posttoday

มาริสา สุโกศล หนุนภักดีหัวใจรัก...ที่รับเฉพาะรัก

01 พฤศจิกายน 2553

“สาไม่ใช่นักเขียนหรอกค่ะ” มาริสาสุโกศล หนุนภักดี ออกตัวกับพ็อกเกตบุ๊กเล่มใหม่...มาริสา

“สาไม่ใช่นักเขียนหรอกค่ะ” มาริสาสุโกศล หนุนภักดี ออกตัวกับพ็อกเกตบุ๊กเล่มใหม่...มาริสา

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ / ภาพ ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ

“สาไม่ใช่นักเขียนหรอกค่ะ” มาริสาสุโกศล หนุนภักดี ออกตัวกับพ็อกเกตบุ๊กเล่มใหม่...มาริสา อัลบั้มรับเฉพาะรัก “สาเป็นศิลปิน ที่พยายามจะเป็นนักธุรกิจที่ดี” หนังสือเล่มสวยถอดถ้อยร้อยเรียงชีวิตของเธอเป็นตัวอักษร ผู้เรียบเรียงคือ เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ แห่งสำนักพิมพ์ ณ เพชร

มาริสา สุโกศล หนุนภักดีหัวใจรัก...ที่รับเฉพาะรัก

Chicken Soup for the Sensitive Soul

หนังสือเล่มนี้ เริ่มต้นด้วยความฝันวันเยาว์ของมาริสา ... “สาเคยฝันว่าจะเขียนหนังสือสักเล่ม รวบรวมข้อคิดดีๆ สำหรับคนอารมณ์ศิลปิน จะตั้งชื่อว่า “Chicken Soup for the Sensitive Soul” แปลว่า น้ำซุป (ที่แม่ให้รับประทานตอนป่วย) แต่มันก็เป็นเพียงความฝันไกลๆ” ถึงวันนี้หนังสือของมาริสาสำเร็จลง แม้จะไม่ใช่ซุปไก่ทางจิตวิญญาณ แต่ก็เป็นอัลบั้มแห่งความรักเล่มใหญ่ รับเฉพาะรัก แบ่งปันความรักความทรงจำดีๆ ให้แก่ผู้คน

มาริสาจบประวัติศาสตร์ศิลป์ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อกลับเมืองไทยก็ฝึกงานโรงแรมที่สยามเบย์ชอร์ พัทยา ได้ศึกษางานจากมารดา กมลา สุโกศล นักธุรกิจหญิงแกร่งคนหนึ่งของประเทศ วันนี้ของมาริสาคือการรับช่วงต่อมารดา บริหารธุรกิจโรงแรมในเครือสยามซิตี นับถึงวันนี้ก็ 20 ปีแล้ว มองย้อนกลับไปไม่ใช่น้อยๆ เลย

“ก็เบื่อบ้างค่ะ บอกตามตรง (ฮา) แต่ต้องบอกว่า เพราะหัวใจของเรารักในงานบริการ รักในงานโรงแรม ถ้าไม่รัก คงไม่ทำมาได้ถึงวันนี้” มาริสา เล่า

ขณะที่แม่ (กมลา) บริหารโรงแรมแบบนักสร้าง นักบุกเบิก มาริสาบริหารงานแบบลุยไปข้างหน้า เธอบอกว่า การบริหารงานโรงแรมในโลกทุกวันนี้จำเป็นต้องเปลี่ยน เพราะโลกเปลี่ยน การแข่งขันสูงขึ้นมาก องค์ประกอบของธุรกิจก็เยอะขึ้น ถ้าเราไม่แข่งกับเขา เราก็จะไปต่อไม่ได้ ธุรกิจโรงแรมวันนี้ เป็นธุรกิจโรงแรมยุคเทคโนโลยี และเราปฏิเสธเรื่องพวกนี้ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโรงแรมก็เป็นเรื่องของคน สา บอกว่า แม้เราจะพัฒนาเครื่องมือด้านเทคโนโลยีอย่างไร แต่สำคัญที่สุดคือการพัฒนาคน ทรัพยากรบุคคลของโรงแรมคือสิ่งมีค่า ที่ต้องทำให้ดีที่สุด

“ธุรกิจนี้คือคน เราทำงานกับคน คน คน และคนล้วนๆ การบริหารโรงแรมจึงต้องบริหารคน ซึ่งต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ คนชอบทักสาว่า เรียนศิลปะแล้วทำไมมาทำงานบริหาร แต่สาว่าสาเหมาะแล้วล่ะที่จะทำงานนี้ เพราะการบริหารคนต้องใช้ทุกศาสตร์และทุกเทคนิคศิลป์บนโลก เพราะฉะนั้นตำแหน่งที่เรายืนอยู่ สำหรับสาก็คงเป็นที่นี่แหละ”

