posttoday

วิถีลูกผู้ชาย ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ‘อยากให้โลกดีขึ้น ต้องลงมือทำ’

26 มกราคม 2562

เรื่อง : พุสดี สิริวัชระเมตตา

เรื่อง : พุสดี สิริวัชระเมตตา


หล่อแถมใจดีตัวจริง ต้องยกให้ “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นักร้อง-นักแสดงชื่อดังที่ตอกย้ำการทำหน้าที่จิตอาสาเพื่อสังคมแบบพูดจริง ทำจริง ไม่ต้องสร้างภาพในฐานะทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

ตลอดปี 2018 โตโน่ได้เดินสายช่วยเหลือยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ทั้งในและต่างประเทศ กับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย (World Animal Protection Thailand) อย่างต่อเนื่อง

จากการได้สัมผัสปัญหาจริง ได้เห็นปัญหากับตา พบว่าหลายปัญหาต้องแก้ไขกันในระดับโครงสร้างและกฎหมาย ซึ่งต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของคนไทยช่วยกันยกระดับสวัสดิภาพสัตว์

“อยากให้โลกดีขึ้น ต้องลงมือทำ” นี่คือประโยคที่โตโน่สะท้อนถึงความในใจของโตโน่ที่อยากบอกกับสังคม

เพราะจากการลงพื้นที่ทำให้ โตโน่ ได้มีโอกาสเห็นสภาพปัญหาของสัตว์ป่า สัตว์ในฟาร์ม ตลอดจนสัตว์ที่ประสบอุทกภัย ซึ่งแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวต้องยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ในระดับโครงสร้าง โดยเฉพาะการออกกฎหมายและสร้างเครือข่ายองค์กรที่ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์

วิถีลูกผู้ชาย ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ‘อยากให้โลกดีขึ้น ต้องลงมือทำ’

“เรื่องสัตว์นี่ผมลงมือทำจริง ช่วยเหลือจริงมานานแล้วครับ แต่ปัญหาใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นตลอด จนกระทั่งมาทำงานกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกจึงเข้าใจสภาพปัญหามากขึ้น นอกจากปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว ปัญหาที่ลงลึกอย่างปัญหาสัตว์ป่า เช่น ช้างในธุรกิจการท่องเที่ยว การค้าดีหมี ที่ผมได้มีโอกาสไปเห็นมา

รวมถึงเรื่องสุนัข หรืออย่างเรื่องหมูในฟาร์ม ซึ่งเราตัวคนเดียวก็ไม่อาจจะช่วยได้ทั้งหมด ต้องให้ภาคสังคม ภาครัฐได้ช่วยกันสร้างกฎระเบียบมาดูแล ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ” โตโน่กล่าวถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา

สำหรับในปีนี้ โตโน่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกต่ออีกปีเป็นปีที่ 6 เพราะยังมีประเด็นปัญหาที่น่าสนใจและอยากแก้ไขอีกหลายเรื่องโดยเฉพาะแคมเปญหยุดซื้อหยุดขายสัตว์แปลก

วิถีลูกผู้ชาย ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ‘อยากให้โลกดีขึ้น ต้องลงมือทำ’

“ตอนแรกผมก็ชอบนะครับสัตว์แปลกเขาก็มีความน่ารัก ผมชอบก็อยากเลี้ยงอยากดูแลเขาให้ดี แต่พอมาเรียนรู้กับองค์กรฯ ก็พบว่าเราไม่รู้ธรรมชาติของเขาจริงๆ บางครั้งคนที่เอามาขายก็ลักลอบเอาเข้ามา ตายไปก็เยอะ ถ้าเราไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาทรมาน เราก็ต้องหยุดเอ็นดูเขาในทางที่ไม่ใช่ธรรมชาติของเขาครับ” โตโน่เผย พร้อมย้ำว่าในฐานะทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกจะยังคงเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้งที่มี
โอกาส

สำหรับภารกิจหลักองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย ในปี 2562 นี้ ยังคงสานต่อการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์เพื่อคุณภาพชีวิตมนุษย์ต่อไป โดยจะมีแคมเปญต่างๆ ประกอบไปด้วยแคมเปญเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของสุนัข (Better Life for Dogs) รณรงค์การทำหมัน และให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากับสุนัขจร

แคมเปญสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง (Wildlife not Entertainer) โดยเน้นไปที่ ช้างและเสือ

วิถีลูกผู้ชาย ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ‘อยากให้โลกดีขึ้น ต้องลงมือทำ’

แคมเปญหยุดซื้อหยุดขายสัตว์แปลก (Exotic Pet Campaign) ให้คนหยุดซื้อสัตว์แปลกเอามาเป็นสัตว์เลี้ยงเพราะเป็นการทรมานและไม่ใช่ธรรมชาติของสัตว์

แคมเปญหยุดแม่หมูยืนซอง ที่ยังคงรณรงค์ต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายยุติการเลี้ยงแม่หมูแบบยืนซอง และที่ขาดไม่ได้คือ การช่วยเหลือสัตว์ประสบภัยที่ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง