posttoday

ปั้นหุ่นให้ฟิตด้วย‘โบซู่บอล’

28 มกราคม 2562

เริ่มต้นปีใหม่มานี้ เชื่อว่ามีหลายคนตั้งเป้าหมายว่าจะมีสุขภาพที่ดีและรูปร่างที่ฟิต & เฟิร์มขึ้น แน่นอนว่า “สุขภาพที่ดี”

เรื่อง ภาดนุ ภาพ ฟิตเนส เฟิร์สท

ริ่มต้นปีใหม่มานี้ เชื่อว่ามีหลายคนตั้งเป้าหมายว่าจะมีสุขภาพที่ดีและรูปร่างที่ฟิต & เฟิร์มขึ้น แน่นอนว่า “สุขภาพที่ดี” ทำได้ไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้เรามีทางเลือกในการออกกำลังกายมากขึ้น อย่างฟิตเนสที่เปิดบริการให้ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย หรือเหล่าบรรดาสายฟิตทั้งหลายได้มาทดสอบหรือท้าทายตัวเองจากการเข้าคลาสต่างๆ อีกทั้งมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายก็สามารถที่จะมาเริ่มต้นสุขภาพดีได้ที่ฟิตเนสเช่นกัน

เมื่อคุณมาออกกำลังกายที่คลับโดยการเข้าคลาสแล้ว อุปกรณ์ต่างๆ ที่คลับเตรียมไว้ให้ เราก็ไม่อยากให้คุณมองข้าม เพราะอุปกรณ์บางอย่างนอกจากช่วยให้คุณเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้แล้ว ยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อและฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างดีอีกด้วย

ครั้งนี้เราขอแนะนำอุปกรณ์ออกกำลังกายที่เล่นได้ไม่ยากอย่าง โบซู่บอล (Bosu Ball) ลักษณะเป็นลูกบอลครึ่งวงกลมที่มีความนุ่มนิ่ม ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งสองด้าน

ท่าแรกที่แนะนำคือ การบาลานซ์ช่วงขา เริ่มต้นให้ทำความคุ้นเคยกับโบซู่บอล โดยการลองเหยียบขึ้นลงอย่างเป็นธรรมชาติก่อน หากเริ่มคุ้นเคยแล้ว ลองสลับด้านข้างโดยการจัมพ์ สลับขา โดยขาอีกด้านอยู่บนบอล และใช้มือเป็นตัวบาลานซ์ โดยใช้การย่อร่วมด้วยเวลาสลับขา จึงเป็นการได้ใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวและกล้ามเนื้อต้นขาไปพร้อมกันด้วย

หากเริ่มท่าแรกได้แล้ว ในท่าที่สอง เป็นท่าที่เน้นการบาลานซ์ช่วงอก อัพเปอร์ บอดี้ (Upper Body) ให้สลับบอลเป็นอีกด้านโดยให้ด้านเรียบอยู่ด้านบน จากนั้นใช้มือจับที่ขอบของโบซู่บอล และเช็กแขนขวาและซ้ายให้บาลานซ์ เมื่อได้จังหวะแล้วให้เริ่มวิดพื้น ส่วนผู้ที่เริ่มต้น
ออกกำลังกาย สามารถวางเข่าได้ พร้อมกับวิดพื้นไปด้วย จะเห็นว่าการออกกำลังกายท่านี้จะเน้นการใช้กล้ามเนื้อส่วนอกและหัวไหล่อย่างเต็มที่

เมื่อฝึกออกกำลังกายแบบบาลานซ์แล้ว โบซู่บอลยังสามารถใช้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอได้เช่นกัน โดยใช้ท่าโอเวอร์เฮดเพรส โดยการยกโบซู่บอลขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นยกลงมาไว้ที่ช่วงอก และวางโบซู่บอลลงพื้น โดยให้ด้านเรียบอยู่ด้านบน พร้อมกับวิดพื้น ทำท่านี้ประมาณ 10 ครั้ง ก็จะเห็นผลในเรื่องการคาร์ดิโอ

จะเห็นว่าโบซู่บอลสามารถฝึกได้หลายอย่าง ทั้งฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ฝึกบาลานซ์ร่างกาย และยังสามารถเพิ่มในส่วนของการคาร์ดิโอได้ด้วย ซึ่งหากคุณเล่นอุปกรณ์ตัวนี้เป็นประจำ ไม่เพียงแต่จะได้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น แขน ขา หน้าท้อง หลัง ไหล่ แขน สะโพกเอว เข่า และข้อเท้าเท่านั้น แต่มันยังช่วยพัฒนาบุคลิกภาพให้ดีขึ้นอีกด้วย

ผู้ที่สนใจการออกกำลังกายแบบสนุกสนาน หรือเน้นความบาลานซ์ อย่าลืมใช้โบซู่บอลเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ในการออกกำลังกายของคุณ ที่สำคัญโบซู่บอลยังมีความปลอดภัยในการใช้ออกกำลังกายด้วย อยากบอกว่า ฟิตเนส เฟิร์สท มีอุปกรณ์ตัวนี้ให้บริการอยู่ทุกสาขาเลยล่ะ รู้ถึงประโยชน์ของโบซู่บอลแบบนี้แล้ว ครั้งหน้าก็อย่าลืมหยิบมาเล่นกันล่ะ!!

ปั้นหุ่นให้ฟิตด้วย‘โบซู่บอล’

ปั้นหุ่นให้ฟิตด้วย‘โบซู่บอล’

ปั้นหุ่นให้ฟิตด้วย‘โบซู่บอล’

ปั้นหุ่นให้ฟิตด้วย‘โบซู่บอล’