posttoday

สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต มาที่นี่ไม่มีเสียเที่ยว

03 กุมภาพันธ์ 2562

ระยะทางประมาณ 23.5 กม.อาจดูเหมือนไกลสำหรับทุกคน

โดย กั๊ตจัง ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน 

ระยะทางประมาณ 23.5 กม.อาจดูเหมือนไกลสำหรับทุกคน แต่เมื่อเราได้ลองมาปั่นจักรยานที่สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิตแล้ว น่าจะเรียกได้ว่าเป็นสนามปั่นจักรยานที่สวยและน่ามาเยือนสักครั้ง

ก่อนอื่นเราอยากจะให้ลืมภาพเดิมๆ ที่หลายคนเคยมารีวิวเมื่อหลายปีก่อน มาแล้วไม่มีที่นั่งพัก แดดร้อน ห้องน้ำสกปรก ถ้าจะมาก็ต้องมากับเพื่อน หากคนในครอบครัวไม่มาปั่นด้วยก็จะเป็นการรอคอยที่นานเกินไป แต่ทุกวันนี้สนามได้รับการปรับปรุงใหม่ปรับเปลี่ยนเส้นทางการปั่นใหม่

รวมทั้งเอาใจขาวิ่งด้วยการทำสนามเล็กระยะทาง 1.6 กม. สำหรับนักวิ่งที่อยากมาวิ่งออกกำลังกายและนักปั่นที่ไม่พร้อมปั่นลู่ใหญ่ก็สามารถใช้งานในลู่เล็ก และยังมีลู่ปั่นสำหรับเด็กที่เต็มไปด้วยเนินและโค้งกว้างน่ารักให้เด็กๆ ได้ท้าทายความสามารถในการปั่นของตัวเอง

สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต มาที่นี่ไม่มีเสียเที่ยว

ออกแบบโดยนักออกแบบจากสวิตเซอร์แลนด์มาออกแบบลู่ปั่นจักรยานสำหรับเด็กโดยเฉพาะ มีนักออกแบบจากออสเตรเลียเข้ามาดูแลในเรื่องของเครื่องเล่นและการวางสวนสนุกของเด็ก มาแล้วเชื่อเลยว่าเด็กๆ สนุกแน่นอน

นอกจากนี้ ภายในมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านจักรยาน และร้านขายเสื้อผ้าสำหรับนักปั่น มีที่นั่งสำหรับกลุ่มนักปั่น และที่แขวนจักรยาน มีจุดเซอร์วิส เติมลม ซ่อม ประกอบจักรยานพร้อมรับสำหรับนักปั่นทุกรูปแบบ

ใช้จักรยานหลักพันไปถึงหลักแสนก็มาปั่นได้ นักวิ่งมาวิ่งได้ หรือแค่มาเที่ยวเล่นไม่มาปั่นก็ทำได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่กำลังหาสถานที่รอรับคนที่สนามบิน อยากหาร้านกาแฟ ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ วางแผนมาปั่นจักรยานเล่นที่สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต เวลาเหลือก็นั่งร้านกาแฟ ร้านฟาสต์ฟู้ด ดูวิวเครื่องบินและส่องจักรยานสวยๆ ก็มีความสุขแล้ว

สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต มาที่นี่ไม่มีเสียเที่ยว

พาครอบครัวมาทำกิจกรรมร่วมกันในวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ยังได้ เพราะที่นี่มีระบบทุกอย่างรองรับไว้พร้อมอยู่แล้ว เพียงแค่ขับรถมาจอดรถที่ลานจอดรถระยะยาวแล้วปั่นมาตามทางสกายบริดจ์ ซึ่งเป็นสะพานปั่นจักรยานเชื่อมระหว่างลานจอดรถระยะยาวกับสนามปั่น (ไม่ใช่เส้นทางปั่นจักรยานหลัก) แค่เส้นทางแรกก็เรียกได้ว่าเป็นการวอร์มอัพอย่างดี แถมวิวยังสวยอีกต่างหาก

เมื่อมาถึงที่สนามปั่นคนที่มาครั้งแรก เราแนะนำให้ลงทะเบียนเพื่อรับสายรัดข้อมือที่ตู้จ่ายสแนป (Snap) สำหรับใช้ผ่านเข้าออกทางเข้าสนาม สมัครฟรีและใช้เวลาไม่ถึง 3 นาที เพียงแค่เสียบบัตรประชาชน กรอกเบอร์โทรศัพท์ ถ่ายภาพ แล้วรับสายรัดข้อมือได้ทันที แนะนำว่าควรเติมเงินติดไว้สัก 200 บาท สำหรับใช้เป็นกระเป๋าเงินซื้อของภายในสนามปั่น

