posttoday

ติยะชัย ชอง ‘ต้องคิดนอกกรอบเพื่อดึงคนเข้าระบบการออม’

23 กุมภาพันธ์ 2562

ติยะชัย ชอง ชายหนุ่มในวัย 35 ปี เขามีความมุ่งมั่นอยากเห็นคนไทยเข้าถึงโอกาสการออม การลงทุน

ติยะชัย ชอง ชายหนุ่มในวัย 35 ปี เขามีความมุ่งมั่นอยากเห็นคนไทยเข้าถึงโอกาสการออม การลงทุน โดยเฉพาะประชาชนผู้ด้อยโอกาส หรือจะเรียกให้เข้าใจง่ายและเห็นภาพชัด ก็คือ คนจนนั่นเอง

จะว่าไปแล้วปัจจุบันหลายๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนตระหนักเรื่องการออมของคนไทย โดยเฉพาะการมีเงินเพียงพอสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ ที่สำคัญคือ ประชากรมีอายุยืนยาวขึ้น ขณะที่บางคนก็เข้าไม่ถึงระบบการออม บางคนก็ไม่มีเงินสำหรับออม และบางคนก็ไม่รู้จักวิธีการออม การลงทุน

ความฝันของติยะชัยเป็นจริงแน่นอน เพราะปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ฟิลลิป โดยเข้ามารับหน้าที่ดังกล่าวเมื่อเดือน พ.ค. 2561 นำทัพในธุรกิจจัดการกองทุน เพื่อเดินหน้าขยายธุรกิจกองทุนรวมในประเทศไทย

บลจ.ฟิลลิป นับเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) ที่มีความเชี่ยวชาญการบริหารจัดการลงทุนไม่ว่าจะเป็น ตราสารทุน หรือตราสารหนี้ ให้กับนักลงทุนทั้งประเภทบุคคลและสถาบัน

สำหรับ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)เองนั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม PhillipCapital ประเทศสิงคโปร์ ที่ดำเนินธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ ซึ่งมีการให้บริการที่เกี่ยวข้องอย่างหลากหลาย เช่น นายหน้าค้าหลักทรัพย์ การจัดการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ การซื้อขายหลักทรัพย์ออนไลน์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากนี้ ธุรกิจด้านการจัดการลงทุนของ PhillipCapital ได้ขยายไปยังประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย สหราชอาณาจักร และฮ่องกง

ติยะชัย ชอง ‘ต้องคิดนอกกรอบเพื่อดึงคนเข้าระบบการออม’

ติยะชัย เกิดในประเทศมาเลเซีย จากนั้นย้ายไปอยู่ในหลายประเทศ เช่น นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา นอกจากนี้มีประสบการณ์ทำสตาร์ทอัพ ในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

แนวคิดและแรงผลักเรื่องการออมการลงทุน เขามองปัญหาการออมของไทยน่าห่วงเช่นเดียวกับที่หลายๆ คนมอง

“ปัจจุบันคนไทยเข้าไม่ถึงการออม โดยมีสัดส่วนการออมเงินไม่ถึง 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เทียบอังกฤษที่มีสัดส่วนการออมสัดส่วน 30% ของจีดีพี ดังนั้นเราต้องคิดนอกกรอบเพื่อดึงให้คนเข้าระบบการออม”

นอกจากนี้ การปลูกฝังเรื่องการออมของคนไทยไม่เพียงมองระยะยาวสำหรับการเกษียณ แต่ต้องมองเป้าหมายการออมทั้งเป้าระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวด้วย ที่มองอย่างนี้เพราะเป้าหมายไม่ได้มีสไตล์เดียว การลงทุนต้องมีโซลูชั่นที่ต้องเข้าใจ

ติยะชัย มีมุมมองว่า การออม การลงทุน ระดับประเทศ เป็นเรื่องความรับผิดชอบของอุตสาหกรรม ส่วนการออม การลงทุนของคนในบริษัท เป็นความรับผิดชอบขององค์กร

ในมุมมองของติยะชัย เขาคิดว่า การปลูกฝังเรื่องการออม การลงทุน ควรคิดนอกกรอบในการดึงคนเข้าระบบการออม

“ในฐานะที่ผมเคยบริหารกองทุนเฮดจ์ฟันด์ระดับโลกมาก่อนทำให้ได้เห็นว่าคนมีรายได้น้อยเข้าไม่ถึงระบบการออม การลงทุนอีกจำนวนมาก”

