posttoday

นัฐพงศ์ ประศรีพัฒน์ เปิดบ้านดูแลผู้ป่วยยากไร้

02 มีนาคม 2562

เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. 2561 ชื่อของ “โด้”นัฐพงศ์ ประศรีพัฒน์ วัย 26 ปี ชาวจ.ศรีสะเกษ

เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. 2561 ชื่อของ “โด้”นัฐพงศ์ ประศรีพัฒน์ วัย 26 ปี ชาวจ.ศรีสะเกษ ที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไปและมีรายได้เสริมจากตู้เติมเงิน ได้เป็นที่รู้จักของชาวศรีสะเกษ เมื่อได้เปิดบ้านของตัวเองตั้งเป็นศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ ศรีสะเกษ ดูแลคนทุพพลภาพเป็นผู้ป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ต่อมาสิ่งที่เขาทำเป็นที่รู้จักมากขึ้น ได้มีชาวบ้านจากที่ต่างๆ บางทีก็เป็นโรงพยาบาลนำคนทุพพลภาพที่ไม่มีญาติพี่น้องดูแลส่วนใหญ่อยู่ในสภาพติดเตียง หลังจากรักษาแล้วก็ส่งมาและขอให้เขาดูแลต่อเพราะไม่ญาติ ทำให้เขาต้องรับดูแลเท่าที่จะดูแลได้ ณ ปัจจุบันมีจำนวน 7 คนที่ดูแลอยู่

“คนเหล่านี้ส่วนใหญ่สูงวัยอยู่ในสภาพติดเตียง พวกเขาช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ การดูแลของผม คือการเปลี่ยนผ้าอ้อม ป้อนข้าวป้อนน้ำ เช็ดตัวให้ ถ้าป่วยก็นำส่งโรงพยาบาลของรัฐแค่นี้เอง ผมไม่ได้เป็นหมอ และศูนย์นี้ก็ไม่ได้เป็นสถานพยาบาล เป็นแค่ที่พักพิงให้กับคนยากไร้ที่ไม่มีญาติดูแลเท่านั้น บางคนก็มีญาตินะครับ แต่ญาติไม่เคยติดต่อมา

ผมทำตรงนี้ เพราะอยากช่วยเหลือด้วยใจ เห็นแล้วสงสารเขา แล้วคนในครอบครัวผมอย่างพ่อแม่ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร แถมท่านยังช่วยผมอีกช่วยดูแลคนเหล่านี้ โดยเฉพาะแม่เป็นคนทำอาหาร น้องก็ช่วยดูแลสลับกับผม เพราะแต่ละคนก็ต้องทำมาหาเลี้ยงชีพ ที่ผมรับดูแลพวกเขาใจล้วนๆ เลย ใครจะคิดอย่างไรไม่รู้ ผมมีความสุขที่ได้ทำและทำแล้วก็มีความสุข

สำหรับการดูแลพวกเขา ผมมีความรู้ในการดูแลผู้ป่วยมาก่อน เคยทำงานในสถานพยาบาลดูแลผู้ป่วยของเอกชนที่กรุงเทพฯ มาแล้ว และผมเคยเรียนด้านนี้มาด้วยที่ศูนย์บริบาลศรีสะเกษเป็นเวลา 6 เดือน ก่อนจะไปทำงานที่กรุงเทพฯ”

นัฐพงศ์ เล่าที่มาของการเปิดบ้านเป็นศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ว่า ต้องย้อนไปปี 2561 มีเคสสองตายายอาศัยอยู่ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งแถวบิ๊กซีศรีสะเกษ สามีอยู่ในสภาพผู้ป่วยติดเตียง มีภรรยาช่วยดูแล ต่อมาภรรยาเกิดล้มทำให้เดินไม่ได้ ความเป็นอยู่ของทั้งคู่จึงยากลำบากขึ้น อาหารบางวันได้กิน บางวันไม่ได้กิน ปรากฏมีคนแชร์เรื่องนี้ในเฟซบุ๊ก เขากับเพื่อนจึงไปดูและเอาของไปให้

