posttoday

โยคะท่าบิด(ตัว) ไม่ซับซ้อนแต่ประโยชน์เยอะ

11 กุมภาพันธ์ 2562

มือใหม่หัดฝึกโยคะส่วนใหญ่ มักใฝ่ฝันว่าวันหนึ่งจะสามารถทำท่ายาก โชว์ความยืดหยุ่นของร่างกายไว้อวดเพื่อนในโซเชียล

เรื่อง พุสดี

มือใหม่หัดฝึกโยคะส่วนใหญ่ มักใฝ่ฝันว่าวันหนึ่งจะสามารถทำท่ายาก โชว์ความยืดหยุ่นของร่างกายไว้อวดเพื่อนในโซเชียล แต่หลังจากได้เข้ามาในโลกของโยคะจริงๆ แล้ว จะพบว่าคุณค่าและคุณประโยชน์ของโยคะไม่ได้อยู่ที่ความยากของท่า เพราะต่อให้ท่าพื้นฐานธรรมดาก็มีประโยชน์มากมายซ่อนอยู่ ยกตัวอย่าง ท่านั่งบิดตัว (Seated Twist) เป็นอีกท่าโยคะง่ายๆ ที่จัดว่าให้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมเกินคาด แถมไม่จำเป็นต้องมีทักษะขั้นเทพก็สามารถฝึกได้

ประโยชน์ของท่านั่งบิดตัวคือ นอกจากจะช่วยยืดหยุ่นและผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ดีแล้ว ยังช่วยกระตุ้นระบบอวัยวะภายในร่างกาย ระบบย่อยอาหาร ช่วยนวดลำไส้ ที่สำคัญยังช่วยให้นอนหลับสบาย เหมาะสำหรับคนที่นอนหลับยากและคนที่เป็นโรคหอบหืด แถมยังช่วยทำให้กระดูกสันหลังแข็งแรง คลายความเครียด

วิธีการฝึกโยคะท่านั่งบิดตัว เริ่มด้วยการนั่งบนพื้นโดยชันเข่าหยียดขาออกไปด้านหน้า มือวางไว้แนบลำตัวทั้งซ้ายขวา ยืดอกและหลังให้ตรง จากนั้นนำเท้าซ้ายสอดเข้าไปอยู่ใต้ขาขวา โดยให้ส้นเท้าซ้ายอยู่ใกล้กับสะโพกด้านขวาให้มากที่สุดและเท้าซ้ายต้องแนบติดพื้น ส่วนขาขวาให้ยกเท้าขวาวางข้ามเข่าซ้าย โดยให้เท้าขวาวางแนบพื้นใกล้กับสะโพกด้านซ้าย หายใจเข้าลึกๆ

จากนั้นพอหายใจออกให้บิดลำตัวไปทางด้านขวา ให้มือซ้ายยกไปวางราบพื้นอยู่ใกล้กับสะโพกทางด้านขวา บิดลำตัวค้างไว้ 30-60 วินาที แล้วค่อยๆ ผ่อนคลายยกเท้าขวาออก เพื่อสลับทำอีกข้างหนึ่ง พยายามเปิดแผ่นอก ยืดหัวไหล่และหลังให้ตรง เพื่อบิดหน้าท้องได้เต็มที่

ทั้งนี้ เมื่ออยู่ในท่านั่งบิดตัวจะมีแรงกดที่อวัยวะภายในช่องท้อง ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะภายในช่องท้องได้ชั่วขณะ กระทั่งเมื่อคลายตัวออกจากท่าจะส่งผลให้เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงอวัยวะภายในช่องท้องได้ดี ทำให้ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น และยังเป็นการขจัดของเสียออกจากเซลล์ในร่างกาย

ผลพลอยได้ถัดมาจากการฝึกท่านี้คือ ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อรอบกระดูกสันหลัง เพราะโดยปกติกล้ามเนื้อรอบๆ กระดูกสันหลัง สามารถเกิดอาการตึงได้ตลอดเวลา ส่งผลให้กระดูกสันหลังเคลื่อนไหวได้ไม่เต็มที่ การฝึกโยคะท่านั่งบิดตัวจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อรอบๆ กระดูกสันหลัง ทำให้เคลื่อนไหวได้ดี พร้อมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อหลัง ส่งผลให้อาการปวดหลังค่อยๆ หายไป

นอกจากนี้ หากทำท่านั่งบิดตัวช้าๆ ควบคู่ไปกับการหายใจเข้า-ออกลึกยาว จะยิ่งช่วยผ่อนคลายได้ดียิ่งขึ้น เพราะการฝึกท่านั่งบิดตัวโดยพยายามเปิดแผ่นอก หัวไหล่ และหลัง จะช่วยลดอาการวิตกกังวล ความเครียดได้

การฝึกโยคะท่านั่งบิดตัวสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการการผ่อนคลาย หรือมีเวลาว่างหลังจากเมื่อยล้าจากการทำงานหนัก แต่ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องกระดูกคอและกระดูกหลัง