แม้ว่าจะเป็นผู้บริหารอายุน้อยแต่ชายหนุ่มคนนี้มีประสบการณ์การทำงานในด้านการลงทุนที่ไม่ธรรมดา โดยเริ่มต้นจากในปี 2550หรือเมื่อ 12 ปีที่แล้ว มีโอกาสได้ทำงานกับ Abu Dhabi Investment Authority หรือกองทุน ADIA ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ หรือกองทุนความมั่งคั่งแห่งรัฐ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยกองทุน ADIA มีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการในขณะนั้นกว่า1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นผู้จัดการกองทุน

หลังจากนั้น ติยะชัยย้ายกลับไปแวนคูเวอร์ ทำงานที่ทอมสัน รอยเตอร์ส อยู่แวนคูเวอร์ไม่นานก็ถูกเรียกตัวไปประจำการที่สำนักงานใหญ่ มหานครนิวยอร์กทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษาการบริหารสินทรัพย์และการลงทุนตราสารหนี้ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีลูกค้าสำคัญอย่างรัฐบาลสหรัฐ กองทุนเฮดจ์ฟันด์ ธนาคารต่างๆ และธนาคารโลก ในด้านการลงทุนและการบริหารความเสี่ยง และต่อมาได้มีโอกาสไปร่วมก่อตั้งสตาร์ทอัพและฟินเทคในแคนาดาและมาเลเซีย เป็นเวลา 2 ปี

ติยะชัย ชอง ‘ต้องคิดนอกกรอบเพื่อดึงคนเข้าระบบการออม’

จากนั้นก็กลับเมืองไทย เหตุผลแรกที่เลือกกลับมาอยู่เมืองไทย เพราะอยากกลับมาดูแลคุณยาย ซึ่งปัจจุบันท่านอายุ 94 ปีแล้ว

ส่วนเหตุผลที่ 2 ที่กลับเมืองไทย เพราะมีเป้าหมายเรื่องการมีส่วนร่วมให้คนไทยเข้าถึงระบบการออม การลงทุน

พร้อมเล่าว่า งานที่ภูมิใจมากที่สุดหลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิ เขาได้เป็นอาสาสมัครสร้างบ้านที่เขาหลัก จ.พังงา ประมาณ 3 เดือน ซึ่งงานนั้นทำให้เขามีความสุขมากที่สุดเพราะเป็นงานที่สร้างกับมือได้เห็นกับตาเองว่าคนได้ใช้ประโยชน์จริง พอกลับมาเยี่ยมอีกครั้งในภายหลัง หรือ 10 ปีผ่านไป ก็พบว่าบ้านที่สร้างให้ชาวบ้านหลายๆ หลังนั้น ได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้วเพราะมีคนมาซื้อที่ดิน

“สิ่งที่ผมได้รับ หรือบทเรียน คือ เราต้องเปลี่ยนตั้งแต่ระบบเลย เราต้องเข้าใจตั้งแต่ต้นเลยว่าสาเหตุมันเป็นอย่างไร เหมือนปัญหาของคนถ้าเราดูจากปัญหา ไม่ใช่เพียงแค่ช่วยนิดหน่อย แต่เราต้องแกะออกมาดูว่าหัวใจมันอยู่ที่ตรงไหน”

ติยะชัย บอกว่า เปรียบเทียบได้กับการออม การลงทุน ที่ปัจจุบันคนไทยยังเข้าถึงน้อย

“ผมก็ดูว่าเราจะทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าถึง ประการแรกผมคิดว่า การลงทุนต้องเป็นโซลูชั่นที่เขาเข้าใจและเข้าถึงยกตัวอย่าง ผมคุยกับแม่บ้านของบริษัทที่ชื่อป้าต่าย ทำให้ผมได้สัมผัสโดยตรง โดยผมถามป้าต่ายว่าเคยลงทุนหรือเปล่า ป้าต่ายก็บอกว่า ไม่ได้ลงทุนเพราะการลงทุนในหุ้นเป็นเกมของคนรวย ไม่เหมือนการซื้อลอตเตอรี่ ซึ่งเป็นการซื้อความหวังว่าอาจจะได้ประโยชน์มากขึ้น

