posttoday

ซื้อหุ้นตอนไหน ถึงจะได้ปันผลดี

24 มกราคม 2562

การลงทุนถือเป็นเรื่องใกล้ตัว ใครไม่ทำ ไม่ลงมือถือว่าเอาต์ เรื่องการลงทุนถูกพูดถึงและเป็นที่น่าสนใจของคนในหลายๆ ช่วงอายุ

เรื่อง กันย์  ภาพ pixabay

การลงทุนถือเป็นเรื่องใกล้ตัว ใครไม่ทำ ไม่ลงมือถือว่าเอาต์ เรื่องการลงทุนถูกพูดถึงและเป็นที่น่าสนใจของคนในหลายๆ ช่วงอายุจุดประสงค์เรื่องการออมการลงทุนก็อาจต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของแต่ละคน ช่วงวัยเพิ่งเริ่มทำงาน ก็อาจจะให้ความสนใจการออมเงิน
ฝากประจำ เล่นหุ้น หรือขายของออนไลน์, ช่วงวัยกลางคนขึ้นมาอีกหน่อย อาจเริ่มมองหาความมั่นคง เลือกลงทุนระยะยาววางแผนครอบครัว บุตร และเกษียณ, ช่วงวัยเกษียณ ได้เงินก้อนมาสักก้อน อยากจะลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากความเสี่ยงไม่มากนัก

การลงทุนสามารถเริ่มทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ของสะสมที่เราชอบมาก, ภาพวาดจากงานอดิเรกที่เราถนัด, ลงทุนในหุ้นตามความสนใจของเรา, ลงทุนที่ดินที่มาจากมรดกตกทอดของตระกูลเรา แต่วันนี้จะพูดถึงการลงทุนในสินทรัพย์สักหนึ่งอย่าง ที่ได้รับผลตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ เก็บสะสมไปเรื่อยๆ ก็คงไม่พ้นการลงทุนในหุ้น และได้รับผลตอบแทนระยะยาวในรูปของเงินปันผล ที่จ่ายเข้าบัญชีออมทรัพย์ของเราทุกๆ ปี เป็นแบบนี้ใครๆ ก็ชอบ

เงินปันผล นักลงทุนจะได้รับก็ต่อเมื่อเลือกลงทุนระยะยาว ซื้อหุ้นและถือ เน้นการเติบโตด้วยมูลค่า แต่กับดักของเงินปันผลก็ใช่ว่าจะไม่มี นักลงทุนที่เข้าซื้อหุ้นที่จ่ายปันผล โดยเลือกมองแต่จำนวนเงินที่ได้เป็นหลัก คิดแต่เพียงว่าเงินปันผลเยอะดี น่าซื้อหุ้นตัวนี้

ข้อควรระวัง นั่นคือก่อนที่เราจะเริ่มลงทุนในหุ้นที่จ่ายปันผลสูงๆ ให้เราเช็กก่อนว่าบริษัทนั้นทำเกี่ยวกับอะไร เรารู้จักดีหรือไม่ และเงินปันผลที่อยู่ดีๆ เขาจ่ายให้เรานั้นจ่ายจากอะไร บางบริษัทจ่ายปันผลสูงถึง 7-10% แต่พอไปดูกันสักนิด เงินปันผลที่จ่ายมานั้นจ่ายมาจากกำไรพิเศษ ไม่ได้จ่ายจากกำไรที่เติบโต หรือผลการดำเนินงานของบริษัทที่ดีขึ้น การจ่ายปันผลจากกำไรพิเศษอาจได้ปีเดียว ครั้งนี้ครั้งเดียวจบ ไม่มั่นคงในระยะยาว

หลักการเลือกลงทุนในหุ้นที่จ่ายปันผลมีอะไรบ้าง เช่น นโยบายการจ่ายปันผลต้องไม่น้อยกว่า 30-50% มีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ และให้ผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) มากกว่า 5% ต่อปี หรือเงินปันผลที่จ่ายให้กับนักลงทุน เลือกบริษัทที่จ่ายเงินปันผลที่มาจากกำไรเติบโต กิจการดี บริษัทแข็งแกร่ง จ่ายปันผลในระดับที่เหมาะสม ไม่เลือกบริษัทที่จ่ายเงินปันผลมาจากกำไรพิเศษ

หุ้นปันผล…หาได้จากที่ไหน?

นักลงทุนอาจจะเคยเห็นๆ SETHD แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าคืออะไร? เรามารู้จัก SETHD ให้มากขึ้น SET High Dividend 30 Index คือ ดัชนีที่รวบรวมหุ้น 30 บริษัท ที่มีอัตราการจ่ายปันผลสูงๆ ต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี และมีสภาพคล่อง เราสามารถดูรายชื่อหุ้น 30 ตัวนี้ได้ผ่านโปรแกรม Streaming ได้

ตรวจสอบรายละเอียดการจ่ายปันผลจากที่ไหนได้บ้าง?

บุคคลทั่วไปสามารถตรวจสอบสิทธิประโยชน์ได้ผ่านทาง www.set.or.th จากนั้นเลือกเมนูหลัก ข้อมูลบริษัท/หลักทรัพย์ > เลือก ตราสารทุน > เลือก ปฏิทินหลักทรัพย์ เราสามารถกำหนดได้ว่าเราจะดูข้อมูลในเดือนใด และกำหนดเครื่องหมายสิทธิประโยชน์ที่จะแสดงได้!!

อยากได้เงินปันผล…ต้องซื้อหุ้นตอนไหน?

หลักการของการลงทุนมีอยู่ 2 ทางด้วยกัน คือ ลงทุนแบบเก็งกำไรได้ส่วนต่าง และลงทุนแบบเน้นคุณค่าได้ปันผล นักเก็งกำไรจะเข้ามาซื้อหุ้นเก็งกำไรกันก่อนหน้าที่บริษัทจะประกาศผลการดำเนินงานหรือเงินปันผลที่คาดว่าจะออกมาดี จากนั้นพอได้รับส่วนต่างของราคาก็มีการล็อกกำไรขายออก

ต่างกับการลงทุนแบบเน้นคุณค่า จะเลือกลงทุนระยะยาว เน้นการเติบโตของบริษัท พื้นฐานแกร่งและจ่ายปันผลหล่อเลี้ยงสม่ำเสมอ นักลงทุนที่จะได้รับปันผลก็ต่อเมื่อซื้อหุ้นก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย และถือหุ้นตัวนั้นถึงวันที่ขึ้นเครื่องหมาย ถึงจะได้รับสิทธิรับเงินปันผลในรอบนั้นๆ

ข้อควรรู้ก่อนลงทุนหุ้นปันผล…

นักลงทุนหลายๆ คนเข้าซื้อหุ้นปันผลก่อนวันจ่ายปันผลสัก 2-3 วัน เพราะคิดว่าซื้อหุ้นและถือหุ้นเพียงไม่กี่วัน เดี๋ยวแป๊บๆ ก็ได้เงินปันผลแล้ว… ความคิดทั้งหมดนี้ผิดมหันต์ เพราะเมื่อถึงวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาหุ้นมักจะร่วงลง!! เนื่องจากราคาหุ้นสะท้อนด้วยการหักเงินปันผลออกไป นอกเสียจากว่าหุ้นตัวนั้นเป็นหุ้นดีมีมูลค่าเกินปันผลที่บริษัทจะจ่าย ก็เป็นไปได้ว่าราคาหุ้นหลัง XD จะไม่ลดลง เท่ากับปันผลฟรี