posttoday

ลงทุนบ้านมือสอง

22 มกราคม 2562

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาใครๆ ก็แนะนำให้ซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อการเก็งกำไร ทำให้ช่วงที่ผ่านมามูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัวทุกสองปี

เรื่อง ชายโย  ภาพ pixabay

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาใครๆ ก็แนะนำให้ซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อการเก็งกำไร ทำให้ช่วงที่ผ่านมามูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัวทุกสองปี ในขณะที่อีกหลายคนเลือกที่จะลงทุนกับบ้านมือสองที่เก็งกำไรได้ดีกว่า ซึ่งบอกได้เลยว่าการเลือกซื้อบ้านมือสองนั้นแม้ภายนอกจะดูเก่า แต่เราก็สามารถทำใหม่ให้น่าอยู่ได้มากกว่าที่คิด

การลงทุนในบ้านมือสองนั้น สามารถทำกำไรได้ตั้งแต่ตอนที่ซื้อ โดยการต่อรองราคาให้ได้ต่ำกว่าตลาดมากที่สุด เมื่อซื้อแล้วถือครองนานๆ เพื่อทำกำไรจากมูลค่าเพิ่ม หรือซื้อแล้วนำมาปรับปรุงตกแต่งให้เกิดมูลค่าเพิ่ม เพื่อขายต่อหรือให้คนเช่า ล้วนแล้วแต่ได้ผลตอบแทนทั้งนั้น

1.ลงทุนบ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยวได้รับความนิยมสูงสุดเพราะไหนจะซื้อบ้านได้ในราคาที่ถูกกว่าคอนโดมิเนียมในตัวเมือง หรือมีราคาที่ใกล้เคียงกันแล้วบ้านเดี่ยวคือคำตอบในฝันของใครหลายคน ซึ่งมีพื้นที่ทำสิ่งที่ต้องการในบ้านตัวเองได้มากกว่า

เคล็ดลับการลงทุนบ้านเดี่ยวมือสอง อย่างแรกเราควรเลือกบ้านที่มีเนื้อที่ดินมากกว่าเสมอ จะทำให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้ประโยชน์จากการเพิ่มมูลค่าได้มากกว่า เพราะที่ดินเปล่าในระยะยาวนั้นสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้มากกว่า ในขณะที่ตัวอาคารนั้นมีแนวโน้มจะทรุดโทรม
ลงตามกาลเวลาต้องเสียค่าบำรุงรักษา มูลค่าลดลง ดังนั้นหากจะเลือกซื้อบ้านเดี่ยวมือสองให้ดูบ้านที่มีพื้นที่ดินใหญ่ใกล้เคียงพื้นที่ตัวบ้านจะทำให้ได้ราคาสูงกว่าในอนาคต

2.อพาร์ตเมนต์มือสอง

เป็นการลงทุนอีกแบบหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพในระยะยาวได้อย่างแท้จริง แต่ก็หาคนที่จะปล่อยอพาร์ตเมนต์ต่อได้ยากด้วยเช่นกัน ส่วนมากจึงนิยมสร้างใหม่มากกว่า อพาร์ตเมนต์จะสำเร็จหรือไม่มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยทำเลที่ตั้งต้องดี ใกล้แหล่งชุมชน สะดวกสบายในการเดินทาง ไม่เปลี่ยว

มีอัตราค่าเช่าที่เก็บได้เหมาะสม ต้องเก็บได้ในอัตราสูง ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเหมาะสม ต้องสอดคล้องกับรายรับ และมีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อทำให้อพาร์ตเมนต์มีความเรียบร้อยน่าอยู่ และควบคุมต้นทุนไม่ให้สูงเกินไป โดยเฉพาะทำเลต้องเลือกทำเลที่มีความน่าสนใจ ใกล้สถานศึกษา หรือแหล่งที่ทำงาน

แต่ก็มีอพาร์ตเมนต์แนวใหม่ที่เปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวผ่านแอพพลิเคชั่น ห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะ

3.ทาวน์เฮาส์

หากกำลังไม่พอจะซื้อบ้านเดี่ยวทาวน์เฮาวส์ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะส่วนใหญ่จะทำทาวน์เฮาส์เฉพาะในตัวเมืองในทำเลที่สำคัญ ทำให้คุณสามารถซื้อบ้านราคาถูกและอยู่ในย่านทำเลที่คุณต้องการได้ง่ายกว่า แต่ปัญหาที่มักพบเสมอในทาวน์เฮาส์ก็คือ ปัญหาการอยู่อาศัยร่วมกับเพื่อนบ้านทั้งด้านซ้ายและด้านขวา บางทำเลในหมู่บ้านจะเจอทั้งหน้าและหลังรวมทั้งปัญหาที่จอดรถ ดังนั้นการลงทุนทาวน์เฮาส์ในตัวเมืองควรทำใจเรื่องเพื่อนบ้าน แต่หากได้เพื่อนบ้านดีระบบส่วนกลางดี ถนนหน้าบ้านกว้างก็ถือว่าเป็นทำเลที่ควรค่าแก่การซื้อเป็นอย่างยิ่ง

รูปแบบการลงทุนอาจเป็นการซื้อมาปล่อยให้เช่า หรือซื้อมาใช้ในการทำออฟฟิศ ซึ่งทาวน์เฮาส์ในเมืองเหมาะสมสามารถเปิดเป็นสำนักงานธุรกิจเล็กๆ ก็ยังได้

4.ที่ดินเปล่า

การลงทุนซื้อที่ดินเปล่า ไม่จำเป็นต้องซื้อแล้วต้องหาสิ่งปลูกสร้างมาลง บางครั้งเราซื้อที่ดินเปล่าในต่างจังหวัดเพื่อปลูกต้นไม้ไว้เก็บผลผลิต หรือเก็บไว้รอขายเก็งกำไรก็ยังได้ หรือเราอาจจะเก็บไว้ปลูกบ้านอยู่ในอนาคตก็ทำได้ ดังนั้นที่ดินเปล่าจึงเป็นการลงทุนที่ทำให้เจ้าของสามารถวางแผนอนาคตได้ดี มีความยืดหยุ่นและเสียค่าบำรุงรักษาต่ำกว่าการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสองอื่นๆ

แต่สิ่งสำคัญในการซื้อที่ดินเปล่าก็คือการปักเขตแนวรั้ว และการทำรั้วล้อมรอบให้ดี เพื่อป้องกันการรุกล้ำเข้ามาอยู่อาศัย ซึ่งสร้างปัญหาให้กับเจ้าของที่ดินมานักต่อนักแล้ว

สุดท้ายในการซื้อบ้านมือสองสิ่งที่ต้องพิจารณาอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไปเสียไม่ได้ ก็คือประเด็นเรื่องการซ่อมแซม เราอาจจะได้บ้านหรูในราคาถูก แต่ไม่มีกำลังในการซ่อมแซมระยะยาวก็คงเป็นทางเลือกที่ไม่ดีนัก ส่วนใหญ่แล้วคนที่ลงทุนกับบ้านมือสองจะเลือกบ้านแบบเรียบง่ายปรับปรุงเปลี่ยนแปลงซ่อมแซมด้วยตัวเอง หรือหาช่างไม่ยาก จะเป็นที่นิยมและขายได้ง่ายกว่าในอนาคต