posttoday

โกวิทย์ สุวาณิชย์กุล บ้านคือฐานชีวิต

14 กุมภาพันธ์ 2562

ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ถึงจะสบายกายแต่ก็ไม่อบอุ่นใจเท่ากับการได้อยู่บ้าน หลายคนจึงพยายามทำบ้านให้เป็นสถานที่ในฝัน

เรื่อง โยธิน อยู่จงดี  ภาพ  วิศิษฐ์ แถมเงิน

ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ถึงจะสบายกายแต่ก็ไม่อบอุ่นใจเท่ากับการได้อยู่บ้าน หลายคนจึงพยายามทำบ้านให้เป็นสถานที่ในฝัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังใหญ่หรือหลังเล็ก บ้านก็คือสถานที่ที่อบอุ่นที่สุดในโลกและสามารถตกแต่งในแบบที่เป็นตัวเราได้มากที่สุด

โกวิทย์ สุวาณิชย์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาแลนด์ ที่เชี่ยวชาญการพัฒนาที่อยู่อาศัยมากว่า 40 ปี เผยแนวคิดในการตกแต่งและดูแลบ้านของเขาว่า สไตล์การตกแต่งบ้าน เขาชอบแบบเรียบๆ แต่ดูดี ไม่ชอบการตกแต่งที่มีลวดลายหรือรายละเอียดเยอะ

“เรื่องโทนสี ผมชอบโทนสีเข้มอาจจะเป็นสีน้ำเงินเข้มหรือสีดำประมาณนี้ แต่หากพูดถึงบ้านที่ผมอยู่ เมื่อมีครอบครัวมีภรรยามีลูกอยู่ด้วย ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนผสมผสานความชอบของคนทั้งคู่

ในการออกแบบบ้านของเราจะเริ่มต้นจากการหาสิ่งที่เราเห็นแล้วเราชอบก่อน อาจจะเริ่มจากการดูรูปตามนิตยสารตกแต่งบ้าน หรืออาจจะเดินทางไปเจอที่พักโรงแรมที่แต่งได้ถูกใจก็ถ่ายเก็บไว้ หรือเสิร์ชหาจากอินเทอร์เน็ตดูแบบที่เราชอบ แล้วเราก็รวบรวมเข้าด้วยกันจนมากพอที่จะบอกได้ว่า บ้านของเราน่าจะเป็นบ้านในรูปแบบไหน ธีมสีอะไร ตกแต่งแบบไหน แล้วก็เอาไปให้ภรรยาดูว่าเราชอบสไตล์แบบนี้ โทนสีแนวนี้ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาใช้ตกแต่งบ้านก็เช่นกัน

การทำแบบนี้จะช่วยให้เรามองเห็นภาพใหญ่ในการตกแต่งบ้านของตัวเองได้ชัดขึ้น แล้วนำแบบไปให้สถาปนิกดูก็จะได้เห็นเค้าโครงของบ้าน ได้เห็นรูปแนวเส้นของประตู โทนสีในแบบที่เราชอบและเขาจะได้ออกแบบตามโจทย์ในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างที่เราต้องการได้ เมื่อเราได้โครงร่างและธีมของห้องโดยรวมแล้ว

ขั้นตอนต่อไปคือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ เวลาที่เราไปร้านเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ เราจะสังเกตเห็นได้ว่ามีการแบ่งโซนค่อนข้างชัดเจน อาจจะเป็นโซนที่จัดเฟอร์นิเจอร์แบบโมเดิร์น แบบวินเทจ แบบคันทรี่ หรือสไตล์อื่นที่นิยมในช่วงนั้น เราก็ต้องยึดเอาธีมการออกแบบของเราเป็นหลักว่าจะใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์ไหน เทียบดูกับเฟอร์นิเจอร์ ตามภาพที่เราเก็บเอาไว้เป็นไกด์ไลน์ เมื่อมาวางในห้องแล้วจะมีความเข้ากันได้กับห้องที่เรากำลังตกแต่งไหม

หากไปเลือกซื้อตามโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่จะมีอินทีเรียร์ดีไซน์เนอร์ประจำ ที่สามารถออกแบบห้อง 3 มิติทำให้เราเห็นภาพหลังการตกแต่งห้องได้เลย ดังนั้น ในการตกแต่งบ้านของผม การคิดภาพใหญ่ก่อนมันจะช่วยคุมธีมของเราให้ไปในโทนเดียวกันได้มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ดีกว่าการที่เราจะนึกภาพอยู่ในหัว คิดว่าใช่แต่บางทีซื้อเอามาวางแล้วอาจจะไม่ได้ตามภาพที่ต้องการ

ถ้าเป็นการแต่งบ้านที่มีการจัดวางธีมเดิมไว้อยู่แล้ว แนวทางในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่สำหรับผม คิดว่าการเลือกธีมของสีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แม้แบบอาจจะไม่เข้ากัน แต่อย่างน้อยโทนสีที่สามารถเข้ากันได้กับภาพใหญ่ จะทำให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นดูกลมกลืนกับส่วนอื่นๆ ไม่แตกต่างกันมาก สามารถวางในห้องของเราได้โดยไม่รู้สึกขัดแย้งกันมากนัก

