posttoday

จ่ายเงินผ่านแอพ ทางเลือกสำหรับคนรุ่นใหม่

01 มกราคม 2562

ปัจจุบันการทำธุรกรรมทางการเงินนั้น

โดย กั๊ตจัง ภาพ เอพี 

ปัจจุบันการทำธุรกรรมทางการเงินนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เงินสดและบัตรเดบิตหรือเครดิตอีกต่อไป แต่จะอยู่ในรูปแบบของการใช้จ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่นการเงินในสมาร์ทโฟน ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต วันนี้เรามาดูแนวทางในการเลือกแอพใช้จ่ายเงินว่าควรเลือกและใช้งานอย่างไรให้เหมาะสมกับคุณ

เลือกแอพที่ตอบโจทย์ให้มากที่สุด

การที่เราจะเลือกใช้แอพพลิเคชั่นทางการเงินติดสมาร์ทโฟนสักแอพหนึ่งนั้น ไม่ใช่แค่การเลือกใช้แอพของธนาคารที่เรามีเงินฝากเท่านั้น แต่ควรเลือกแอพที่สามารถตอบโจทย์ธุรกรรมทางการเงินที่ครอบคลุมความต้องการให้มากที่สุด ตั้งแต่การโอนเงิน ชำระค่าบริการ และสามารถใช้ซื้อกองทุน ชำระสินค้าออนไลน์ รวมทั้งสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อจ่ายเงินให้กับร้านค้า

ซึ่งแอพแต่ละธนาคารจะมีรูปแบบบริการที่มีความสะดวกสบายแตกต่างกันออกไป บางธนาคารเหมาะกับการซื้อหุ้น กองทุน บางธนาคารเหมาะสำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศ บางธนาคารเน้นระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่เราควรศึกษาข้อดีข้อเสียของแต่ละแอพก่อนใช้งานให้ดี

เลือกโอนแบบไม่เสียค่าธรรมเนียม

ข้อดีของการทำธุรกรรมออนไลน์ในปีนี้ก็คือ การโอนข้ามธนาคาร ข้ามเขตได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่หลังจากเข้าปี 2562 แล้ว บางธนาคารจะกลับมาคิดค่าธรรมเนียมโอนข้ามธนาคารเหมือนเดิมและบางธนาคารจะยังคงมาตรการไม่คิดค่าธรรมเนียมเอาไว้ ลองสอบถามกับทางธนาคารที่คุณใช้บริการแล้วเลือกเปลี่ยนมาใช้แอพของธนาคารที่ไม่คิดค่าธรรมเนียม ซึ่งจะช่วยให้คุณสบายใจในการโอนเงิน และช่วยประหยัดเงินได้หลักร้อยบาทต่อปีเลยทีเดียว

จ่ายเงินผ่านแอพ ทางเลือกสำหรับคนรุ่นใหม่

ลองใช้แอพชำระเงินที่ไม่ใช่แอพของธนาคาร

การชำระเงินผ่านแอพไม่ได้จำกัดเฉพาะแอพของธนาคารเท่านั้น ยังมีแอพที่ช่วยให้เราทำธุรกรรมทางการเงินอย่างง่ายๆ อีกหลายแอพที่เชื่อถือได้ เช่น แอพเพย์พัล สำหรับคนที่เน้นการทำธุรกรรมทางการเงินกับต่างประเทศ แอพทรูมันนี่ที่เราสามารถใช้จ่ายเงินกับร้านสะดวกซื้อ หรือซื้อสินค้าออนไลน์กับร้านค้าที่รับการชำระเงินผ่านช่องทางนี้ หรือแอพแอร์เพย์ ที่สามารถเปิดบัตรเดบิตออนไลน์ สำหรับทำธุรกรรมทางการเงินได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ชำระค่าสินค้า โอนเงิน และเติมเงินเข้าระบบ

แอพพลิเคชั่นเหล่านี้เหมาะสำหรับคนที่ใช้บริการสินค้าเจ้าใดเจ้าหนึ่งโดยเฉพาะ เช่น คุณชอบเข้าร้านสะดวกซื้อแอพทรูมันนี่จะช่วยให้คุณจ่ายเงินไปพร้อมๆ กับการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล หรือแอพแอร์เพย์ ที่ให้ส่วนลดในรูปแบบการคืนเงินทันที เป็นจุดเด่นที่ทำให้แอพเหล่านี้ได้รับความนิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ไม่อยากเปิดบัตรเครดิตให้มีภาระผูกพัน สามารถสะสมแต้มแลกของรางวัลหรือมีส่วนลดในการซื้อสินค้า

แสดงราคาก่อนจ่ายเงินให้แม่ค้า

หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นชินกับการสแกนคิวอาร์โค้ดแล้วจ่ายเงินให้แม่ค้า แต่ที่จริงแล้วแม่ค้าเกือบทุกคนรู้สึกสะดวกใจที่จะรับการโอนเงินผ่านระบบออนไลน์ ด้วยข้อดีหลายอย่างก็คือไม่ต้องเสียเวลาถอนเงินเพราะลูกค้าสามารถชำระเข้ามาเต็มจำนวนได้ทันที มีความปลอดภัยที่ไม่ต้องพกเงินสดไปฝากธนาคาร ไม่เสียเวลาในการจดรายรับรายจ่าย เพราะข้อมูลธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดจะถูกบันทึกเอาไว้

ในขณะที่ลูกค้าเองก็จะมีความปลอดภัยกว่าการพกเงินสดไม่ต้องกลัวเรื่องการทอนเงินผิด เงินหล่นหาย แม้สมาร์ทโฟนจะหายไปแต่การเข้าถึงแอพทางการเงินก็จะถูกล็อกไว้ด้วยรหัสผ่านอีกชั้นหนึ่ง ที่สำคัญยังช่วยให้เห็นภาพการใช้จ่ายเงินในแต่ละเดือนทั้งรายรับรายจ่ายได้อย่างชัดเจน

แต่สิ่งที่เราต้องทำทุกครั้งที่จะชำระเงินก็คือแจ้งว่าเราจะโอนเงินผ่านแอพ จากนั้นกดแสดงราคาให้แม่ค้าดูก่อนกดโอนเงิน รอไม่เกิน 5 วินาที ยอดเงินจะปรากฏที่เครื่องของแม่ค้าเป็นอันเสร็จสิ้นการชำระเงิน

สุดท้ายสิ่งที่เราควรระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินผ่านแอพก็คือความปลอดภัย หลายคนนิยมความสะดวกสะบายด้วยการใช้บัญชีเงินเดือนหรือเงินเก็บเป็นบัญชีเดียวกับการใช้จ่ายเงินออนไลน์ เป็นความสบายที่นำมาซึ่งความเสี่ยงสูง แนวทางในการเพิ่มความปลอดภัยในการใช้จ่ายเงินผ่านแอพทางการเงินเหล่านี้คือ คงเหลือหรือเติมเงินให้มีจำนวนพอใช้ในแต่ละเดือน ป้องกันความเสี่ยงเวลาบัญชีถูกแฮ็กเกอร์ถอนเงินออกไปหมดทั้งบัญชี ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่คุณป้องกันได้ด้วยการจำกัดเงินในบัญชีและตั้งค่าความปลอดภัยโดยอ้างอิงเบอร์โทรศัพท์มือถือก็จะทำให้การแฮ็กข้อมูลนั้นเป็นไปได้ยากมากขึ้นนั่นเอง