posttoday

เลือกที่ชอบทำที่ใช่ แล้วได้เงิน

27 กุมภาพันธ์ 2562

มีหลายคนที่ต้องทำธุรกิจหลักตามสายงานที่เรียนมา อาจจะสร้างรายได้แต่ไม่ได้สร้างความสุขใจให้ได้ 100%

เรื่อง อณุสรา ทองอุไร

มีหลายคนที่ต้องทำธุรกิจหลักตามสายงานที่เรียนมา อาจจะสร้างรายได้แต่ไม่ได้สร้างความสุขใจให้ได้ 100% แต่เวลาผ่านไปเมื่อมีความพร้อมมากพอ มีเวลามากพอ อาจจะได้ค้นพบการทำงานอดิเรกที่เติมเต็มในหัวใจ และอาจจะสามารถสร้างรายได้ในอนาคตอีกด้วย เช่นเดียวกับเธอคนนี้ ที่เป็นลูกจ้างมืออาชีพมากว่า 10 ปี แล้วจึงลาออกมาทำธุรกิจของตัวเองมาได้ 7-8 ปี

ณัฐสินี ระเบียบนาวีนุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไออาร์เน็ตเวิร์ค อดีตนักข่าวสายเศรษฐกิจเป็นเหยี่ยวข่าวมา 10 กว่าปี เธอออกมาทำบริษัทประชาสัมพันธ์โดยหุ้นกับเพื่อน 2 คน เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ทุ่มเทฝ่าฟันทำบริษัทผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายครั้ง ทั้งสุขทั้งทุกข์ กว่าที่จะสร้างบริษัทมาให้มั่นคงจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งถือได้ว่าทำงานกันมาหนักพอสมควร เธอจึงมักให้รางวัลตัวเองด้วยการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศปีละหลายครั้ง มีทั้งไปเที่ยวเพื่อตระเวนตามหาของอร่อยๆกิน หรือไปเที่ยวเพื่อช็อปปิ้ง และนั่นคือความสุขใจอย่างเต็มที่ของเธอ

นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกปีละกว่า 10 ครั้ง ที่เธอจะต้องจัดทริปการเดินทางให้กับลูกค้าของบริษัทที่เธอรับทำประชาสัมพันธ์ให้ ซึ่งถ้าเป็นทริปในประเทศเธอจะจัดการเองให้ทั้งหมด แต่ถ้าเป็นทริปต่างประเทศทั้งยุโรปและเอเชีย เธอจะจ้างบริษัททัวร์ทำให้ และเธอมีหน้าที่ประสานงานด้วยส่วนหนึ่ง เรียกว่าตลอด 8 ปี เธอเดินทางทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวเกือบ 100 ทริป

“บางประเทศนี่เดินคล่องเลย อย่างญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ หลับตาเดินยังรู้อะไรอยู่ที่ไหน หรือมาเลเซียไปทุก 2-3 เดือน เดินทางซ้ำๆ ก็ไม่เบื่อนะ ชอบ มีความสุขที่สุดเมื่อได้เดินทาง เลยมานั่งคิดๆ ว่าเราก็ทำเองได้ทุกอย่าง ทำไมเราต้องไปส่งงานต่อให้คนอื่นล่ะ แล้วเราก็ชอบด้วย

หลังๆ นั้นเราก็เริ่มจัดทริปในประเทศให้ลูกค้าก่อนเพื่อเป็นการทดลองดู แล้วค่อยขยับไปจัดทริปต่างประเทศใกล้ๆ เช่น มาเลเซีย ฮ่องกง สิงโปคร์แล้วก็ญี่ปุ่น ซึ่งเราก็ทำได้ ก็เลยจุดประกายว่างั้นเราทำเองเลยสิ จะไปส่งต่อให้คนอื่นทำไม แล้วเราก็มีความสุขกับการได้ทำตรงนี้ ตื่นเต้นทุกครั้งจะจัดไปไหน ไปทำอะไร ไปกินอะไร พาไปซื้อของที่ไหน อย่างนั้นทำให้เป็นเรื่องเป็นราวแยกบริษัทใหม่ออกไปเลยแล้วกัน”

หลังจากลองจัดทริปเองมาได้ประมาณปีกว่า จัดทริปมาแล้วกว่า 10 ทริป ในที่สุดเธอก็ตัดสินใจเปิดบริษัทใหม่เพื่อทำทัวร์ของเธอเอง ชื่อบริษัทว่า แอฟฟินิตี้ รีเลชั่น และจัดทัวร์ในนาม JOY TOUR โดยรับจัดทัวร์ทั่วโลก มีให้เลือกแบบธรรมดาหรือหรูหรา ไฮเอนด์ ขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณของลูกค้า โดยมีจุดแข็งอยู่ที่ประเทศแถบเอเชียแลบะยุโรป ส่วนทางกลุ่มแอฟริกาและอาหรับนั้นไม่ถนัด

เธอบอกว่าโชคดีที่หุ้นส่วนของเธอคนหนึ่งจบด้านการท่องเที่ยวมา เขามีเพื่อนๆ ที่เป็นไกด์ต่างประเทศอยู่หลายคน มีเพื่อนเขาที่ทำด้านท่องเที่ยวเยอะก็ทำให้มีคอนเนกชั่นตรงนี้ต่อยอดงานกันไปได้อีก

“มันเป็นอะไรที่ลงตัว ไหนๆ เราก็ชอบเที่ยว ไปของตัวเองปีหนึ่งก็เกือบ 10 ครั้ง จัดให้ลูกค้าก็ปีละกว่า 10 ครั้ง ทำเองเลยดีกว่า จะเอาเงินไปให้คนอื่นทำไม (หัวเราะ) ซึ่งเราทำตรงนี้ก็ไม่ได้จะหวังร่ำรวยอะไรมากมาย เพราะไม่ใช่งานหลักของเรา แต่มันเป็นความชอบส่วนตัวและต่อยอดให้เป็นงานที่สร้างรายได้เข้ามาบ้าง หวังแค่เลี้ยงตัวได้มีกำไรนิดหน่อยก็พอใจแล้ว กำไรจริงๆ ก็คือได้ไปเที่ยวมากกว่า ถือเป็นความโชคดีที่ได้เที่ยวแล้วได้เงินมาด้วย”

เลือกที่ชอบทำที่ใช่ แล้วได้เงิน

เลือกที่ชอบทำที่ใช่ แล้วได้เงิน

เลือกที่ชอบทำที่ใช่ แล้วได้เงิน