปลี่ยนตลอดเวลา ตอนนี้เราทำบริษัทมา 9 ปีแล้ว เป้าหมายของเราเปลี่ยนไปเยอะจากใน 9 ปีที่ผ่านมา”

ยอดบอกว่า ในวงการที่สตาร์ทอัพมีเป็นร้อยๆ ราย ทุกคนมองวงในเป็นแรงบันดาลใจ มันก็เลยกลายเป็นจากที่มองแค่ตัวเอง มองแค่บริษัท ก็ต้องมองเป้าหมายที่กว้างกว่านั้น สูงกว่านั้น เราจะทิ้งอะไรไว้ให้กับประเทศของเราหรือในโลก ปัจจุบันสิ่งที่ไดรฟ์วงในคือสิ่งนี้ เราไม่ได้ต้องการทำเพื่อตัวเอง หรือทำเพื่อบริษัทของตัวเองอีกต่อไป

ยอด ชินสุภัคกุล 'สิ่งท้าทายในโลกคือสิ่งที่ท้าทายเราอยู่'

เป้าหมายของวงในถ้าจะสรุปในประโยคเดียว คือการเป็นบริษัทเทคคอมปานีอันดับหนึ่งของไทย บริษัทเทคคอมปานีอันดับหนึ่งในไทยคือบริษัทอะไร ไม่มีใครตอบได้ ก็เพราะในความเป็นจริงยังไม่มีบริษัทไหนที่โดดเด่นมากพอที่คนจะชี้ได้ว่านี่คือ กูเกิล เฟซบุ๊ก อะเมซอน แห่งประเทศไทย เทนเซนต์หรืออาลีบาบาแห่งประเทศไทย การีน่า แอปเปิ้ล ไมโครซอฟท์ แห่งประเทศไทย ไม่มีใครตอบได้ เพราะปัจจุบันมันไม่มี

“วงในมองเป้าหมายนั้น และคิดว่าจะทำได้ภายในเงื่อนเวลา 5 ปีอย่างเร็ว 10 ปีอย่างช้า”

วงในกำลังมองหาโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ อาหาร สปา ที่พัก โรงแรม ต่อไปจะเป็นอะไร จะต้องทดลองไปเรื่อยๆ ต้องเป็นอะไรที่คอมม่อนในหมู่คนใช้งานคนไทย หลายอย่างมีคนทำไปหมดแล้ว ก็ต้องหาอะไรที่มันยังใหญ่ แต่ยังไม่มีคนทำ ซึ่งก็ยังไม่รู้ ณ ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบในใจ แต่ต้องมีแน่นอน นี่คือคำตอบที่เราต้องหา คู่แข่งคือแอพทุกแอพ

“เวลาที่คุณบอกว่าคุณต้องการทำอะไรซักอย่างหนึ่ง คุณไม่ต้องใช้แอพหนึ่งอย่างในการทำหนึ่งอย่าง แต่คุณใช้แอพเดียวในการทำหลายอย่าง โลกของซูเปอร์แอพมันจึงเกิดขึ้นทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นไลน์ เฟซบุ๊ก กูเกิล ทุกคนมีบริการในเครือเกือบทุกอย่างในชีวิตประจำวัน ถ้าเรามองว่าคู่แข่งเราคือแอพอาหาร เราตายแน่

คนที่เป็นคู่แข่งวงในจริงๆ คือแอพที่มีฟีเจอร์ในการค้นหาสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน สำหรับเรามันเป็นสิ่งที่ทำให้เรานอนไม่หลับ ก็คือนานๆ ทีจะมีคนใช้แอพของเรา หรือใช้แค่วัตถุประสงค์เดียว เพราะเช่นนั้นเราจึงต้องไปสู่จุดที่จะเป็นซูเปอร์แอพให้ได้ภายในเร็ววัน นั่นเป็นทางเดียวที่เราจะอยู่รอดได้"

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวซีอีโอหนุ่ม ชอบดูหนังฟังเพลง หากช่วงนี้จะมีประเด็นหน่อยเพราะเมื่อวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ลูกคลอดคนที่สอง(ฮา) คนแรก 1 ขวบชื่อน้องนินา คนที่สองชื่อน้องไลลา ไลฟ์สไตล์ก็จะเป็นแนวคุณพ่อนิดหนึ่ง รู้สึกอยากกลับบ้านมาเล่นกับลูก ไลฟ์สไตล์ย้ายมาอยู่รอบๆ ตัวลูก

ยอด ชินสุภัคกุล 'สิ่งท้าทายในโลกคือสิ่งที่ท้าทายเราอยู่'

เป็นซีอีโอ เป็นคุณพ่อ และเป็นแฟนตัวยงทีมฟุตบอลลิเวอร์พูล ยอดบอกว่า การชอบลิเวอร์พูลสอนอะไรหลายอย่าง ทีมฟุตบอลที่ไม่ได้แชมป์มา 29 ปีแล้ว นั่นสอนให้เราอดทน สอนให้เจียมเนื้อเจียมตัว สอนเรื่องเวิร์กฮาร์ด สอนเรื่องการอยู่กับความผิดหวัง และสอนให้รู้ว่าโกลไม่ได้มาง่าย

เจอร์เกน คลอปป์ คือโค้ชในดวงใจที่มีความเป็นผู้นำโดดเด่น ความเป็นผู้นำที่ดีที่ยอดบอกว่านำมาใช้ในการทำงานกับวงใน ถอดรหัสเจอร์เกน คลอปป์ที่ “ฮัก” ลูกทีมทุกครั้งเมื่อจบการแข่งขัน วงในก็เพิ่งไปเอาต์ติ้งบริษัทนอกสถานที่ เขาพยายามที่จะจับมือและกอดลูกทีม เอ๊ย! พนักงานให้ครบทุกคน

"อย่างน้อยการได้กอดหรือจับมือกับพนักงานทุกคนปีละครั้งก็ยังดี อย่างน้อยก็ได้สื่อสิ่งที่ไม่ใช่คำพูด ได้สื่อความรู้สึกของเราออกไป เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่เวิร์ก

ข้อแรกผมบอกกับทุกคนในทีมว่า ที่นี่คือทีมกีฬา ทุกตำแหน่งมีความสำคัญหมด ไม่ว่าจะเป็นกองหลัง กองกลาง กองหน้า ทุกคนมีความสำคัญหมด กองหลังหรือผู้รักษาประตูก็สำคัญ บัญชีเหมือนผู้รักษาประตู ถ้าไม่เก่ง มันก็ไม่ได้ เซลล์คือกองหน้า ยิงดีอย่างเดียว หลังบ้านพรุน มันก็ไม่มีทางไปไหน

ส่วนข้อที่สอง ไม่สนใจว่านอกสนามลูกทีมจะสนิทกันหรือเปล่า สนใจแค่ว่า พอลงสนามแล้วลูกทีมทุกคนต้องเล่นร่วมกันให้ได้ ต้องแข่งขัน ต้องทำให้ได้ดีในตำแหน่งที่เล่น

ข้อที่สามคือ ระบบมีทีมตัวจริง ตัวสำรอง มันมีระบบเทรดตัว มีระบบขายทิ้ง เพราะฉะนั้นก็เตือนไว้ก่อนเลยนะว่า ถ้าใครเล่นไม่ดี ก็อาจจะมีตัวสำรองมาลงเล่นแทน หรือคุณอาจจะโดนเทรดตัวออกจากบริษัท เพราะเรามีเป้าหมายในการได้แชมป์!"