ทุกร้านที่นี่ไม่รับเงินสดแต่จะจ่ายด้วยสแนปเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นร้านฟาสต์ฟู้ด ร้านสะดวกซื้อ ร้านเสื้อผ้า ร้านอาหารข้าวแกง ก็ใช้ระบบเดียวกัน เพราะนักปั่นจักรยานจะพกแค่สมาร์ทโฟนกับจักรยานเท่านั้น ไม่พกกระเป๋าสตางค์ให้หนักตัว สแนปจึงเป็นอุปกรณ์ที่สะดวกสามารถบันทึกเวลาเข้าออก และใช้จ่ายเงินได้อีกด้วย

สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต มาที่นี่ไม่มีเสียเที่ยว

ถ้าไม่มีจักรยานมาก็มีจักรยานให้เช่า ราคาเช่าประมาณ 400 บาทต่อ 3 ชั่วโมง พร้อมอุปกรณ์ครบ (ราคาอาจเปลี่ยนแปลงควรสอบถามก่อน) สำหรับเด็กที่จะมาปั่นจักรยานลู่เล็ก ต้องสวมหมวกกันน็อกก่อนเจ้าหน้าที่จึงจะอนุญาตให้เข้าได้

เมื่อเข้าสนามจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ทาง ทางแรกสีฟ้า เหมาะสำหรับคนปั่นออกกำลังกายที่ไม่ได้เน้นความเร็ว ทางที่สอง สีม่วงสำหรับขาแรงเป็นลู่ปั่นจักรยานความเร็วสูง สำหรับมือใหม่เราแนะนำให้พกขวดน้ำติดรถไปอย่างน้อย 2 ขวด และแนะนำให้ปั่นใน 2 ช่วงเวลา คือ6 โมงเช้า และ 5 โมงเย็น

เป็นเวลาที่เหมาะที่สุดกับการปั่นจักรยานที่นี่ เพราะสภาพอากาศไม่ร้อนจนเกินไป อยู่ในช่วงเวลาที่รถยังไม่ติดมากนัก แต่ที่จริงแล้วเราจะเห็นนักปั่นขาแรงมาปั่นเล่นที่นี่เกือบตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่มาซ้อมกันเป็นทีม

สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต มาที่นี่ไม่มีเสียเที่ยว

การปั่นสำหรับมือใหม่ให้ปั่นชิดซ้ายให้มากที่สุด และคอยระวังนักปั่นที่ยังไม่ได้ผ่านการอบรมมารยาทจากที่บ้าน วิ่งเบียดชิดด้วยความเร็วจากข้างหลังให้ตกใจจนเกือบล้ม บางคันชิดจนแฮนด์กระแทกกันก็มี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจะได้เจอ นักปั่นส่วนใหญ่ที่มาปั่นที่นี่จะเป็นคนที่มาปั่นบ่อยๆ และอยากจะทำเวลาต่อรอบให้ดีขึ้น ด้วยการปั่นชิดซ้ายในเลนสีฟ้าซึ่งจะได้ระยะทางที่สั้นกว่าและทำเวลาได้ดีกว่าการปั่นเลนสีม่วงซึ่งเป็นเลนสำหรับนักปั่นความเร็วสูง

หากมีโอกาสมาปั่นสังเกตดีๆ จะเห็นนักปั่นมือโปร ปั่นเฉพาะเลนสีม่วงแล้วขี่ผ่านเราไปด้วยความรวดเร็ว ส่วนใหญ่จะมากันเป็นทีมซ้อมเตรียมลงแข่ง เวลาที่ใช้ในการปั่นสนามนี้อยู่ที่ 40 นาที-2 ชั่วโมง อยู่ที่สภาพจักรยานและความแข็งแรงของผู้เล่น

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการเดินทางมาสนามปั่นจักรยานที่นี่ จำเป็นต้องใช้รถส่วนตัวจะมีความสะดวกสบายที่สุด แต่อย่างน้อยเราก็อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสสนามปั่นจักรยานระดับโลกด้วยกันสักครั้ง