posttoday

2019 มาพิชิตเป้าหมายออกกำลังกายกัน

14 มกราคม 2562

ผ่านเทศกาลปีใหม่มาไม่ทันไร ใครที่ปณิธานปีใหม่ที่ว่าจะดูแลตัวเองด้วยการลุกขึ้นมาออกกำลังกายเริ่มเจือจาง

เรื่อง พุสดี สิริวัชระเมตตา

ผ่านเทศกาลปีใหม่มาไม่ทันไร ใครที่ปณิธานปีใหม่ที่ว่าจะดูแลตัวเองด้วยการลุกขึ้นมาออกกำลังกายเริ่มเจือจาง เพราะภารกิจที่ทยอยเข้ามาตั้งแต่ต้นปี อย่าเพิ่งยอมแพ้ ลองมาดูเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้เป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณไม่หมดหวังกัน

1.ซื้ออุปกรณ์กีฬาเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้ตัวเอง ปีใหม่ทั้งที ใครยังไม่ได้ให้รางวัลตัวเอง ถือโอกาสนี้สร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกายด้วยการลงทุนซื้ออุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายให้ตัวเองสักชิ้น อาจไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่หมดยกเซต แค่เลือกไอเท็มที่หมายตามานานหรือมองแล้วว่าน่าจะช่วยอัพสกิลการออกกำลังกายของคุณให้ดีขึ้น ที่สำคัญเหมาะสมกับชนิดกีฬาที่คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า เสื้อ กางเกง ไปจนถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ เพราะยิ่งอุปกรณ์กีฬาที่เลือกซื้อมาถูกใจและถูกสไตล์กับคุณเท่าไร ยิ่งสร้างแต้มต่อ และเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้คุณอยากลุกขึ้นมาขยับร่างกายมากขึ้น หรืออย่างน้อยก็ไม่คิดจะยอมแพ้หรือเลิกล้มง่ายๆ

2.ลองชักชวนคนในครอบครัว แก๊งเพื่อนสนิท หรือเพื่อนร่วมงาน มาแข่งกันออกกำลังกาย เมื่อได้อุปกรณ์กีฬาที่ถูกใจแล้ว จะเก็บไว้ในตู้ทำไม สู้ใส่ไปทดลองใช้งานในสนามจริงดีกว่า แต่ถ้าไปคนเดียวก็เหงา อาจสร้างแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้
หันมาออกกำลังกายมากขึ้น ด้วยการชักชวนคนรอบข้างมาแข่งกันออกกำลังกายในประเภทกีฬาที่ทุกคนถนัดและสามารถทำได้ หรือที่เรียกว่า Workout Challenge นั่นเอง

3.มองหาการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ ถ้าคุณเป็นพวกขี้เบื่อ ไม่อินกับการเข้ายิมไปวิ่งลู่ เจอเทรนเนอร์ จะไปวิ่งตามสวนสาธารณะก็ไม่ถนัด อาจลองสร้างความแปลกใหม่ในการออกกำลังกายให้ตัวเอง ด้วยการมองหาการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ อย่างตอนนี้ที่กำลังฮิต คือ Fighting Aerobic เป็นการออกกำลังกายที่ผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรมการต่อสู้ของศิลปะป้องกันตัว เช่น มวยไทย เข้ากับจังหวะของเพลงมันๆ หรือจะเป็น Thai Fit การออกกำลังกายที่ผสมผสานการรำไทยและจริตของนาฏศิลป์ไทยเข้ากับการออกกำลังกายได้อย่างสร้างสรรค์ และทันสมัยสร้างความแปลกใหม่และความสนุกสนานให้กับการออกกำลังกายในทุกๆ วัน

4.อย่ามองข้ามการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี ฮาหมัด ฮากีม บินอาซาฮา ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายจากสถานที่ออกกำลังกาย ฟิต แอดดิค (Fit Addict) แนะนำเทคนิคการออกกำลังกายให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและรวดเร็วว่า สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีวินัย 70% คือวินัยในการควบคุมอาหาร ต้องจำกัดปริมาณแคลอรีที่กินต่อวัน หากต้องการลดน้ำหนักให้ได้ผลดีควรจะเผาผลาญ 3,500 แคลอรีในหนึ่งสัปดาห์ นั่นแปลว่าต้องเบิร์นออก 500 แคลอรี/วัน ฉะนั้นจึงควรตัดอาหารที่มี 250 แคลอรีขึ้นไป และไม่ได้เป็นอาหารหลัก เช่น ไอศกรีม หรือขนมหวานต่างๆ แล้วเบิร์นออกด้วยการออกกำลังกายอีก 250 แคลอรี

นอกจากนี้ ยังต้องกินมื้อเช้าทุกวันอย่าให้ขาด เพราะจะทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้ดีมากกว่ามื้ออื่นๆ และที่ขาดไม่ได้ คือ ควรดื่มน้ำให้มากๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแล้ว การดื่มน้ำยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักด้วย ซึ่งควรดื่มก่อนมื้ออาหารทุกครั้ง จะช่วยให้กินอาหารได้น้อยลง รวมถึงควรกินผักผลไม้ทุกวันเพื่อช่วยเติมใยอาหารที่จะช่วยในการขับถ่าย

“วินัยอีก 30% มาจากการออกกำลังกายด้วยการคาร์ดิโออย่างจริงจังประมาณ 45 นาที/สัปดาห์ เช่น วิ่ง หรือปั่นจักรยานในร่ม วิธีเหล่านี้จะช่วยให้ระบบเผาผลาญอาหารดีขึ้นได้ด้วย รวมถึงการเวตเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อซึ่งจะช่วยเรื่องการเผาผลาญ โดยควรทำครั้งละ 1 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อให้กล้ามเนื้อได้มีเวลาพักบ้าง ไม่อย่างนั้นอาจอักเสบได้”

รู้เคล็ดลับง่ายๆ แล้วอย่าลืมนำไปลองทำตาม...ผลลัพธ์ดีๆ อยู่แค่เอื้อม