โกวิทย์ สุวาณิชย์กุล บ้านคือฐานชีวิต

โกวิทย์ สุวาณิชย์กุล บ้านคือฐานชีวิต

อย่างไรก็ตาม การใช้ชีวิตในบ้านย่อมต้องมีการหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งเพิ่มเติม อยู่ไปแล้วมีการปรับเปลี่ยน อายุมากขึ้น ลูกโตขึ้นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปก็อาจจะมีของเพิ่มเข้ามา ถ้าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นไม่ได้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่มากๆ หรือว่านำเข้ามาวางแล้วทำให้ธีมของห้องนั้นดูผิดไปจากเดิมก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร อาจจะเป็นของเล็กๆ เช่น กรอบรูป ของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ อาจจะเป็นพวกแจกัน โคมไฟ ที่เรานำเข้ามาตกแต่งเพิ่มเติม ตรงนี้เราอาจจะไม่ต้องซีเรียสในเรื่องของธีมหรือสีมากนัก เราสามารถเน้นไปที่ฟังก์ชั่นในการใช้งานที่เราต้องการได้เลย

สำหรับผม มุมในบ้านที่ผมชอบมากที่สุดและใช้เวลามากที่สุดก็คือห้องทำงาน ห้องทำงานของผมจะเต็มไปด้วยหนังสือ ว่างๆ ผมจะใช้เวลาในการอ่านหนังสือค่อนข้างมาก และซื้อหนังสือเพิ่มเข้ามาตลอด ห้องหนังสือในบ้านผมมีไม่แพ้ห้องสมุดเล็กๆ เลยทีเดียว และแน่นอนเมื่อมีหนังสือเข้ามาเพิ่มอยู่ตลอด ผมจึงเน้นตู้หนังสือที่สามารถเก็บหนังสือได้เยอะๆ แต่หนังสือบางเล่มที่ผมอ่านแล้วและมีประโยชน์แค่ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ก็จะเอาลงจากชั้นวางหนังสือแล้วหากล่องพลาสติกมาเก็บใส่เอาไว้ก่อน เก็บหนังสือที่เราคิดว่าไม่ใช้แล้วเอามาเรียงเข้าไปก่อน จะบริจาคหรือจะเอากลับมาอ่านค่อยว่ากันอีกที

วันไหนว่างๆ ผ่านไป 1-2 ปี ก็เปิดเอามาดูอีกรอบ ถ้าเราเกิดความรู้สึกว่าเราอาจจะกลับมาอ่านอีกครั้งก็จะดึงหนังสือเล่มนั้นกลับเข้าชั้นวางหนังสือ แต่ถ้าหนังสือเล่มนั้นคิดว่าไม่มีประโยชน์กับเราก็จะวางใส่กล่องส่งไปบริจาคกับคนที่มีความต้องการหนังสือเหล่านี้

วิธีนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะหนังสือ ของเล่นของลูกที่เขาเล่นตั้งแต่สมัยเรียนอนุบาล เมื่อเขาโตขึ้นเขาไม่กลับไปเล่นอีกแล้ว บางอย่างที่ยังเล่นได้อยู่ สามารถส่งต่อได้ ยังมีประโยชน์กับเด็กคนอื่น ก็จะแพ็กให้ดีแล้วส่งต่อมูลนิธิบ้านเด็กอ่อนต่างๆ ให้เด็กๆ ได้เล่นกัน

นอกจากการคุมธีมของบ้านให้สวยงามแล้ว การใช้ชีวิตในบ้านก็ควรมีระบบการเก็บสิ่งของต่างๆ เอาไว้ แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งในเก็บของเหล่านี้หากไม่ได้ใช้จริงๆ รู้สึกว่าล้น ก็ยังมีร้านเฟอร์นิเจอร์มือสองที่รับซื้อของเหล่านี้อยู่ ซึ่งเป็นวิธีการระบายของภายในบ้านเราได้ ทำให้บ้านเราดูสะอาดน่าอยู่ ทำให้เราเกิดความรู้สึกว่าอยากอยู่บ้านที่เหมือนกับเป็นฐานของชีวิต เป็นที่พักผ่อนเป็นที่พักพิงทั้งร่างกายและจิตใจ

สำคัญกว่านั้น หากเรามองเรื่องบ้านก็ต้องมองไปถึงคนที่อยู่ในบ้านด้วย เช่น ผมอาศัยอยู่กับคุณพ่อ คุณแม่ ภรรยาและลูก เป็นบ้านใหญ่ที่ทุกวันหลังเลิกงานเราได้กลับมานั่งเล่นกับลูก ได้มีเวลาพูดคุยกับภรรยา ได้พูดคุยกับพ่อแม่ ได้นั่งกินข้าวพร้อมกัน นั่นก็คือฐานที่เราได้พักผ่อนให้มีแรงทำงานต่อหรือทำรู้สึกว่าเราโอเค เราสามารถสู้ต่อกับชีวิตได้เพื่อคนที่สำคัญในชีวิตของเรา ต่อให้เราไปเที่ยวต่างประเทศได้นอนโรงแรมสุดหรู แต่เมื่อสุดท้ายแล้วกลับมาถึงบ้านเราได้กลับมานอนที่เดิม ที่เรารู้สึกคุ้นเคยอยู่แล้วอบอุ่นสบายใจนับเป็นการพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจของเราอย่างแท้จริง”

โกวิทย์ สุวาณิชย์กุล บ้านคือฐานชีวิต

โกวิทย์ สุวาณิชย์กุล บ้านคือฐานชีวิต