posttoday

มองการบริหารองค์กร จากการใช้ AI ในงานวิ่ง

29 ธันวาคม 2561

โดย...ดิลก ถือกล้า[email protected]

โดย...ดิลก ถือกล้า[email protected]

ผมเริ่มสนใจการวิ่งอย่างจริงจัง เมื่อ ไม่ถึง 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยความต้องการจะลดคอเลสเตอรอลและค่าร่างกายอื่นๆ ที่เริ่มแย่กว่าเกณฑ์ และทำให้ร่างกายอ่อนแอง่าย ความเข้าใจก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการวิ่ง คือ การวิ่งก็แค่การหารองเท้ามาสวมแล้วออกไปวิ่ง

แต่พอมาสนใจการวิ่งจริงๆ แล้ว การวิ่งเป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ที่ประกอบด้วยศาสตร์หลายๆ อย่างทั้งสรีรวิทยา โภชนาการ สุขศึกษาพื้นฐาน การวางกลยุทธ์ การประเมินสภาพแวดล้อม เป็นต้น

และที่เพิ่มเติมมาสำหรับคนที่สนใจการวิ่ง ก็คือ การร่วมงานวิ่ง เพราะงานวิ่งคือเวทีของการไปหาแรงบันดาลใจ เป็นสนามของการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และแน่นอนว่า เมื่อมีงานวิ่งก็จะต้อง มีหน่วยงานหรือองค์กรในการจัดงานบริหารวิ่ง ซึ่งการบริหารงานวิ่งเหมือนการบริหารองค์กรทั่วไปที่วัดกันที่ประสิทธิภาพและความสามารถในการจัดการ การพัฒนายกระดับงานวิ่งไปให้เป็นงานวิ่งระดับมาตรฐานสากล

สิ่งที่ผมสังเกตเห็นในช่วง 2-3 ปี ที่สนใจติดตามงานวิ่ง แม้จะไม่ได้เข้าร่วมก็ตาม ผมสังเกต การที่นักวิ่งจะ ให้งานวิ่งไหนเป็นงานวิ่งในดวงใจและให้การประเมินผลสูงๆ นอกจากการจัดการงานวิ่งที่ดีแล้ว การใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาช่วยในการบริหารจัดการ ดูจะเป็นจุดสำคัญที่ชี้ระดับคุณภาพของงานวิ่งนั้นๆ เลยทีเดียว ซึ่งภาพนี้สะท้อนกลับมายังการบริหารองค์กรได้อย่าง น่าสนใจ

ผมขอเขียนให้ท่านที่ไม่ได้สนใจ การวิ่งและร่วมงานวิ่งได้เห็นภาพการ ใช้ดิจิทัลและ AI มาใช้ในงานวิ่ง ดังนี้ครับ

สมัครงานวิ่ง - ด้วยการสแกน QR Code หรือ Application เฉพาะการสมัครงานวิ่งที่เป็นมาตรฐานในปัจจุบัน จะเป็นการสมัครผ่านเว็บไซต์ หรือการสแกน QR Code หรือการสมัครใน Link ใน Facebook ผ่าน Application เฉพาะ โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกประมวลแล้วส่งขึ้นหน้าจอไปที่ Facebook ของงานวิ่ง ทำให้ผู้สมัครสามารถเข้าไปติดตามรายชื่อได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้บางงานได้สร้างไลน์ที่ให้ AI ช่วย ตอบคำถามพื้นฐานให้กับนักวิ่งได้

จับเวลานักวิ่ง - คอมพิวเตอร์ชิป เทคโนโลยีตัวนี้จะเป็นตัววัดระดับของมาตรฐานงานวิ่งได้เช่นกัน เพราะงานวิ่งที่มีการบริหารแบบธรรมดาๆ จะให้คนคอยทดรอบ ทดเวลา แต่ในงานวิ่งที่มีมาตรฐานสูงกว่า จะมีคอมพิวเตอร์ชิปติดไว้ในเบอร์วิ่งหรือที่เรียกว่า BIB แล้วเจ้าชิปตัวนี้จะเป็นตัวที่รับกับเครื่องสแกนที่วางไว้ในเป็นระยะๆ แล้วส่งข้อมูลไปประมวลผล ทำให้รู้ผลได้ทันทีว่า นักวิ่งท่านนั้นวิ่งได้กี่กิโล เป็นความ เร็วเท่าไร และยิ่งการออกแบบคุณภาพชิปให้เก็บข้อมูลได้มากเท่าไร จะทำให้มี Big Data ที่จะใช้ประมวลผลเพื่อส่งให้ผู้จัดนำไปใช้งานในอนาคตต่อไป