นัฐพงศ์ ประศรีพัฒน์ เปิดบ้านดูแลผู้ป่วยยากไร้

“เห็นสภาพตายายรู้เลยดูแลตัวเองลำบาก ผมจึงออกเงินกับเพื่อนเช่าบ้านใหม่ให้อยู่แล้วคอยแวะเวียนไปดู ตอนหลังเจ้าของบ้านให้ย้ายเกรงว่าจะตายในบ้านเขา ในที่สุดผมเลยเอามาดูแลที่บ้านตัวเอง ตอนหลังมีเจ้าหน้าที่รัฐเห็นว่าผมดูแลอยู่จึงติดต่อนำผู้ป่วยคนอื่นๆ มาฝากให้ดูแล เพราะนอนรอญาติที่โรงพยาบาลหลายเดือนแล้วไม่มีญาติมารับกลับ ขณะเดียวกันแพทย์ก็ให้กลับไม่ได้เพราะผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นการก่อตั้งศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ศรีสะเกษนี้ขึ้นมา

ความจริงผมแค่อยากช่วยตายายแล้วจบไม่ได้อยากทำต่อ แต่สถานการณ์พาไป มีเจ้าหน้าที่รัฐรู้ว่าผมดูแลตายายอยู่เขาก็พาคนอื่นมาให้ช่วยดูแลผมก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็ดูแลเท่าที่ดูแลได้และรอให้ญาติมารับตัวกลับไปในกรณีคนที่มีญาติ ส่วนคนที่ไม่มีญาติก็คงต้องดูแลกันต่อ พวกเขาบอกผมว่าอย่าทิ้งเขาเพราะก็ไม่รู้ว่าจะไปไหน”

นัฐพงศ์ ย้ำว่าเขาขอพูดตรงนี้ว่าหน้าที่ของเขาคือดูแลป้อนข้าว ป้อนน้ำ เช็ดตัว เปลี่ยนผ้าอ้อม วัดความดันเท่านั้น ถ้าป่วยก็ส่งโรงพยาบาล

“แล้วคนเหล่านี้ไม่ได้ป่วยเป็นโรคติดต่ออะไร แค่เป็นผู้ป่วยติดเตียงธรรมดาที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เท่านั้น แต่บางครั้งผมก็ท้อนะตั้งแต่เริ่มทำเลย มีคนร้องเรียนว่าเปิดสถานพยาบาล จริงๆ ไม่ใช่เลยผมแค่ดูแลเขาตามที่บอก ไม่มีการเรียกรับค่าดูแลและเขาเหล่านี้ไม่มีเงินอยู่แล้ว

อีกอย่างก่อนทำผมได้ไปปรึกษาหน่วยงานต่างๆ เช่น โรงพยาบาลจังหวัด แจ้งเจตนาและจุดประสงค์ที่ทำว่าเราไม่ได้ทำเป็นสถานพยาบาล ก็แค่คนเหล่านี้ไม่มีที่ไปและเขาไม่รู้ว่าจะไปอยู่ไหน เราก็ช่วยโดยหลักของมนุษยธรรมเท่านั้น แต่หลังจากมีคนร้องเรียนให้ตรวจสอบ ผมได้ส่งเรื่องไปถึงจังหวัดจนเป็นที่มาของประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อำเภอ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) สาธารณสุขจังหวัด เป็นต้น และมีการตั้งกรรมการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีคนบริจาคที่ดินสำหรับสร้างศูนย์ใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กม. พร้อมกันนี้ มีคนบริจาคอุปกรณ์ในการก่อสร้างมา เช่น เหล็ก อิฐ หิน ปูน ทรายมาบางส่วน วันเสาร์ที่ 16 ก.พ. มีน้องนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ที่เขารวมกลุ่มเป็นจิตอาสามาช่วยยกเสาขึ้นโครง แต่อีกนานศูนย์แห่งใหม่จะเสร็จเพราะเราไม่มีเงิน ส่วนใหญ่ก็มีคนใจบุญมาช่วย”

นัฐพงศ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ที่ทำมาถึงปัจจุบันมีคนรู้จักมากขึ้นจากการแชร์ในเพจศรีสะเกษทูเดย์ ทำให้มีคนมาบริจาคของใช้ที่จำเป็นอยู่เรื่อยๆ เช่น ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับ ถุงมือ มาสก์ น้ำยาฆ่าเชื้อ ผงซักฟอก น้ำยาถูพื้น และจำพวกของกิน เช่น ข้าวสาร อาหารสด อาหารแห้ง เครื่องครัว เป็นต้น

ศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ ศรีสะเกษ ตั้งอยู่เลขที่ 122 หมู่ 6 บ้านโนนแกด ต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ โทร. 06-5598-9870 หากต้องการบริจาคสามารถติดต่อได้ที่นัฐพงศ์โดยตรง