posttoday

รวมภาพพิมพ์ ‘ศิลปินคิวบา’

03 กุมภาพันธ์ 2562

ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสปริงฟิลด์ รัฐมิสซูรี

โดย อฐิณป ลภณวุษ 

ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสปริงฟิลด์ รัฐมิสซูรี กำลังมีนิทรรศการภาพพิมพ์จากศิลปินชาวคิวบา ไปจนถึงวันที่ 17 มี.ค.นี้ โดยนิทรรศการEl Grabado : Contemporary Cuban Printmaking นับเป็นการรวบรวมผลงานภาพพิมพ์จากศิลปินชาวคิวบาเอาไว้ได้มากมายที่สุดครั้งหนึ่ง ด้วยจำนวนเจ้าของผลงานมากกว่า 30 ท่าน

ผลงานศิลปะทั้งหมดเกิดจากแหล่งที่มาร่วมกัน คือ การทำงานกับ เดอะ ทอลเลอร์ เอกซ์เพอริเมนทัล เด กราฟิกา เด ฮาบานา (The Taller Experimental de Grafica de Habana) ศูนย์เวิร์กช็อปด้านศิลปะการพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุดในคิวบา ซึ่งภาพพิมพ์กว่า 70 ชิ้นงาน จากอาร์ติสต์ 33 ท่าน มาจากคอลเลกชั่นส่วนตัวของ ดร.อันโตนิโอ และลูซ ราเซลา

รวมภาพพิมพ์ ‘ศิลปินคิวบา’

สำหรับ เดอะ ทอลเลอร์ เอกซ์เพอริเมนทัล เด กราฟิกา เด ฮาบานา ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1962 โดยนักวาดจิตรกรรมฝาผนัง อย่าง ออร์ลันโด ซัวเรซ ที่ได้รับการสนับสนุนจากเช เกวารา ที่ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของคิวบา

ภาพพิมพ์ที่เป็นผลจากการทำงานกับ เดอะ ทอลเลอร์ เอกซ์เพอริเมนทัล เด กราฟิกาเด ฮาบานา แบบต่างกรรมต่างวาระกันของ33 อาร์ติสต์ มีทั้งเทคนิคแบบดั้งเดิมและเทคนิคใหม่ๆ นอกจากนี้โรงพิมพ์ยังกลายเป็นชุมชน สถานที่พบปะ แบ่งปันความคิด ทั้งแง่มุมศิลปะ การทดลองสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และไอเดียอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมืองหรือวัฒนธรรมด้วย โดยในปัจจุบัน เดอะ ทอลเลอร์ เอกซ์เพอริเมนทัล เด กราฟิกา เด ฮาบานา ยังคงเป็นสถานที่สำคัญของเหล่าบรรดาศิลปินไม่แพ้วันนั้นในอดีต

รวมภาพพิมพ์ ‘ศิลปินคิวบา’

สำหรับครอบครัวราเซลาเริ่มสะสมภาพพิมพ์ของศิลปินที่สร้างสรรค์ ณ เวิร์กช็อปการพิมพ์แห่งนี้มาเป็นเวลานาน โดยผ่านที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่าง ฟิลิป ลาเบอร์ จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสต์ แห่งมิสซูรี หลังจากประทับใจในผลงานศิลปะภาพพิมพ์ของศิลปินชาวคิวบา เมื่อครั้งที่เดินทางไปเยือนกรุงฮาวาน่ากับมูลนิธิการกุศลเพื่อการศึกษาราเซลา

ก่อนหน้านี้ El Grabado : Contemporary Cuban Printmaking เคยจัดแสดงทั้ง 70 ภาพ และจัดแสดงภาพบางส่วนมาแล้วที่มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสต์แห่งมิสซูรี โคลอมเบียคอลเลจ สถาบันศิลปะแคนซัสซิตี และศูนย์ศิลปะลาติโนในมิลวอกี

รวมภาพพิมพ์ ‘ศิลปินคิวบา’

นิค เนลสัน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะสปริงฟิลด์ กล่าวขอบคุณ ดร.อันโตนิโอและลูซ ราเซลา ที่ทำให้เกิดนิทรรศการEl Grabado : Contemporary Cuban Printmaking ครั้งนี้

“นับเป็นผลงานที่น่าทึ่ง เป็นมรดกทางศิลปะของคิวบาโดยแท้ ที่ช่วยทำให้เราเข้าใจ และได้สัมผัสสุนทรีย์ทางวัฒนธรรมและนวัตกรรมภาพพิมพ์อันรุ่มรวยที่เกิดขึ้น ณ ศูนย์เวิร์กช็อปด้านศิลปะการพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุดของพวกเขา

รวมภาพพิมพ์ ‘ศิลปินคิวบา’

เรายังภูมิใจที่จะประกาศว่า นี่คือนิทรรศการสองภาษาครั้งแรก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสปริงฟิลด์ด้วย งานนี้ต้องขอบคุณ โยลันดา ลอร์เก ประธานกลุ่มกรุปโป ลาติโนอเมริกาโน (Grupo Latinoamericano) ที่ดูแลงานแปลภาษาอังกฤษ-ภาษาสเปนให้ถูกต้องครบถ้วน เหมาะสมในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้ช่วยขยายกลุ่มผู้เข้าชมนิทรรศการเพิ่มมากยิ่งขึ้น”

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสปริงฟิลด์ ตั้งอยู่ที่ 1111 ถนนอีสต์บรูคไซดไดรฟ์ เมืองสปริงฟิลด์ รัฐมิสซูรี สหรัฐ ค่าเข้าชมฟรีตลอดกาล