posttoday

เคล็ดลับทางการเงิน ที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น

27 ธันวาคม 2561

การมีเงินทองเหลือใช้สบายมือไปจนหลังเกษียณ ถือเป็นเรื่องดีงามที่ใครๆ ก็อยากเป็น

เรื่อง  กันย์ ภาพ  pixabay

การมีเงินทองเหลือใช้สบายมือไปจนหลังเกษียณ ถือเป็นเรื่องดีงามที่ใครๆ ก็อยากเป็น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนจะทำได้ ต้องมีวินัยและเคล็ดลับวิชา มาอ่านกันว่าวิธีการไปสู่เส้นทางเหล่านั้นต้องทำอย่างไรบ้าง?

1.วิธีปลดหนี้ที่ดีที่สุด

คือการสร้างทรัพย์สิน การสร้างทรัพย์สินจะทำให้เกิดกระแสเงินสด พอมีกระแสเงินสดเราก็สามารถนำไปผ่อนชำระหนี้ เมื่อหนี้หมดเราก็เอามากลบรายจ่าย พอกระแสเงินสดมากกว่ารายจ่าย มันก็จะกลายเป็นรายได้ Passive Income นั่นเอง

2.กระแสเงินสดคือสิ่งสำคัญในธุรกิจ

ชีวิตมันต้องมีกำไร ทำยังไงก็ได้ให้รายรับมากกว่ารายจ่าย มีเงินเหลือ ดังนั้นไม่ว่าจะลงทุนทำธุรกิจ หรือบริหารการเงินส่วนบุคคลก็ตามแต่ ต้องมีเงินเหลือ แล้วนำไปใช้ลงทุนหาผลตอบแทนต่อไป

3.ไม่มี High Risk High Return

ไม่มีหรอกที่ว่าลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงมากแล้วจะได้ผลตอบแทนมาก บนโลกนี้มีแต่ High Understanding High Return ผลตอบแทนที่เราจะได้รับมันขึ้นกับความสามารถของเราเอง จงทำงานหนักแล้วผลตอบแทนจะกลับมาเอง

4.การลงทุนคือการวางแผน

ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจ เล่นหุ้น หรือลงทุนอสังหาฯ ทุกอย่างต้องมีแผนการ จังหวะไหนควรเข้าซื้อ จังหวะไหนควรขาย จังหวะไหนควรออกมารอดู เราต้องมีแผนเสมอ คนที่ลงทุนแล้วมีปัญหาคือคนที่ไม่วางแผน

5.เงินจะวิ่งตามคุณค่า

ถ้าเราเรียกร้องเงินเดือนสูงๆ จากที่ทำงาน แต่ไม่เคยถามตัวเองเลยว่ามีความสามารถแค่ไหน อยากได้เงินเยอะๆ แต่ไม่เคยลงมือทำ หรือพัฒนาตัวเองเลย เปลี่ยนใหม่ ลองเริ่มจากงานประจำนี่ละพัฒนาตัวเอง ทำงานให้หนัก ฝึกฝนตัวเองให้เชี่ยวชาญ สุดท้ายเงินมันจะวิ่งตามคุณค่าของสิ่งที่เรามีเอง

6.ทรัพยากรทั้งโลกเป็นของเรา

เราจะคิดจะทำอะไรก็ได้ อย่าปิดกั้นตัวเองด้วยข้อจำกัดที่เราคิดขึ้นเอง คนที่ประสบความสำเร็จมักเอาไอเดียมาก่อน แต่คนธรรมดามักเอาเงินเป็นตัวตั้ง เอามาขวางการเริ่มต้นต่างๆ ลืมเรื่องเงินไปซะ หากเราตั้งใจ มุ่งมั่นอยากทำจริงๆ ยังไงมันก็ต้องหาทางได้ และวิธีคุมความเสี่ยงที่ดีให้ถามกับตัวเองว่า หากทำแล้วเจ๊ง ทนรับได้แค่ไหน ถ้ารับได้ ก็ลุยเลย

7.ผลประโยชน์ต่างตอบแทน

โลกใบนี้เป็นโลกของผลประโยชน์ทั้งนั้น ถ้าเรายื่นสิ่งที่คนอื่นต้องการ เราก็จะได้สิ่งที่เราต้องการเช่นกัน เพราะฉะนั้นต้องถาม ต้องร้องขอ ต้องอ้าปากพูดในสิ่งที่คุณอยากได้

8.ยิ่งให้ยิ่งมั่งคั่ง

อย่าคิดทำอะไรคนเดียว มันเหนื่อยและหนักเกินไป เราควรหาหุ้นส่วน หา Partner แล้วแบ่งผลประโยชน์กัน เพื่ออะไร เพื่อที่เราจะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีก 1 ชั่วโมงของเราจะมากกว่า 1 ชั่วโมงของคนอื่น หากเรามีคนช่วย

9.นิยามของอิสรภาพทางการเงิน

นิยามของอิสรภาพทางการเงิน คือสิทธิในการเลือกใช้ชีวิตโดยไม่มีเงินมาเป็นพันธนาการ อยู่ในที่ที่เราเป็นคนเลือก เข้าใจตัวเอง และใช้ชีวิตให้มีความสุข

10.ความรู้ทางการเงินที่สำคัญที่สุด

โลกมีเรื่องใหม่ๆ ให้เรียนรู้ขึ้นทุกวัน ธุรกรรมทางการเงินก็เช่นกัน ต้องเปิดใจเรียนรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ความรู้มีให้ตักตวงรอบด้าน ทั้งเสียเงินหรือของฟรีก็มีมากมาย หัดหาความรู้อยู่เสมอ เพราะความรู้คือหนทางไปสู่ความมั่งคั่งได้อีกทางหนึ่ง อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ ยิ่งรู้มากก็ยิ่งลดความเสี่ยงได้มาก

พยายามทำสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นให้มากที่สุด แล้วอิสรภาพทางการเงินก็ไม่ไกลเกินเอื้อม