posttoday

ภูมิ ภัทโรพงศ์ จากความชอบสู่อาชีพ

18 มีนาคม 2562

การค้นพบความชอบได้เร็วนั้น ถือเป็นความโชคดีอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่าตัวเองชอบอะไร

เรื่อง อณุสรา  ทองอุไร / วันวิสา เหมือนศรี ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

การค้นพบความชอบได้เร็วนั้น ถือเป็นความโชคดีอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่าตัวเองชอบอะไร และหากนำความชอบนั้นมาผสมผสานกับความมุ่งมั่นตั้งใจ จนกระทั่งนำความชอบนั้นๆ มาพัฒนาจนเกิดเป็นทักษะที่สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับตนเอง เช่นเดียวกับเขาคนนี้ “โปรภูมิ” ภูมิ ภัทโรพงศ์ โปรกอล์ฟหนุ่มไฟแรงดีกรีนักเรียนนอกเขาเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพในวัย 23 ปี

โปรภูมิเล่าให้ฟังว่า หัดเล่นกอล์ฟมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เนื่องจากคุณพ่อชอบเล่นกอล์ฟ จึงติดสอยห้อยตามไปสนามกอล์ฟกับคุณพ่อบ่อยๆ “ตอนนั้นก็เหมือนตามๆ ผู้ใหญ่ไป ก็ตีเล่นๆ ไม่ได้คิดว่าจะจริงจังอะไรเพราะเอาแค่สนุกๆ ครับ เอาแค่ให้เราพอจะตีเล่นได้แค่นั้น แต่ถ้าเริ่มชอบเล่นกอล์ฟจริงจังคงเป็นตอนที่ผมอยู่ออสเตรียครับ คือตอนผมอายุ 13 เป็นช่วงที่ผมไม่ตั้งใจเรียน (หัวเราะ) พ่อก็เลยส่งไปเรียนที่ออสเตรีย ซึ่งมันเป็นโรงเรียนเกี่ยวกับกอล์ฟครับ” เขากล่าวด้วยรอยยิ้ม

เพราะสภาพแวดล้อมที่ล้อมรอบไปด้วยเพื่อนฝูงที่ชื่นชอบการเล่นกอล์ฟบวกกับต้องซ้อมอยู่ทุกวันจึงทำให้โปรภูมิตกหลุมรักกีฬากอล์ฟในที่สุด หลังจากเรียนที่ออสเตรียไปได้ 2 ปี โปรภูมิได้ย้ายเข้าไปศึกษาต่อที่ Heritage Academy (S.C.) ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาได้ทุ่มเทเวลาให้กีฬากอล์ฟอย่างเต็มที่และได้เข้าร่วมการแข่งขันกอล์ฟอยู่หลายรายการ อีกทั้งยังได้รับรางวัลมากมาย อาทิ อันดับ 3 ใน AJGA Junior Eagle Star All-Star และอันดับ 9 ที่ AJGA Junior จบการแข่งขันคู่ที่ดีที่สุดในการแข่งขัน The Major Championship at Kiawah Island อันดับ 5 ใน 5 ทัวร์นาเมนต์ IJGT อันดับ 21 ในทัวร์นาเมนต์ทั้ง 7 ครั้งโดยจัดอยู่อันดับ 11 ของทัวร์นาเมนต์ในปี 2010-2011 6 อันดับแรกใน 7 ทัวร์นาเมนต์ IJGT และอันดับ 20 จากทั้งหมด 11 อันดับ และเป็นรางวัลแรกของทีม IJGT ใน The International Junior Golf Tour 2011-2012 อันดับ 8 ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในปี 2012-2013 รวมถึงการแข่งขันจบที่ Hilton Head National ในเดือน ก.ย. เพราะความสามารถที่โดดเด่นของโปรภูมิเป็นที่น่าพอใจโค้ชของมหาวิทยาลัย James Madison และได้รับโอกาสให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีมกอล์ฟของม หาวิทยาลัย และยังคงทำผลงานออกมาได้อย่างดีเยี่ยมเริ่มตั้งแต่ในช่วงปี 2013-2014 จบ First Career ด้วยอันดับ 10 ที่ Joe Agee Invitational เล่นในทัวร์นาเมนต์ทั้งหมด 11 รอบ และ 33 รอบ โดยเฉลี่ย 74.18 สโตรก ซึ่งดีที่สุดเป็นอันดับ 4 ของทีม ในปี 2014-2015 Shot 1

ภูมิ ภัทโรพงศ์ จากความชอบสู่อาชีพ

อันเดอร์ 215 ที่ Golfweek Program Challenge รวมถึงเดี่ยวด้วยตกไปที่ 5 อันเดอร์ 67 ใน 18 วินาที ผูกอันดับ 7 ที่ Maryland Terrapin Invitational ผูกอันดับ 8 การเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ Bash at the Beach Invitational ที่ 3 อันเดอร์พาร์ 210 ช่วยให้ทีม JMU (James Madison University) ได้รับชัยชนะ เล่นในทัวร์นาเมนต์ทั้งหมด 11 รอบ และ 32 รอบ โดยเฉลี่ย 72.72 สโตรก ทำให้มีโอกาสลงแข่งขันในหลายๆ รายการ และได้รับรางวัลอาทิ รางวัล โรพอตติ้งเอเวอร์เรส และรางวัล Sportsman Chip (รางวัลน้ำใจนักกีฬา ซึ่งเป็นรางวัลถูกเลือกจากโค้ช)

