posttoday

‘The Gaijin Trips’ ใช้ชีวิตให้สุดทาง

02 มีนาคม 2562

อดีตคนบ้างานมีอาการอยากไปพักผ่อน เขาจึงออกเดินทาง“คนเดียว”

อดีตคนบ้างานมีอาการอยากไปพักผ่อน เขาจึงออกเดินทาง“คนเดียว” เพื่อตามหาความสุข ค้นแรงบันดาลใจ และพิสูจน์ตัวเองว่าจะไปได้ไหม ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มันมากกว่าคำตอบ...

เพราะเขาได้นำเรื่องราวมาเล่าต่อในเพจเฟซบุ๊ก The Gaijin Trips แบกเป้เที่ยวคนเดียว กลายเป็นพื้นที่แชร์ประสบการณ์ของ “เบนซ์” ถาวร ภัสสรศิริกุล ชายหนุ่มที่หลงใหลการเดินทางเพียงลำพังแต่ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวแม้แต่น้อย

“ผมทำงานหนัก ต้องคุยงานกับลูกค้าแทบตลอดเวลา เลยเลือกที่จะลองไปท่องเที่ยวคนเดียวดู เหมือนเป็นการหักดิบตัวเองว่าจะเหงาไหม จะรู้สึกยังไง ซึ่งผมก็นึกภาพไม่ออกว่าตัวเองจะเป็นยังไง แต่อะไรที่มันไม่เห็นภาพ แค่นึกก็อยากทำแล้ว

ผมเลยตัดสินใจออกไปท่องเที่ยว ประกอบกับผมทำงานด้านวิดีโออยู่แล้วเลยชอบอัดวิดีโอเก็บไว้มากกว่าภาพนิ่ง พอกลับมาก็ลองตัดต่อ ซึ่งวิดีโอที่ทำ ผมทำในแบบที่ตัวเองชอบจริงๆ เลยคิดอยากมีพื้นที่ไว้เป็นไดอารี่เก็บวิดีโอของเรา และถ้าใครสนใจก็สามารถเข้ามาดูได้”

‘The Gaijin Trips’ ใช้ชีวิตให้สุดทาง

เบนซ์เปิดเพจมาได้แค่ 6 เดือน แต่ด้วยคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนและวิดีโอที่น่าติดตาม ทำให้ปัจจุบันเพจมียอดไลค์เกือบ 3 หมื่นไลค์ และยูทูบมีผู้ติดตามมากกว่า7 หมื่นคน

ถามต่อว่า นอกจากจะชอบเดินทางคนเดียวแล้ว เขานิยามสไตล์การท่องเที่ยวของตัวเองเป็นแบบไหน เบนซ์เล่าว่า ตั้งแต่เด็กเขาเข้าใจว่าการท่องเที่ยวคือการไปห้าง เพราะครอบครัวของเขาอยู่ชลบุรี ทุกครั้งที่ไปเที่ยวจึงเป็นการเข้ากรุงเทพฯ มากกว่าไปหาธรรมชาติ

“พอผมโตขึ้น ผมเริ่มตั้งคำถามว่า การใช้ชีวิตแบบเดิมอย่างที่ครอบครัวเลี้ยงมา เหมือนปิดกั้นอะไรบางอย่าง ผมเลยลองเป็นตัวเองดู ลองทำสิ่งที่ไม่เคยไป ไม่เคยทำ และสุดท้ายผมก็ค้นพบว่า ผมชอบมัน เพียงแค่ก่อนหน้านั้นยังไม่เคยลองทำเท่านั้นเอง”

เบนซ์เลือกเดินทางไปหาธรรมชาติขึ้นเขา ชมทะเลหมอก อยู่กับชาวบ้านเรียนรู้วิถีชีวิต ซึ่งทุกครั้งที่ไปเป็นครั้งแรกเสมอ

‘The Gaijin Trips’ ใช้ชีวิตให้สุดทาง

“หัวใจหลักของการทำวิดีโอคือ ความเรียลเวลาผมไปท่องเที่ยว ผมกดปุ่มเรกคอร์ดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าซึ่งไม่ใช่แค่เหตุการณ์เท่านั้น แต่มันยังบันทึกความรู้สึกณ ตอนนั้นของผมไว้ด้วย

เมื่อนำกลับมาดูอีกทีเพื่อตัดต่อให้เป็นเรื่องราว ความรู้สึกต่างๆ มันกลับมาทั้งความสุข เสียงหัวเราะ ความสวยงาม ซึ่งความเรียลเหล่านี้ทำให้วิดีโอมันมีชีวิตและสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้ครบถ้วนจริงๆ”

นอกจากนี้ เขายังมองข้อดีของการไปเที่ยวคนเดียวว่า ทำให้เขามองเห็นทุกอย่างโดยปราศจากการปรุงแต่งจากความคิดเห็นของคนอื่น ทำให้เขารู้จักตัวเองจริงๆ ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร

การเที่ยวคนเดียวจึงเป็นโอกาสให้เขาได้เสพบรรยากาศอย่างเต็มอิ่มและเป็นตัวเองที่สุด

‘The Gaijin Trips’ ใช้ชีวิตให้สุดทาง

“ผมเริ่มทำเพจนี้โดยไม่คาดหวังอะไร แค่เป็นพื้นที่ให้เพื่อนๆ ดูว่าเราไปเที่ยวมานะให้มาดูความสวยงาม และสนุกไปกับเราแต่หลังจากนั้นมันเริ่มกลายเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูลการเดินทาง และกลายเป็นงานได้ด้วย

เป็นการทำงานในสิ่งที่ผมรักทั้งสองอย่างคือ การเดินทางและการทำวิดีโอ มันจึงเป็นงานที่เป็นตัวเราร้อยเปอร์เซ็นต์และเป็นงานที่ได้พักผ่อนในเวลาเดียวกัน”

เบนซ์ยังกล่าวถึงการเดินทางว่า การเดินทางทำให้เขาเข้าใจว่ามนุษย์เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในโลกใบนี้ และยังทำให้เห็นมุมมองการใช้ชีวิตที่ต่างออกไป

“ผมได้พบปัญหาของผู้คนระหว่างทาง ได้ร่วมแชร์ความคิด ความทรงจำกันจนทำให้เราย้อนกลับมามองตัวเองในวันที่ไม่มีความสุขว่า จริงๆ แล้ว มุมมองเท่านั้นที่เป็นปัญหา ถ้าเรามีมุมมองที่ดี เราก็จะใช้ชีวิตในแต่ละวันได้มีความสุข

‘The Gaijin Trips’ ใช้ชีวิตให้สุดทาง

การเดินทางยังสอนให้ผมแก้ปัญหาระหว่างทางเสมอ จนผมกลายเป็นคนที่เวลาพบกับปัญหาจะสามารถผ่านไปได้อย่างไม่เคยท้อถอย ทำให้การมีชีวิตในแต่ละวันเป็นชีวิตที่มีความหมาย” เขากล่าวทิ้งท้าย

ติดตามการเดินทางของชายคนนี้ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก The Gaijin Trips แบกเป้เที่ยวคนเดียว และยูทูบ TheGaijinTrips แบกเป้เที่ยวคนเดียว

คนที่กำลังทำงานอย่างบ้าคลั่งอาจจะอยากหยุดไปลุยเดี่ยวสักครั้งเหมือนไกจิน