posttoday

‘สัญลักษณ์แห่งพุทธศรัทธา’ ของ อานันท์ ราชวังอินทร์

03 พฤศจิกายน 2553

อานันท์ ราชวังอินทร์ ขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นจิตรกรไทยที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนามานานหลายสิบปีแล้ว

อานันท์ ราชวังอินทร์ ขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นจิตรกรไทยที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนามานานหลายสิบปีแล้ว

เรื่อง อินทรชัย พาณิชกุล ภาพ ไม่เครดิต
 
อานันท์ ราชวังอินทร์ ขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นจิตรกรไทยที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนามานานหลายสิบปีแล้ว และทุกครั้งก็ได้รับเสียงชื่นชมอย่างท่วมท้นจากสาธารณชนว่างดงามบริสุทธิ์ แฝงไว้ด้วยความหมายลึกซึ้ง สะท้อนถึงความศรัทธาอันแรงกล้าของชาวไทยที่มีต่อศาสนาพุทธได้อย่างทรงพลัง

‘สัญลักษณ์แห่งพุทธศรัทธา’ ของ อานันท์ ราชวังอินทร์

“สัญลักษณ์แห่งพุทธศรัทธา” นิทรรศการเดี่ยวในรอบ 4 ปีของเขา จัดแสดงให้ได้ชมกันอีกครั้ง เรื่องราวของความสงบ สะอาด สว่างของวิถีชีวิตไทยที่ผูกพันใกล้ชิดกับศิลปวัฒนธรรมประเพณี รวมถึงกิจกรรมทางศาสนา ผ่านผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยเชิงสัญลักษณ์อันมีชื่อเสียง

“ก็ยังคงพูดถึงความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา แต่ครั้งนี้จะนำเสนอผ่านกิจกรรมทางศาสนา นั่นก็คือการบวชเณร เป็นเรื่องราวของเด็กน้อยบริสุทธิ์ไร้เดียงสา อ่อนโยน และซุกซน แต่ต้องตัดขาดทุกสิ่งทุกอย่าง ห่างจากอ้อมอกแม่ เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เพื่อไปศึกษาปฏิบัติธรรม เป็นการก้าวข้ามผ่านไปยังอีกโลกของพระพุทธศาสนา ต้องครองตนอยู่ในศีลในธรรม ในวัดวาอาราม ท่ามกลางความสงบ ตรงกันข้ามกับโลกใบเดิม ตอนเป็นเด็กชายวิ่งเที่ยวเล่นซุกซนตามประสา”

แรงบันดาลใจสำคัญมาจากความทรงจำในอดีต ศิลปินชาวเชียงใหม่รายนี้เกิดและเติบโตท่ามกลางชนบท ชีวิตจึงผูกพันกับศิลปวัฒนธรรมประเพณี รวมถึงกิจกรรมทางศาสนา ซึ่งประสบการณ์ร่วมครั้งหนึ่งที่ไม่มีวันลืมก็คือการบวชเณรภาคฤดูร้อน

 

‘สัญลักษณ์แห่งพุทธศรัทธา’ ของ อานันท์ ราชวังอินทร์

“ตั้งแต่เด็กๆ ผมติดตามแม่เข้าวัดอยู่ตลอด จำได้ว่าสมัยเรียนอยู่ชั้น ป.5 ช่วงปิดเทอมใหญ่ แม่ก็พาไปบวชเณรภาคฤดูร้อนที่วัดป่าแห่งหนึ่งช่วงระยะเวลาสั้นๆ หนึ่งเดือนเศษ มันเป็นประสบการณ์น่าตื่นเต้นมากสำหรับเด็ก เริ่มจากโกนหัว โกนคิ้ว ตัดเล็บเรียบร้อย แม่ก็จับแต่งตัวจูงมือไปวัด จุดธูปเทียนดอกไม้บูชาพระ แล้วเข้าไปถวายตัวกับอุปัชฌาย์ พระสงฆ์ผู้ใหญ่ซึ่งรับเป็นผู้อุปการะต่อไป จนครองผ้าเหลืองเป็นเณรน้อยเต็มตัว ใช้ชีวิตอยู่ในวัด เรียนหนังสือ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ชีวิตอยู่ในความสงบเรียบร้อยมากที่สุดครั้งหนึ่ง” จิตรกรหนุ่มรำลึกถึงวันวาน

ความสงบ สะอาด สว่าง เป็นหัวใจสำคัญของคอนเซปต์งานชุดนี้ ผลงานภาพสีอะครีลิกบนผืนผ้าใบทั้ง 19 ชิ้น ถ่ายทอดความงดงามของพุทธศรัทธาในการเดินทางเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ของเณรน้อยองค์หนึ่ง

‘สัญลักษณ์แห่งพุทธศรัทธา’ ของ อานันท์ ราชวังอินทร์

ตั้งแต่การทำความสะอาดเนื้อตัว แต่งองค์ทรงเครื่อง โดยมีโยมแม่คอยบรรจงดูแลเอาใจใส่ด้วยความรักไม่ห่างกาย ภาพเดินถือผ้าไตรย่างก้าวเข้าสู่หนทางแห่งธรรม ท่ามกลางเหล่าเทวดา อสูร และสัตว์นรกแซ่ซ้องสรรเสริญ ภาพการปฏิบัติธรรมร่ำเรียนธรรมะอย่างตั้งอกตั้งใจ จนถึงภาพเด็กหญิงหน้าตาน่ารักนุ่งขาวห่มขาวกำลังนั่งสมาธิด้วยท่วงท่าสงบเรียบร้อย แทบทุกภาพล้วนมีสัญลักษณ์แฝงเร้นความหมายซุกซ่อนอยู่อย่างลึกซึ้งคมคาย

สำหรับผม พุทธศาสนาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แม้จะไม่ได้เป็นนักบวชเผยแพร่หลักธรรมคำสอนโดยตรง แต่วิถีชีวิตก็ผูกพันเชื่อมโยงอยู่ตลอด ไม่ว่าจะสวดมนต์ไหว้พระ อ่านหนังสือ ทำบุญตักบาตร พาครอบครัวไปเข้าวัดเข้าวา หรือแม้กระทั่งช่วยเพื่อนๆ พี่น้องทำจิตรกรรมฝาผนัง ผมทำงานศิลปะรับใช้พระพุทธศาสนามาตลอดชีวิต และถ้าผลงานชิ้นใดชิ้นหนึ่งของผมสามารถไปกระตุ้น ทำให้คนดูฉุกคิด หวนคำนึงถึงพระพุทธศาสนาได้บ้าง เท่านั้นผมก็พอใจมากแล้ว”

นิทรรศการจิตรกรรมไทยร่วมสมัย “สัญลักษณ์แห่งพุทธศรัทธา” โดย อานันท์ ราชวังอินทร์ จัดแสดง ณ Galerie N ถนนวิทยุ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 14 พ.ย. 2553 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0866017111 หรือ 022521592