นักธุรกิจที่บางทีก็แอบเป็นศิลปิน หรือศิลปินที่แอบไปเป็นนักธุรกิจ วันดีคืนดีก็จับไมค์ร้องเพลงให้ผู้คนตะลึง เจ้าของเสียงเพลงเร้าอารมณ์ “สักวันหนึ่ง” ที่หลายคนคุ้นหู (หรือถ้าใครเคยได้ยินมาริสาร้องเพลงสากล เธอร้องเพลงสากลได้เพราะมากนะ) นอกจากจะร้องเพลงได้เพราะอย่างหาตัวจับยาก หลายคนที่คุ้นกับภาพของเธอ คงเห็นตรงกันว่ามาริสานั้น เป็นผู้หญิงสวยที่สวยมากๆ

มาริสายิ้มละมัย รอยยิ้มของเธอหวานนัก นี่คือนักธุรกิจศิลปินคนแรกและคนเดียวที่ฉันรู้จัก นอกจากจะพิสูจน์ตัวเองด้วยการบริหารเครือโรงแรมสยามซิตี้แล้ว เธอยังเป็นศิลปินที่มากด้วยอารมณ์ความรู้สึก ใช่แล้ว! ฉันรู้สึกอย่างนี้กับเธอจริงๆ เรื่องบางเรื่องที่คุยกันแม้จะธรรมดาแค่ไหน (ในความรู้สึกของฉัน) แต่กับมาริสาแล้ว เธอสามารถน้ำตารื้นขึ้นมาได้ในทุกบัดเดี๋ยวนั้น

ระหว่างบทสนทนาที่ได้คุยกัน หลายครั้งที่เธอมักเอ่ยถึงบุคคลที่ให้แรงบันดาลใจแก่เธอ แต่รู้ไหมว่าแม้ตัวมาริสาเอง เธอก็อาจเป็นแรงดลใจสำหรับใครก็ตาม

5 คนต้นแบบความรัก

1.ฮิลลารี คลินตัน
วันหนึ่งๆ สาต้องการพลังอย่างมาก เพื่อใช้ต่อสู้กับคน ต่อสู้กับปัญหารายวัน ต้นแบบจึงต้องเป็นหญิงแกร่ง เพื่อเติมพลังความมั่นคงแก่ใจ อดีตสุภาพสตรีอันดับ 1 ของสหรัฐและวุฒิสภารัฐนิวยอร์กที่ทั้งแกร่งทั้งแข็งคนนี้ ทำงานเก่ง บริหารเก่ง ขณะเดียวกันก็มีความเป็นแม่ และภรรยาอยู่ในตัว บุคลิกส่วนตัวก็ดีมาก แม้ไม่ใช่หญิงสวย แต่ก็แต่งตัวดูดีมีออร่า โดยส่วนตัวแล้วชื่นชมมาก

2.แม่ชีเทเรซา
เป็นตัวแทนของคนที่ทำเพื่อสังคม ทำเพื่อคนอื่น เพื่อคนยากไร้ ท่านเริ่มจากศูนย์ แต่สร้างและขยายเครือข่ายความช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้ในอินเดียได้อย่างกว้างขวาง ยิ่งต้องยกย่องท่าน ทั้งในแง่เมตตาและความสามารถ

3.โอปราห์ วินฟรีย์
โอปราห์เป็นผู้หญิงมีพลัง ที่รู้ว่าตัวเองมีพลัง เป็นผู้หญิงที่ใช้อำนาจและบริหารอิทธิพลของตัวเอง (จากสื่อ) ได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยวิถีชีวิตและวิธีคิด เธอทำประโยชน์และสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ไม่มีหยุดหย่อน จาก Nobody กลายเป็น Somebody ถือเป็นบุคคลที่ให้พลังและแรงบันดาลใจอย่างยิ่งยวด

4.เลดี้ กากา
ชื่นชมในฐานะศิลปินที่กล้าร้อง กล้าแต่ง และกล้าเต้น ชื่นชมในความมุมานะ ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อการตลาด ไม่เฟคเพื่อจะขายเพลง แต่กล้าเป็นตัวของตัวเอง ศิลปินผู้นี้มีความทะเยอทยาน แล้วยังเป็นคนที่รักครอบครัว รักแม่ ถ้ามีปัญหาก็กลับไปหาแม่ (เหมือนสาเลย)

5.กมลา สุโกศล
แม่เป็นคนที่ไม่เหมือนใคร แม่มีพลังเยอะ เป็นคนคิดบวกที่ไม่เคยดาวน์ ไม่แม้แต่จะโศกเศร้า ในฐานะแม่ แม่ดูแลลูกอย่างเต็มกำลัง ลูกทุกคนรับรู้ได้ถึงพลังความรักอันยิ่งใหญ่ไร้ข้อกังขานี้ แม่เป็นนักสร้าง นักบุกเบิก พลังของแม่แผ่ซ่านถึงตัวสา และทำให้อบอุ่นด้วยความรักที่จะยึดโยงสาไว้ตลอดทั้งชีวิตนี้