posttoday

วรรณ์วรี สรรพกุลโรจน์ โค้ชไปเขียนไป...กินแบบนี้ไม่มีอ้วน

24 กุมภาพันธ์ 2562

“การอ่านคือหนทางหนึ่งในการค้นพบวิธีดูแลตัวเองอย่างเหมาะสมของดิฉัน”

“การอ่านคือหนทางหนึ่งในการค้นพบวิธีดูแลตัวเองอย่างเหมาะสมของดิฉัน” โค้ชบุศ-วรรณ์วรี สรรพกุลโรจน์ โค้ชผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการกินอาหารแบบฟู้ดคอมบิเนชั่นกล่าว เธอเคยประสบปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว จนกลายเป็นคนขาดความมั่นใจ และจากการอ่านนี่เองที่นำให้เธอได้มาพบกับวิธีการกินที่เปลี่ยนชีวิต!

โค้ชไปเขียนไปถึงวิธีที่ประสบผลกับตัวเอง โค้ชบุศเล่าถึง “เทคนิคจับคู่อาหาร กินแบบนี้สุขภาพดีไม่มีอ้วน” สำนักพิมพ์อมรินทร์ เฮลท์ ซึ่งมีที่มาจากจุดเริ่มต้นของการดูแลสุขภาพที่คิดว่าตัวเองไม่สวย อ้วน ไม่มีใครมาจีบ และคงจะต้องอยู่คนเดียวไปตลอดชีวิตแน่

“ในเมื่อจะต้องอยู่คนเดียวไปตลอดชีวิต เราจำเป็นต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย”

โค้ชคนเก่งจบปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากความคิดที่อาจจะต้องอยู่คนเดียว เธอเริ่มออกกำลังกายอย่างหนัก ทั้งฟิตเนส เล่นเวต ปั่นจักรยาน คาร์ดิโอ จนเมื่อได้ไปทำงานที่สิงคโปร์ มีประสบการณ์ด้านสุขภาพทั้งดีร้าย ด้านดีคือได้ลองหัดทำอาหารคลีนกินเอง ด้านร้ายคือการเผชิญความเครียดจากงานที่รุมเร้า

วรรณ์วรี สรรพกุลโรจน์ โค้ชไปเขียนไป...กินแบบนี้ไม่มีอ้วน

“เป็นโอกาสในการลองผิดลองถูก จนสามารถปรับใช้หลักการกินให้เข้ากับร่างกายตัวเอง”

ฟู้ดคอมบิเนชั่น (Food Combination) คือ หลักการรวมอาหาร เพื่อให้ระบบย่อยทำงานได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด ร่างกายสามารถนำสารอาหารไปใช้ได้ดีที่สุด ไม่เสียพลังงานในการย่อยมากเกินปกติ ทำให้รู้สึกมีพลัง กระปรี้กระเปร่า และสบายตัว

“นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงไม่ควรกินอาหารหลายชนิดรวมกัน เนื่องจากอาหารแต่ละชนิดใช้เอนไซม์ในการย่อยที่ต่างกัน การกินรวมกันจะทำให้ลำไส้ปั่นป่วน เพราะร่างกายต้องหลั่งเอนไซม์ที่เป็นทั้งกรดและเบสออกมาพร้อมกัน จึงรวมกันแล้วกลายเป็นสภาวะกลางๆ”

สภาวะเป็นกลางทำให้เอนไซม์ทำงานได้ไม่เต็มที่ การย่อยไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้อาหารในระบบย่อยเริ่มบูดเน่า กลายเป็นอาหารอันโอชะของเหล่าเชื้อแบคทีเรียในที่สุด อาหารแต่ละชนิดใช้เวลาในการย่อยไม่เท่ากัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องเรียนรู้ว่า อาหารแต่ละชนิดใช้เวลาในการย่อยเท่าไร และควรกินอะไรก่อนหลัง

ผู้เผยแพร่หลักฟู้ดคอมบิเนชั่นเป็นคนแรกคือ เฮอร์เบิร์ต แม็กกอล์ฟฟิน เชลตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและการรักษาแพทย์ทางเลือกชาวอเมริกัน กับหนังสือของเขา Food Combining Made Easy ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1951 และหนังสือเล่มนี้เองที่จุดประกายเรื่องทั้งหมด

วรรณ์วรี สรรพกุลโรจน์ โค้ชไปเขียนไป...กินแบบนี้ไม่มีอ้วน

วันนี้โค้ชบุศมีสุขภาพที่ดีแล้ว รูปร่างดีได้โดยไม่ต้องอดอาหาร แต่กินแบบจับคู่ หรือการกินแบบเรียงลำดับ มีความมั่นใจ มีพลังชีวิต จากการกินตามหลักฟู้ดคอมบิเนชั่น วรรณ์วรีได้รับการขนานนามว่าเป็นเจ้าตำรับฟู้ดคอมบิเนชั่นเมืองไทย ซึ่งสำหรับเธอแล้วทั้งหมดมาจากการศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติอย่างจริงจัง

“อาหารสำคัญที่สุด เราก็แค่รู้ว่าต้องกินอะไรก่อน หรือจับคู่การกิน เพื่อให้ระบบย่อยทำงานได้ง่ายขึ้น”

นอกจากจะเป็นโค้ชด้านสุขภาพ (Certified Health Coach, CUT Health Coach) เธอยังเป็นครูสอน Interval Yoga โดยได้ศึกษาศาสตร์นี้จากสิงคโปร์และอินเดีย ปรับและผสมผสานในไลฟ์สไตล์ของตัวเอง กลายเป็นโยคะรูปแบบใหม่ที่ผสมระหว่างการทำโยคะกับการบริหารร่างกายแบบบอดี้เวตและคาร์ดิโอ

“การดูแลสุขภาพของดิฉัน ไม่ได้มีเป้าหมายเพราะกลัวโสดจนตาย หรือกลัวป่วยแล้วไม่มีคนดูแลอีกต่อไป แต่ทุกวันนี้การกินและการออกกำลังกาย ทำด้วยความสุขและสมดุล”

ถึงจุดหนึ่งเธออยากแบ่งปัน โค้ชบุศเป็นวิทยากรในโอกาสต่างๆ เธอทำเว็บไซต์และแฟนเพจให้ความรู้ด้านฟู้ดคอมบิเนชั่น Healthy Living by Bud ส่วนหนังสือเล่มนี้ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เธอจะได้แบ่งปันข้อมูลด้านสุขภาพให้กับทุกคน เพื่อจะได้ร่วมเรียนรู้มีสุขภาพที่ดีและมีความสุขไปพร้อมๆ กัน