จนกระทั่งปีสุดท้ายที่จะจบการศึกษาเขาได้เป็นหนึ่งใน TOP 3 ของมหาวิทยาลัย ก่อนจะเดินทางกลับมาที่ประเทศไทยเพื่อเทิร์นโปรเป็นนักกอล์ฟอาชีพ โดยปัจจุบัน โปรภูมิ สังกัดอยู่ในทีมของช้างเป็นผู้ดูและให้การสนับสนุนในแต่ละการแข่งขัน และล่าสุดกับการแข่งขัน The Asian Tour Qualifying School Final Stage 2019 ณ สนามกอล์ฟ เลควิว กอล์ฟ คลับ จ.เพชรบุรี เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งรายการนี้เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกที่จะเฟ้นหานักกอล์ฟเพื่อรับสิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน เอเชียน ทัวร์ 2019 ซึ่งจะทำการแข่งขันกันทั้งสิ้น 5 รอบ 90 หลุม ซึ่งจะมีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 242 ราย หลังจากจบการแข่งขันในวันสุดท้าย มีผู้เข้ารอบทั้งสิ้น 35 ราย โปรภูมิทำสกอร์รวมที่ 19 อันเดอร์พาร์ 336 (67-64-68-65-7) คว้าอันดับ 5 ของรายการ ได้รับทัวร์การ์ดเพื่อลงแข่งขันเอเชียนทัวร์ปี 2019

โปรภูมิเล่าต่อว่า ในเรื่องของการซ้อมนั้นเขาจะเริ่มซ้อมในช่วงบ่ายจนไปถึงเย็นของทุกๆ วัน และจะมีการออกกำลังกายบ้างเพื่อให้ตีกอล์ฟได้ดีขึ้น ถึงแม้โปรภูมิจะมีฝีมือที่ดีอยู่แล้ว แต่เขาก็ไม่ได้หยุดที่จะเรียนรู้เพราะทุกวันนี้โปรภูมิก็ยังเรียนรู้กีฬากอล์ฟกับโค้ชอยู่เสมอ เพื่อนำทักษะความรู้มาพัฒนาศักยภาพของตัวเขาให้ดียิ่งขึ้น

หลักในการเป็นนักกอล์ฟที่ดีสำหรับโปรภูมิ ต้องมีวินัย ต้องอดทน ที่ถือเป็นพื้นฐานที่นักกีฬาทุกคนจะต้องมีอยู่แล้วในการฝึกซ้อม แต่อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การมีทัศนคติที่ดี “ผมว่าทัศนคติที่ดีในการเล่นเป็นสิ่งสำคัญครับ ถ้าเราอยู่ในสนามที่กำลังแข่งขันอยู่แล้ว เราดันตีไม่ลง เราก็ต้องบอกตัวเองว่าไม่เป็นไรเราเริ่มใหม่ได้ สภาวะจิตใจในขณะที่เราเล่นเป็นสิ่งสำคัญ” เพราะรู้เร็วว่าตัวเองนั้นชื่นชอบอะไร และมุ่งมั่นทำสิ่งนั้นอย่างเต็มที่จึงทำให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ปัจจุบันนี้โปรภูมิอายุ 23 ปีแล้ว ปกติโดยเฉลี่ยแล้วก็จะมีรายการแข่งขันอยู่ทุกเดือน แต่ ณ ตอนนี้อยากจะลงแข่งขันให้มากกว่านี้เพื่อนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาศักภาพให้ดีขึ้นไปอีก เพราะมีความฝันที่อยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในรายการใหญ่ๆ เช่น พีจีเอทัวร์ เอเชียนทัวร์ เจแปนทัวร์ พีจีเอแชมเปี้ยนชิพ

โปรภูมิเล่าด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มว่า รู้สึกขอบคุณคุณพ่อและคุณแม่ที่ส่งเขาไปออสเตรีย เพราะการไปในครั้งนั้นทำให้ได้ค้นพบความชอบของตัวเอง จนกระทั่งทำให้มีวันนี้ วันที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเลือกเส้นทางสู่การเป็นนักกอล์ฟอาชีพ และนอกจากจะค้นพบตัวเองแล้วยังทำให้เขาโตขึ้นเพราะได้เรียนรู้ชีวิตด้วยตัวเองเป็นความสนุกที่ต่างกันในแต่ละช่วงวัย ก่อนทิ้งท้ายไว้ว่า

“การที่เราจะประสบความสำเร็จกับอะไร มันจะต้องเริ่มมาจากที่เราชอบก่อน แล้วก็ทุ่มเทกับมันใช้เวลากับมันให้มากพอ เพราะถ้าเราไม่ชอบมันเป็นไปไม่ได้ที่จะอยู่มาได้ขนาดนี้ คงออกตั้งแต่แรกแล้ว ผมตอนแรกก็ไม่ค่อยชอบเพราะตามคุณพ่อไปเล่น แต่พอไปเรียนที่เมืองนอกเราได้ไปเรียนกับเพื่อนๆ วัยเดียวกันมันก็จะสนุกไปอีก เลยชอบมากกว่าตอนแรกๆ”

ภูมิ ภัทโรพงศ์ จากความชอบสู่อาชีพ