posttoday

สวนขวดสุดเท่ สร้างรายได้

02 มกราคม 2562

จากงานอดิเรกที่ชื่นชอบและหลงใหลในการจัดสวนและปลูกต้นไม้เป็นทุนเดิม แต่เมื่อมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งพื้นที่ในการปลูก

เรื่อง ภาดนุ

จากงานอดิเรกที่ชื่นชอบและหลงใหลในการจัดสวนและปลูกต้นไม้เป็นทุนเดิม แต่เมื่อมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งพื้นที่ในการปลูก เวลาในการดูแลต้นไม้ที่มีอยู่จำกัดด้วย จึงเกิดเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ “ปีเตอร์ แพลนต์เทอร์ราเรียม” (Peter Plant Terrarium) สวนขวดสุดเท่ที่สร้างมุมสีเขียวให้กับที่พักอาศัยหรือที่ทำงานของใครหลายๆ คน

อิสรา สอนสาสตร์ และ ชุติมา สวัสดีพุทธาสองผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ เล่าว่า พวกเขาค้นพบวิธีสร้างมุมสีเขียวน่ารักๆ ด้วยการจัดสวนภายในภาชนะแก้วใส ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากชายชาวอังกฤษที่ปลูกต้นไม้ลงในขวดแก้วใบใหญ่ขนาดความจุ 10 แกลลอน มาตั้งแต่ปี 1960 และปล่อยให้ต้นไม้เหล่านั้นเจริญเติบโตขึ้นเองโดยที่รดน้ำไปเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ทั้งสองจึงพยายามศึกษาเพื่อหาคำตอบและทดลองปลูกต้นไม้เล็กๆ ในขวดแก้วอย่างจริงจังเป็นเวลา 1 ปีเต็มจนรู้เคล็ดลับ

อิสรา บอกว่า ในช่วงแรกๆ ที่พวกเขาเริ่มนำผลงานการจัดสวนขวดไปวางขายตามงานอีเวนต์ต่างๆ ในช่วงวันหยุด พวกเขาก็มักจะแนะนำและให้ความรู้กับลูกค้ามือใหม่ที่ยังไม่เคยเลี้ยงต้นไม้ในสวนขวดมาก่อนไปด้วย

“หัวใจสำคัญที่จะช่วยยืดอายุของสวนขวดให้อยู่ได้ยาวนานก็คือแสง ความชื้น และอุณหภูมิแสงที่เหมาะสมจะต้องเป็นช่วงครึ่งวันเช้า นอกจากนี้ปริมาณของน้ำที่อยู่ภายในภาชนะนั้นๆ ต้องไม่มากเกินไป สวนขวดต้องวางอยู่ในห้องหรือในบริเวณที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 25 องศาเซลเซียส แล้วต้องระวังอย่าให้แสงแดดส่องถึงโดยตรงเพราะจะทำให้อากาศภายในภาชนะร้อนขึ้นและส่งผลให้ต้นไม้ตายในที่สุด

สำหรับวัสดุที่นำมาใช้สร้างระบบนิเวศภายในสวนขวดนี้ จะประกอบด้วยหินภูเขาไฟที่ช่วยกักเก็บความชื้น กรวดช่วยสร้างความเย็น มอสช่วยดูดซับความชื้นและทำให้เกิดไอน้ำ รวมทั้งดินเม็ดที่ผ่านการเผาด้วยความร้อนสูงเพื่อฆ่าจุลินทรีย์ในดินที่เป็นอันตรายต่อพืชเรียบร้อยแล้ว”

อิสราเสริมว่า สำหรับราคาสวนขวดที่พวกเขาขายนั้นมีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปทรงของภาชนะที่ใช้จัดสวนเป็นหลัก นอกจากขายแล้วยังมีการจัดเวิร์กช็อปแบบเป็นกลุ่ม แบบส่วนตัว หรือจัดเวิร์กช็อปตามอีเวนต์ต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจนำไปต่อยอดหรือใช้เป็นกิจกรรมยามว่างได้ด้วย

“สาเหตุที่ทำให้สวนขวดกลายเป็นที่สนใจของคนรุ่นใหม่หรือหนุ่มสาวออฟฟิศ คงเป็นเพราะปัจจุบันนี้ทุกคนมีพื้นที่ที่จำกัด จึงไม่สามารถปลูกต้นไม้ปกติได้ ที่สำคัญสวนขวดยังดูแลง่าย ไม่ยุ่งยาก แถมสามารถเลือกรูปแบบสวนได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นฉากจำลองภาพวิวธรรมชาติ เช่น น้ำตก ภูเขา แม่น้ำ ลำธาร หรือทะเล ก็เลือกได้หมด

ที่สำคัญเมื่อสินค้าถึงมือลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ผู้ขายก็ต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าด้วยบริการหลังการขาย ที่รับดูแลให้ตลอดอายุการใช้งาน รวมทั้งวัสดุที่คัดสรรมาจัดเป็นสวนขวดนั้นก็ต้องมีคุณภาพด้วย เมื่อเราสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า พวกเขาก็จะไปแนะนำต่อให้เพื่อนๆ หรือคนรู้จัก จึงทำให้สวนขวดแบรนด์เราเริ่มเป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ และถือว่าสร้างรายได้เสริมให้เป็นอย่างดีเลยล่ะ”

ผู้ที่สนใจดูข้อมูลได้ที่ FB: PeterPlantShop IG: thepeterplant หรือโทร. 08-7542-8356

สวนขวดสุดเท่ สร้างรายได้

สวนขวดสุดเท่ สร้างรายได้

สวนขวดสุดเท่ สร้างรายได้