รายงานผลการวิ่ง - เรียลไทม์ผ่านช่องทางส่วนตัว ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ชิปที่ผมเล่าไปตอนต้น จะสามารถออกแบบให้ผูกการนำเสนอข้อมูลเข้ากับการรายงานในช่องทางส่วนตัว ว่า ตอนนี้ผ่านกิโลเมตรที่เท่าไร เวลาเท่าไรแล้ว ทำให้ญาติมิตร เพื่อนฝูง สมารถติดตามได้ ก่อนหน้านี้สามารถเห็นการรายงานผลผ่าน Facebook ของนักวิ่ง แต่ภายหลังเข้าใจว่าไปขัดกับเรื่องนโยบาย Privacy ของ Facebook จึงไม่สามารถรายงานผ่านช่องทางนี้ได้

แต่ล่าสุดงานวิ่ง Bangsean 21 ซึ่งเป็นงานวิ่ง Half Marathon ระดับสากล ได้ใช้การรายงานผลผ่าน Line Application ด้วยการเข้าไปพิมพ์ตัวเลข BIB ของนักวิ่ง ก็จะเห็นสถิติออกมาเป็นชุดอย่างละเอียด ที่น่าสนใจกว่านั้นของงานนี้ ก็คือ นักวิ่งจะได้รับประกาศนียบัตรที่บอกระยะ สถิติ ลำดับเทียบทั้งกลุ่มเพศ กลุ่มอายุ และภาพรวม ในรูปแบบที่เป็นสีสวยงาม ส่งถึงแต่ละคนให้เอาไปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้อย่างน่าสนใจ หารูปและซื้อรูปหลังงานวิ่ง - จากค้นหาด้วยการไล่เบอร์ มาสู่การใช้ ใบหน้าหารูป

ความสนุกประการหนึ่งของนักวิ่ง ก็คือ การมาหารูปวิ่งของตัวเองที่บรรดาช่างภาพระดมกันถ่ายแล้วนำไปขึ้น ในเว็บไซต์เพื่อรอการสั่งซื้อ เมื่อก่อนนี้จะต้องเปิดไล่ทีละภาพจนตาแฉะกว่า จะพบภาพของตัวเอง ภายหลังเริ่มมี การใช้เบอร์ BIB เสิร์ชหา และล่าสุด คือการใช้ใบหน้าของนักวิ่ง เสิร์ชหา ที่ช่วยให้การหารูปตัวเองของนักวิ่งเป็นไปอย่างง่ายดาย พร้อมทั้งการปลิวออกของเงินในกระเป๋าเพื่อซื้อรูปก็ออกไปอย่าง่ายดายด้วยแอพพลิเคชั่นการสั่งซื้อภาพที่ติดมากับรูปเหล่านั้น

ข้อมูลของงานวิ่ง - Big Data Analytics คือ คำตอบ หากงานวิ่งใดก็ตามได้นำดิจิทัลเทคโนโลยีและ AI มาใช้ จะมีข้อมูลที่เป็น Big Data อย่างมากมายมหาศาล ข้อมูลเหล่านี้เอง ที่ผู้จัดงานสามารถเอามาวิเคราะห์ เอามาประมวลผล เพื่อใช้ในการสื่อสาร การปรับปรุงการจัดงาน รวมทั้งนำสถิติเหล่านี้เข้าไปขอรับการรับรองมาตรฐานสากลได้

การที่งานวิ่งได้นำดิจิทัลเทคโนโลยีมาใช้ แล้วช่วยยกระดับของงานให้เป็นที่ยอมรับทั้งระดับประเทศและระดับสากล เช่น งาน Bangsean 21 งาน Buriram Marathon ฉีกห่างออกไปจากงานวิ่งที่ยังเป็นการจัดการด้วยวิธีการเดิมๆ สิ่งที่ผมมองเห็นตัวอย่างที่เป็น รูปธรรมของการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีในการบริหารจัดการว่า ได้ช่วยยกประสิทธิภาพขององค์กรให้เกิดความแตกต่างได้อย่างมีนัยสำคัญ