posttoday

Love Is ความรักออกแบบ(ไม่)ได้

17 กุมภาพันธ์ 2562

ใครว่าความรักออกแบบไม่ได้ ในนิทรรศการ “Love Is” ศิลปินทั้ง 8

ใครว่าความรักออกแบบไม่ได้ ในนิทรรศการ “Love Is” ศิลปินทั้ง 8 ได้ออกแบบความรักผ่านงานจิตรกรรม ถ่ายทอดความรักจากทัศนคติที่แตกต่างกัน

“บุญเหลือ ยางสวย” หลังจากได้รับโจทย์จากทางแกลเลอรี่ เขานั่งจ้องเฟรมเปล่าอยู่นานนับสัปดาห์ จนสุดท้ายเสียงเพลง “อยากจะถอนพิษที่คั่งฝังใจ พิษรักที่คุณฝากไว้ช่างแสนร้ายกาจ...” เพลงพิษรัก ก็เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดภาพผู้หญิงที่มีศรรักปักอก สีหน้าอารมณ์และท่าทางปล่อยพื้นที่ให้ผู้ชมได้ซึบซาบในรสของพิษรักนั้นด้วยตัวเอง

“ที่เรื่องราวนี้โดนใจ เพราะผมทำงานที่สะท้อนมุมลบอยู่แล้ว แต่ในภาพนี้มันไม่ถึงกับร้ายสักทีเดียว มันมีอะไรดีๆ ซ่อนไว้ เจ็บปวดเพราะความรักก็ไม่เป็นไรหรอก ประสบการณ์ชีวิต

Love Is ความรักออกแบบ(ไม่)ได้

ผู้หญิงท่าทางไม่เชิงเจ็บมาก ก่อนจะเจ็บปวดก็มีความสุขอยู่ หน้าตาไม่ได้เจ็บด้วยความรู้สึกแบบธนูแทง

คู่สีในงาน ใช้สีชมพูกับเขียว มันคือสีคู่ตรงข้าม เอามาวางในจังหวะและปริมาณสีเหมาะสมที่มันอยู่ด้วยกันได้ งานของผมที่ผ่านๆ มาก็เป็นเรื่องของการวางสีอยู่แล้ว

สเปซด้านหลังต้องการสีให้มีสว่างเหมือนไฟแวบๆ แต่ไม่สว่างมากเพื่อจะได้ขับผู้หญิงให้เด่น ส่วนเม็ดไฟแวบๆ บนตัวผู้หญิง เป็นสัญลักษณ์เป็นเสน่ห์ของงานคือบางอย่างเรารู้สึกแต่บรรยายออกมาไม่ได้ ก็ให้ภาพตรงนี้แทนความรู้สึกพิเศษนั้น”

Love Is ความรักออกแบบ(ไม่)ได้

“เทวพร ใหม่คงแก้ว” ความรักเกิดขึ้นกับใครก็ได้ และบางครั้งก็มาโดยไม่ทันตั้งตัว แต่การที่จะรักษาความรักนั้นไว้ยากกว่ามาก ความรักเป็นสิ่งที่เกิดจากใจไม่อาจบังคับกันได้ ความรักที่แท้จริงคือความปรารถนาดีต่อกัน และความเสียสละ แต่บางครั้งความรักอาจเป็นดาบสองคมที่ทำให้สิ่งดีงามกลายเป็นสิ่งเลวร้ายได้ การรักจนขาดความคิดผิดชอบชั่วดี สิ่งเหล่านั้นหาใช่ความรักไม่

ความรัก คือ ความใคร่ ราคะ ตัณหา เสน่หา อิจฉา ความผูกพัน ความโลภะ ความเมตตา และความกรุณา “กิตติศักดิ์ เทพเกาะ” เลือกเล่าเรื่องราวความรักในด้านพระพุทธศาสนา การเดินทางไปสู่ความหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง สุดท้ายมนุษย์และสัตว์ทั้งหลายล้วนยังต้องวนเวียนอยู่กับความรัก

ความรักของ “รัฐภูมิ ผิวพันธมิตร” คือพลังงานที่บันดาลสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นมากมาย มากพอกับความวุ่นวายไม่ต่างจากความเกลียดชัง

Love Is ความรักออกแบบ(ไม่)ได้

“พัทธ์ ยิ่งเจริญ” สะท้อนความรักออกมาด้วยภาพ ชื่อ “หุ่นหินอ่อนกับลิลลี่หนึ่งช่อ” เป็นการสร้างภาพใหม่จากศิลปะต่างยุค ต่างรูปแบบ มาอยู่ในเฟรมเดียวกัน ก่อให้เกิดความหมายใหม่

“ภาพหุ่นหินอ่อนเป็นประติมากรรมของกรีกที่แตกหัก เอามาประกอบกับช่อลิลลี่ เป็นจิตรกรรมของช่างเขียนฝรั่งเศส ช่วงศตวรรษที่ 19

เป็นเทคนิคที่ผมเอาภาพมาประกอบกันเพื่อสื่อสารเรื่องราวใหม่ สื่อความคล้ายๆ เรื่องราวความรักที่คนสองคนไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย ไม่มีความเหมือนกัน มาจากต่างที่ต่างถิ่นกัน เหมือนหินอ่อนกับดอกลิลลี่ก็รวมกันสร้างความหมายใหม่ขึ้น คนดูจะตีความไปทางไหนก็แล้วแต่ จะให้ในทางบวกก็ได้ ช่อลิลลี่มาเติมเต็มความไม่สมบูรณ์ของหินอ่อนก็ได้”

Love Is ความรักออกแบบ(ไม่)ได้

อีกงานจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบ ชื่อ“My Muse เทพธิดาของฉัน” ศิลปินนำความรักของตัวเองมาเป็นพลังในการสร้างงาน“มันเป็นการบันทึกเรื่องราวส่วนตัวของผม นำคนในชีวิตจริงของเรามาโพสต์ในองค์ประกอบของจิตรกรรมโบราณ อ้างอิงงานของฝรั่งเศส ในศตวรรษที่ 19 เพิ่มช่อดอกไม้ที่แฟนผมจัดประดับบ้านเข้าไป”

ผลงานของของ “ประวิทย์ ล้ำเจริญ”สืบต่อเนื่องจากผลงานชุด เด็กห่วย ศิลปินได้หยิบยกคาแรกเตอร์ เด็กอ้วน สร้างเรื่องราวถ่ายทอดมุมมองความรัก ทัศนคติส่วนตัวต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน โดยใช้สัญลักษณ์แห่งการบอกรักแบบซื่อๆ ตรงไปตรงมา

“ผดุงศักดิ์ เขียวผ่อง” ถ่ายทอดจินตภาพต่อการเข้าไปในโลกแห่งจินตนาการระหว่างเสพเสียงดนตรี บทเพลงที่มีประสบการณ์ร่วมในชีวิต ที่กระตุ้นความคิดคำนึงถึงอดีต

สุดท้ายความรักในแบบ “ธัญชนกผลากุลสันติกร” ไม่ว่าจะผ่านเรื่องราวใดๆ มา สุดท้ายความรักประหนึ่งสัมผัสที่ปลอบประโลมซึ่งกันและกัน

แล้วความรักของคุณเป็นแบบไหน มาร่วมออกแบบความรักได้ที่นิทรรศการ Love Isจัดแสดง ณ นัมเบอร์วันแกลอรี่ 19 ซอยสีลม 21 สีลม บางรัก ถึงวันที่ 22 ก.พ.