posttoday

กินชะลอวัย ไกลชรา อายุยืนยาว

16 มกราคม 2562

ว่ากันว่า สิ่งที่ทำให้คนเราแก่เร็วคือความเจ็บป่วย โดยเฉพาะการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)

เรื่อง วรธาร ภาพ พรพรหม สาตราภัย

ว่ากันว่า สิ่งที่ทำให้คนเราแก่เร็วคือความเจ็บป่วย โดยเฉพาะการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนลงพุง ซึ่งต้องยอมรับว่าโรคเหล่านี้เกิดมาจากหลายปัจจัย ส่วนหนึ่งก็คือการกินอาหาร

นพ.บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัทในเครือเวลเนสซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า สำหรับความอ้วนและอ้วนลงพุงเป็นสาเหตุของโรคมากมาย เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคตับอักเสบ ตับแข็ง โรคข้อและกระดูก และมะเร็ง จึงถือว่าอ้วนลงพุงนั้นอันตรายมาก โดยตามเกณฑ์หากวัดจากรอบเอวผู้ชายไม่ควรเกิน 36 นิ้ว หรือประมาณ 90 ซม. สำหรับเอวผู้หญิงไม่ควรเกิน 32 นิ้ว หรือ 80 ซม.

พร้อมกันนี้ นพ.บุญชัย ได้แนะนำเคล็ดลับในการกินเพื่อไม่ให้เกิดโรค เป็นการชะลอความแก่ และเพิ่มอายุที่ยืนยาวให้แก่ตนเองอีกด้วย

1.ลดการบริโภคน้ำตาล ต้องยอมรับว่าคนไทยส่วนใหญ่ติดรสหวานโดยไม่รู้ตัว เพราะน้ำตาลเปรียบเหมือนสารเสพติดชนิดหนึ่งที่ยิ่งกินยิ่งอร่อย น้ำตาลจึงกลายเป็นส่วนผสมที่มีอยู่ในอาหารคาวและหวานแทบทุกเมนู ทั้งที่ในความเป็นจริงร่างกายคนเราต้องการน้ำตาลเพียงครึ่งช้อนชาต่อวัน

ถ้ากินน้ำตาลมากเกินความต้องการอาหารบางประเภทมากเกินไป เช่น ขนมหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม หรือแม้กระทั่งข้าวขาว ผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น มะม่วงสุก ทำให้เราเข้าสู่พฤติกรรมแช่อิ่ม เพราะทำให้เกิดการสะสมของน้ำตาลในร่างกายมากเกินความจำเป็นและนำมาสู่โรคภัยต่างๆ

2.งดบริโภคไขมันทรานส์ เพราะไขมันทรานส์เกิดจากการแปรรูปจึงย่อยสลายได้ยากกว่าไขมันชนิดอื่น เช่น ครีมเทียมในกาแฟพร้อมเสิร์ฟ ขนมเค้กหรือเบเกอรี่ ฯลฯ นอกจากนี้คนจำนวนมากยังมีความเชื่อผิดๆ ว่าการใช้น้ำมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันพืช น้ำมันถั่วเหลือง มาปรุงอาหารประเภททอดแล้วดีกว่าการใช้น้ำมันอิ่มตัว แต่ในความเป็นจริงน้ำมันประเภทไขมันไม่อิ่มตัวนั้นสามารถจับกับไฮโดรเจนกลายเป็นไขมันทรานส์และก่อให้เกิดสารพิษตกค้างและกระตุ้นอนุมูลอิสระในร่างกายได้ การเลือกกินอาหารที่ปรุงแบบนึ่ง ต้ม หรือย่างโดยมีสิ่งห่อหุ้มระหว่างอาหารกับที่ย่าง เช่น ใบตองจึงปลอดภัยต่อร่างกายมากกว่ากินอาหารแบบทอด

3.หลีกเลี่ยงการกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมถือเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้ชิดมนุษย์ ดังนั้น การกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว จึงให้โทษต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสะสมพิษชนิดเดียวกัน และยังมีไขมันและกล้ามเนื้อที่เป็นโทษและย่อยยากด้วย เราจึงควรหาแหล่งโปรตีนอื่นที่มีคุณภาพกิน เช่น ปลาทะเลน้ำลึก ธัญพืชต่างๆ เห็ดชนิดต่างๆ หากใครที่ต้องการลดน้ำหนัก เมนูเห็ดดีที่สุดเพราะไม่มีน้ำตาล ไม่มีไขมัน อุดมด้วยโปรตีนและใยอาหาร

4.ให้เลือกกินผักผลไม้สดที่ไม่หวาน เพราะผักและผลไม้สดให้คุณค่าของวิตามินแท้จริง วิตามินในผักผลไม้ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน แต่ต้องเลือกกินผักผลไม้หลากชนิดเพื่อให้ได้รับวิตามินครบถ้วน แนะนำให้กินเป็นสัดส่วนครึ่งต่อครึ่งของอาหารในแต่ละมื้อ

5.เลือกกินแป้งไม่ขัดสี เพราะแป้งไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือขนมปังโฮลวีต เป็นแป้งที่มีโครงสร้างซับซ้อนทำให้ชะลอการดูดซึมน้ำตาล ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งควรกินข้าวในปริมาณที่น้อยลงในแต่ละมื้อ และออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที พักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับสนิทอย่างน้อยวันละ 4 ชม. อย่าลืมคิดบวกและมีทัศนคติที่ดีจะช่วยทำให้ชีวิตมีความสุข