posttoday

‘นายมด’ กดชัตเตอร์เปิดโลกท่องเที่ยว

12 มกราคม 2562

เมื่อ 11 ปีที่แล้ว เขาเริ่มเขียนบันทึกการเดินทางในบล็อกส่วนตัว

โดย รอนแรม ภาพ : นายมด 

เมื่อ 11 ปีที่แล้ว เขาเริ่มเขียนบันทึกการเดินทางในบล็อกส่วนตัว (9mot.com) จากนั้นเมื่อเฟซบุ๊กมีเพจขึ้น เขาจึงเปิดอีกช่องทางในเพจเฟซบุ๊ก นายมด เพื่อสื่อสารกับคนที่มีสไตล์การเดินทางและชอบถ่ายภาพเหมือนกัน

“มด” ธิติพงศ์ กิ่งแก้ว พนักงานประจำพำนักอยู่ที่ภูเก็ต กล่าวว่า เขาหลงใหลในยุโรปจึงชอบขับรถเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน ซึ่งความชอบและความถนัดของแต่ละคนจะส่งเสริมกัน เช่น บางคนชอบขับรถ บางคนชอบทำอาหาร หรืออย่างเขาชอบถ่ายรูป ส่วนการเดินทางเขาจะวางแผนเอง เน้นหาที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่คนไทยยังไม่คุ้นเคย หรือหากเป็นที่ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วจะพยายามหามุมมองใหม่ หรือรูปแบบการท่องเที่ยวใหม่มานำเสนอ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เขาชื่นชอบ

‘นายมด’ กดชัตเตอร์เปิดโลกท่องเที่ยว

“ด้วยลักษณะของแพลตฟอร์มที่ต่างกัน ในบล็อกผมจะลงรายละเอียดค่อนข้างเยอะกว่า ส่วนในเพจจะทำหน้าที่สองอย่างคือ นำเสนอภาพรายวันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และแชร์รีวิวจากบล็อกเพื่อดึงคนเข้าไปอ่าน เพราะผมไม่ได้เป็นบล็อกเกอร์อาชีพเสียทีเดียว ผมยังทำงานประจำและใช้เวลาว่างในการเดินทางท่องเที่ยว

ฉะนั้น จึงจะไม่มีคอนเทนต์ถี่มากเหมือนบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวหรือคนที่มีโอกาสท่องเที่ยวตลอด แต่ผมจะใช้วันหยุดและวันลาพักร้อนที่มีอยู่อย่างจำกัดมาจัดการวางแผนท่องเที่ยว”

‘นายมด’ กดชัตเตอร์เปิดโลกท่องเที่ยว

มดทวนคำถามว่า การเดินทางให้อะไรกับชีวิตบ้าง เขาคิดว่าอันดับแรกการเดินทางเป็นการทำตามฝัน เพราะตั้งแต่เด็กเวลาเห็นภาพบนโปสต์การ์ดก็อยากไปเห็นของจริง และตอนนี้การเดินทางกลายเป็นอาชีพเสริมไปแล้ว

“ผมเขียนบล็อกเพราะมันสนุก ทำเพราะอยากแชร์เพราะเรารู้ว่าก่อนเดินทางต้องทำการบ้านหนักมาก โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ จะหาข้อมูลยากมาก ดังนั้น เวลาเราไป เราก็อยากเก็บข้อมูลมาให้มากที่สุด และอยากเก็บมุมมองการถ่ายภาพให้คนที่อยากไปสามารถตามได้

การเดินทางทำให้ผมได้ไปเปิดตัวเองให้เข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่าง ทำให้เราเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีขึ้น จนกระทั่งวันนี้มันได้กลายเป็นอาชีพเสริม ซึ่งทำให้ผมเดินตามฝันได้ง่ายขึ้น และมีโอกาสได้ไปสถานที่ใหม่ๆ ที่ไม่คิดจะไป แต่ไม่ว่าอย่างไรทุกทริปที่ผมไปจะไม่บิดความเป็นตัวเอง”

‘นายมด’ กดชัตเตอร์เปิดโลกท่องเที่ยว

นักเดินทางสายแลนด์สเคปกล่าวทิ้งท้ายถึงการใช้ชีวิตว่า แม้จะเป็นคนที่รับผิดชอบในหน้าที่การงานมากแค่ไหน แต่ที่ขาดไม่ได้คือ การรับผิดชอบกับตัวเอง

“เพราะหากเราสุขภาพไม่ดีหรือมีสุขภาพจิตไม่ดี สุดท้ายมันก็จะมีผลกับงานหรือมีผลกับครอบครัว ฉะนั้นต้องวางแผนบริหารสุขภาพจิต ซึ่งแต่ละคนมีวิธีการไม่เหมือนกัน

‘นายมด’ กดชัตเตอร์เปิดโลกท่องเที่ยว

บางคนออกกำลังกาย บางคนเล่นกีฬา บางคนชอบฟังเพลง หรือบางคนชอบเดินทาง ในมุมมองของผมไม่ต้องรอให้พร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่ต้องรอให้มีเงินเยอะๆ แล้วไปเที่ยวตอนแก่ แค่เราต้องบริหารมันให้ได้”

ร่วมเดินทางไปกับเรื่องราวและภาพถ่ายของเขาได้ที่เพจเฟซบุ๊ก นายมด เว็บไซต์ 9mot.com ยูทูบ 9mot-photographyและอินสตาแกรม @9mot