แต่ผมก็เข้าใจว่าหลายคนที่ไม่ลงทุนไม่ออม ไม่ใช่ว่าเขาไม่เข้าใจ แต่คล้ายๆเป็นข้ออ้างของบางคน จริงหรือเปล่าที่ไม่เข้าใจ เวลาผมคุยกับป้าต่าย หรือแม่บ้านคนอื่นก็เหมือนกันเขาบอกว่าตอนนี้มีคอนโดมิเนียมขึ้นจำนวนมาก อาคารสำนักงานใหม่ๆ หุ้นที่ได้ประโยชน์ ก็คือ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ส่วนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ก็คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) เป็นต้น ซึ่งนักลงทุนก็จะเข้าใจ”ปลายปีที่ผ่านมา ติยะชัย ชอง ได้เปิดแถลงข่าวครั้งแรกในโอกาสออกกองทุนใหม่ หลัง บลจ.ฟิลลิป เงียบหายไปนาน โดยวางนโยบายเน้นการออกผลิตภัณฑ์กองทุนรวมที่มีความแปลกใหม่ และเป็นเมกะเทรนด์โดยได้ออกกองทุนใหม่คือ กองทุนเปิดฟิลลิปเวิลด์อินโนเวชั่น (PWIN) มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศที่เน้นลงทุนในตราสารทุนที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นหลัก โดยกระจายการลงทุนใน 5 ธีมที่เป็นเมกะเทรนด์ ได้แก่ อีสปอร์ต-วิดีโอเกม ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ นวัตกรรมอินเทอร์เน็ต นวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมต่างๆ และธุรกิจไบโอเทคโนโลยี

ด้วยเพราะ บลจ.ฟิลลิป เป็นบูทีค (Boutique) หรือเป็น บลจ.ที่มีโปรดักต์เจาะกลุ่มตลาดเฉพาะ หรือนิชมาร์เก็ต จึงทำให้ต้องมีกองทุนที่แตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น

“ถามว่าทำไมต้องมาซื้อกองทุนรวมของเรา สุดท้ายเราหนีโปรดักต์ไม่ได้ เราต้องสร้างโปรดักต์ที่แตกต่าง ยกตัวอย่างกองทุนเปิดฟิลลิปเวิลด์อินโนเวชั่น ที่ผมดูพลังขับเคลื่อนในอนาคต ผมจะแกะไส้ในว่าใครจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีมากที่สุด เช่น ดาต้า โทรศัพท์มือถือ ธุรกิจดิจิทัล วอลเล็ต จะดิสรัปธนาคารพาณิชย์ นอกจากนี้เราดูบริการของธนาคารพาณิชย์ เช่น ฝาก ถอน ให้กู้ เราก็สามารถทำในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้”

ติยะชัย ชอง ‘ต้องคิดนอกกรอบเพื่อดึงคนเข้าระบบการออม’

อีกตัวอย่าง คือ ไบโอเทค ที่ได้ประโยชน์จากสังคมสูงวัย โดยเมื่อดูไส้ในของเซลล์ มองว่าโรคมะเร็งมีค่ารักษาพยาบาลสูงมาก

สำหรับศักยภาพและความแตกต่างเหนือคู่แข่งของ บลจ.ฟิลลิป มีดังนี้

ประการแรก มุ่งเน้นรักษาเงินต้น โดยมีนโยบายการลงทุนในสินทรัพย์หรือหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยเฉพาะความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ เมื่อเทียบกับสินทรัพย์หรือหลักทรัพย์ประเภทเดียวกัน โดยมุ่งเน้นที่จะรักษาเงินต้นของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นสำคัญ เช่น ตราสารแห่งหนี้บริษัทจัดการจะเลือกลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเป็นหลัก เพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำและมีความมั่นคงสูง

ประการที่ 2 มุ่งมั่นเพิ่มผลตอบแทน โดยตั้งปณิธานที่จะมุ่งมั่นสร้างผลตอบแทนที่สูงสุดภายใต้ความเสี่ยงที่ต่ำสุด โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นสำคัญ

ประการที่ 3 วางแผนการลงทุนอย่างมืออาชีพ โดยมีคณะกรรมการจัดการการลงทุนที่มีประสบการณ์ในด้านการบริหารจัดการลงทุนมาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งทีมงานในการวิเคราะห์ข้อมูลการลงทุนในทุกด้าน โดยมุ่งหมายที่จะสร้างผลตอบแทนที่สูงสุดภายใต้กรอบกลยุทธ์ที่ตั้งไว้