posttoday

ท่าพระนารายณ์บรรทม แบบดัดแปลง

02 มีนาคม 2562

เจี๊ยบคิดว่าหลายท่าน เมื่อเห็นภาพไฟนอลหรือภาพสุดท้ายของท่านี้แล้ว

เจี๊ยบคิดว่าหลายท่าน เมื่อเห็นภาพไฟนอลหรือภาพสุดท้ายของท่านี้แล้ว จะต้องคิดว่ามันง่ายแน่ๆ เลย จนกว่าจะได้ลองทำจริงๆ จะรู้ว่าการค้างท่านี้ให้ได้สัก 5ลมหายใจนั้นไม่ง่ายเลยล่ะ

ในท่าพระนารายณ์บรรทมแบบดั้งเดิม จะยกขาบนเพียงขาเดียว ขาล่างไม่ได้ยก ทำให้ไม่ยากเมื่อต้องทรงตัวค้างท่า แต่ในเวอร์ชั่นนี้นั้นต้องยกขาลอยทั้งสองข้าง การทรงตัวด้านข้างจึงเป็นการท้าทายขณะฝึก เพราะนั่นหมายถึงต้องควบคุมความมั่นคงเพื่อทรงตัว ด้วยการใช้แกนกลางมากขึ้นอีกเท่าตัว

สำหรับการฝึกท่านี้จะช่วยลดอาการปวดหลังล่าง เพิ่มการเคลื่อนไหวให้กับสะโพก รวมทั้งกระตุ้นการจดจ่อและสมาธิเมื่อเราค้างท่า

วิธีปฏิบัติ

1.เริ่มจากท่านอนตะแคงตัวด้านข้าง ให้แขนขวาอยู่ใต้ศีรษะหรือใต้ใบหู นอนแล้วรู้สึกสบาย ส่วนขาทั้งสองข้างวางซ้อนกัน จากนั้นหายใจเข้าออกประมาณ 3 รอบลมหายใจเพื่อเตรียม

ท่าพระนารายณ์บรรทม แบบดัดแปลง

2.หายใจเข้ายกแขนซ้ายขึ้นชี้สู่ด้านบนลองค้างท่านี้สักครู่หากเมื่อเรายกมือ 1 ข้างลอยขึ้นจากพื้นแล้วรู้สึกถึงความไม่มั่นคงตัวเอนหรือเอียงไม่สามารถทรงตัวได้ให้ลองฝึกท่านี้ให้ดีก่อนเพราะตอนที่เราวางมือค้ำไว้ที่พื้นเราจึงไม่ล้ม แต่เมื่อไม่มีมือคอยช่วยแล้วขาทั้งสองข้างก็ซ้อนทับกันอยู่การทรงตัวจึงต้องใช้สมาธิ ลองค้างท่านี้ประมาณ 3 รอบลมหายใจ

ท่าพระนารายณ์บรรทม แบบดัดแปลง

3.จากนั้นหายใจออก ค่อยๆ ยกขาทั้งสองข้างลอยขึ้นด้วยการยกขึ้นมาคู่กันแล้วพร้อมกันทั้งสองข้าง ตะแคงฝ่าเท้าซ้อนกันไว้แล้วลองยกให้สูงขึ้นมากที่สุดเท่าที่ยกได้ โดยลำตัวยังเป็นเส้นตรงไม่โยกขาหรือลำตัวไปด้านหน้าหรือด้านหลัง จากนั้นลองค้างท่าประมาณ 5 ลมหายใจเข้า-ออก แล้วค่อยๆ คลายออกจากท่า จากนั้นลองฝึกสลับข้าง

ท่าพระนารายณ์บรรทม แบบดัดแปลง