posttoday

อาหารเมดิเตอร์เรเนียน อิ่มท้องแถมดีต่อสมอง

09 มกราคม 2562

หนึ่งในผลงานวิจัยที่ทำให้เด็กวัยเรียนต้องตาลุกวาวคือ ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเยาเม ปริเมร์ จากสเปน พบว่า

เรื่อง พุสดี

หนึ่งในผลงานวิจัยที่ทำให้เด็กวัยเรียนต้องตาลุกวาวคือ ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเยาเม ปริเมร์ จากสเปน พบว่า การบริโภคอาหารเมดิเตอร์เรเนียนที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่มาจากพืชผักและน้ำมันมะกอก มีส่วนในการพัฒนาผลการเรียนในวิชาหลักในโรงเรียน รวมถึงช่วยส่งเสริมทักษะด้านการพูดในวัยรุ่น

การศึกษาดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Acta Paediatrica หลังจากได้ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างวัยรุ่นในเมืองกาสเตยอน ประเทศสเปน จำนวน 269 คน ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 13.9 ปี ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว พบว่าการกินอาหารเมดิเตอร์เรเนียนเป็นประจำส่งผลให้คะแนนในวิชาหลัก การเรียนภาษา และทักษะด้านการพูดดีขึ้น รวมถึงเกรดเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยโดยรวม สอดคล้องกับผลการศึกษาของสถาบันประสาทวิทยาการศึกษาในกรุงลอนดอนของอังกฤษที่ชี้ชัดว่า โภชนาการมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลการศึกษาของนักเรียน โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้การคิดวิเคราะห์และความจำระยะสั้น

ขณะที่ พญ.เอริกา สตีลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพครอบครัวแบบองค์รวม จากรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา เสริมว่า อาหารเมดิเตอร์เรเนียนมีผลดีต่อสุขภาพและพัฒนาการของสมอง เนื่องจากมีกรดไขมันโอเมกา 3 หรือไขมันอัจฉริยะ ซึ่งเป็นโครงสร้างไขมันสำคัญในสมองในปริมาณ จึงมีส่วนช่วยให้สามารถจดจำสิ่งต่างๆ ได้แม่นยำมากขึ้น

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการส่งเสริมพัฒนาการของลูก ด้วยการเลือกสรรโภชนาการที่ดี สามารถนำเทคนิคไปปรับใช้ด้วยการปรุงเมนูไทยแบบง่ายๆ โดยเลือกใช้ส่วนผสมตามแบบฉบับชาวเมดิเตอร์เรเนียนที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อาทิ ผักผลไม้สด ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่วนานาชนิด น้ำมันมะกอก และเนื้อปลา มาปรุงเป็นเมนูต่างๆ เช่น ข้าวผัดปลาแซลมอน ผัดผักรวมมิตร หรือก๋วยเตี๋ยวผัดกุ้ง ฯลฯ

สำหรับน้ำมันมะกอก ทุกคนคงทราบถึงสารพัดคุณประโยชน์ของน้ำมันมะกอกเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติในการลดคอเลสเตอรอล หรือการลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคเบาหวาน แต่น้ำมันมะกอกที่วางขายในท้องตลาดมีหลากหลายสูตรให้เลือกใช้ตั้งแต่เวอร์จิ้น เอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น ไลท์ เอ็กซ์ตร้า ไลท์ หรือระบุแค่เป็น “น้ำมันมะกอก” ทำให้หลายคนไม่แน่ใจว่าควรเลือกใช้สูตรใดในการปรุงเมนูโปรด

เคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกใช้ คือ สำหรับน้ำมันมะกอก สูตรเอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น ซึ่งมีรสสัมผัสเข้มข้นนอกจากจะสามารถรับประทานได้สดๆ จากขวด ยังเหมาะสำหรับใช้ปรุงอาหารที่ไม่ต้องผ่านความร้อน ช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารเมื่อใช้หมัก ปรุงรสชาติซุปและซอส หรือทำน้ำจิ้มแสนอร่อย ส่วนชนิดที่ระบุแค่ “น้ำมันมะกอก” เหมาะสำหรับการทอดแบบน้ำมันท่วม การอบ รวมไปถึงการย่าง อาทิ เมนูหอยทอด ผัดไทย ผัดซีอิ๊ว หรือแม้กระทั่งปลาดุก

ปิดท้ายด้วยน้ำมันมะกอก สูตรเอ็กซ์ตร้า ไลท์ จะเข้ากันได้ดีกับอาหารทุกประเภท รวมไปถึงการประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนสูง เช่น เมนูผัด และทอดแบบน้ำมันท่วม อาทิ ไข่เจียว ผัดกะเพรา ผัดผักรวม หรือข้าวผัด เป็นต้น