posttoday

ใช่เลย! หลอดดูดน้ำไม้ไผ่ธรรมชาติ

23 มกราคม 2562

วาทิศธรรม เปรื่องวิริยะ หรือธอมัส ผู้บริหาร บริษัท ซัคเซส คอนเนคชัน เล่าให้ฟังถึงแนวคิดเรื่องสิ่งแวดล้อม

เรื่อง บีเซลบับ ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

วาทิศธรรม เปรื่องวิริยะ หรือ ธอมัส ผู้บริหาร บริษัท ซัคเซส คอนเนคชัน เล่าให้ฟังถึงแนวคิดเรื่องสิ่งแวดล้อม อันนำมาซึ่งฮอบบี้แห่งแรงบันดาลใจ ใช่เลย! การผลิตหลอดดูดน้ำไม้ไผ่จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนใส่ใจสิ่งแวดล้อม ยัวร์แบมบู (Your Bamboo)

ธอมัส เล่าให้ฟังว่า สิ่งที่ติดอยู่ในความคิดคำนึงและกวนใจของเขามากที่สุด คือ หลอดดูดน้ำพลาสติก ที่ใช้งานครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่ย่อยสลาย และกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของการจัดการขยะทั่วโลก ข้อเท็จจริงก็คือหลอดดูดน้ำพลาสติกเหล่านี้ถูกทิ้งไปทั่ว ซึ่งท้ายที่สุดจะไหลลงไปกองรวมกันอยู่ในมหาสมุทร เต่า วาฬ โลมา และสัตว์น้ำอื่นๆ กินเข้าไป

“ไม่เพียงสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบ เพราะเมื่อพลาสติกเข้าไปอยู่ในระบบนิเวศทางทะเลมันจะละลายไมโครพลาสติกออกมา เมื่อสัตว์น้ำหรือปลากินเข้าไป มนุษย์กินปลา มนุษย์ก็เข้าสู่ห่วงโซ่แห่งผลกระทบนี้เช่นกัน”

ยัวร์แบมบู หลอดดูดน้ำทางเลือกใหม่สร้างขึ้นจากธรรมชาติ ย่อยสลายเอง สามารถพกติดตัวได้ และที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตจากไม้ไผ่หลอด ซึ่งเป็นไผ่ท้องถิ่นในแถบเส้นศูนย์สูตร ประเทศไทยขึ้นอยู่ทั่วไปในเขตภาคอีสาน ภูมิปัญญาชาวบ้านแต่เดิมมา ก็นำไม้ไผ่หลอดมาใช้ดูดน้ำนานแล้ว

นอกเหนือจากประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม ก็ยังให้ประโยชน์กับเศรษฐกิจชุมชนในท้องถิ่น อีกทั้งชาวบ้านก็ภาคภูมิใจมากกับการได้มีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตไม้ไผ่หลอด ที่ใช้ทดแทนหลอดพลาสติกได้ ธอมัสบอกว่า เขาตกลงทันทีที่เพื่อนในวงการคนหนึ่งได้มาชักชวนทำอะไรดีๆ เพื่อการอนุรักษ์

“ผมอยู่วงการเทรดดิ้ง คุ้นเคยแต่กับการนำเข้าส่งออกสินค้าต่างประเทศ การผลิตหลอดดูดน้ำจากธรรมชาตินี้ ไม่อยากเรียกว่า ไซด์ไลน์ แต่อยากจะเรียกว่า พันธกิจพิเศษ เป็นพันธกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่เต็มใจทำ เต็มใจทุ่มเท”

สำหรับการใช้งานหลอดไม้ไผ่ธรรมชาติสามารถใช้งานได้ 100 ครั้ง หรือประมาณ 3-6 เดือน แต่สำหรับบางคนก็ใช้ไปจนกว่าจะเผลอทำหายหรือเผลอทำแตก โดยกายภาพของไผ่มีลักษณะเหมือนหลอดน้ำ เส้นผ่าศูนย์กลางเล็ก 6-8 มิลลิเมตร นำมาผ่านกระบวนการการผลิตและฆ่าเชื้อ 100% ขณะเดียวกันก็สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างแง่มุมทางการตลาดเพื่อให้น่าสนใจ

ใน 1 ชุดหลอดไม้ไผ่ ประกอบด้วย หลอดไม้ไผ่ แบ่งเป็นหลอดเดี่ยว หลอดคู่ นอกจากนี้ก็มีชุดแปรงทำความสะอาด 1 อัน กับถุงผ้าอีกหนึ่งชิ้นสำหรับพกพา ทั้งหมดบรรจุอยู่ในกล่องสวยงาม ชุดหลอดเดี่ยวราคา 99 บาท ส่วนชุดคู่ราคา 149 บาท กรณีต้องการยิงเลเซอร์ เพื่อสร้างลวดลายเฉพาะ เช่น ชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น สถาบัน องค์กร ม็อตโต้ ข้อความพิเศษ เป็นต้น ราคาชุดละ 399 บาท

“เราสร้างคุณค่าให้แก่ไม้ไผ่ สร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้คนใช้รู้สึกดี อยากเก็บ อยากใช้ อยากรักษา ทุกคนจะรู้สึกเหมือนได้เป็นเจ้าภาพในการทำอะไรดีๆ เพื่อโลกเพื่อสิ่งแวดล้อม”

กิมมิกของยัวร์แบมบู มีตั้งแต่ลูกเล่นในการยิงเลเซอร์ลงบนตัวหลอด หลายคำล้อกับแลนด์มาร์คของสถานที่นั้นๆ เช่น ดอยสุเทพ นิมมานเหมินทร์ ประตูท่าแพ เจเจมาร์เก็ต ยักษ์วัดแจ้ง หรือกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น มวยไทย ตุ๊กตุ๊ก ไอเลิฟแบงคอก นอกจากนี้มีบริการยิงเลเซอร์สำหรับไพรเวทเซต สลักชื่อผู้รับของขวัญ หรือถ้อยคำสร้างแรงบันดาลใจ เป็นต้น

ธอมัส เล่าว่า ยัวร์แบมบูเพิ่งก่อตั้งและเริ่มจัดจำหน่ายเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปรากฏผลเป็นที่พอใจ เนื่องจากผู้คนให้ความสนใจมาก บางคนแค่เห็นปุ๊บก็หยิบปั๊บ ควักกระเป๋าสตางค์จ่ายเงินเลยโดยไม่ต้องอธิบาย สะท้อนว่ากลุ่มผู้บริโภคเองก็ตื่นตัวในเรื่องของสิ่งแวดล้อมนี้อย่างมาก สเกลของธุรกิจในระยะแรกไม่ใหญ่ แต่ได้รับการตอบรับที่ดี

ในระยะยาวมีแผนขยายตลาดไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ขณะเดียวกันก็เตรียมขยายตลาดต่างประเทศ อันดับแรก คือ ฝรั่งเศส และฮาวาย ใครสนใจร่วมด้วยช่วยใช้หลอดทางเลือกเพื่อโลกที่ดีกว่า จัดจำหน่ายในร้านกาแฟและร้านหนังสือทั่วไป เข้าไปดูรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก : yourbamboo หลอดดูดน้ำไม้ไผ่ และ www.yourbamboo.asia หรือโทร.098-9291598

ใช่เลย! หลอดดูดน้ำไม้ไผ่ธรรมชาติ

ใช่เลย! หลอดดูดน้ำไม้ไผ่ธรรมชาติ

ใช่เลย! หลอดดูดน้ำไม้ไผ่ธรรมชาติ