posttoday

ฮ่องกง ศูนย์รวมเทพเจ้าอำนวยบุญ

22 ธันวาคม 2561

ใกล้สิ้นปีหลายคนเลือกเดินสายทำบุญ อย่างวัดบนเกาะฮ่องกงก็มีเหล่านักเดินทางมาเดินสายทำบุญกันแล้ว

เรื่อง/ภาพ : กิจจา อภิชนรจเลข

ใกล้สิ้นปีหลายคนเลือกเดินสายทำบุญ อย่างวัดบนเกาะฮ่องกงก็มีเหล่านักเดินทางมาเดินสายทำบุญกันแล้ว เช่นเดียวกับผมที่มีโอกาสเดินทางไปทำบุญกับ สรสิช เนตรนิล ผู้ก่อตั้งบริษัท บุญนำพา ที่พาคณะเดินสายทำบุญขอบคุณเทพเจ้าในช่วงสิ้นปี พร้อมแนะนำเคล็ดลับดีๆ ในการสักการะเทพเจ้าตามแบบฉบับความเชื่อของคนฮ่องกง

ฮ่องกง ศูนย์รวมเทพเจ้าอำนวยบุญ

พระใหญ่ เกาะลันเตา

พระใหญ่ หรือพระพุทธรูปเทียนถาน เป็นพระศักดิ์สิทธิ์ของฮ่องกง ตั้งอยู่คู่กับวัดโปหลินบนเกาะลันเตา มีความสูง 34 เมตร น้ำหนักกว่า 250 ตัน ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาโปหลิน โดยแนะนำให้มาไหว้เป็นสถานที่แรกเพื่อเปิดฤกษ์ และขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เหมาะกับคนที่เกิดวันอาทิตย์จะยิ่งเสริมดวงให้ดีขึ้น

“วิกกี้” ไกด์ท้องถิ่นเล่าว่า ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ผสมกับความเชื่อของลัทธิเต๋า และหลักคำสอนของขงจื๊อ ทำให้เกาะฮ่องกงแห่งนี้เต็มไปด้วยวัดของศาสนาพุทธของลัทธิเต๋ากว่า 600 แห่ง

ฮ่องกง ศูนย์รวมเทพเจ้าอำนวยบุญ

ศาลเจ้าแม่ทับทิมในเรือประมง

ศาลเจ้าเก่าแก่หนึ่งเดียวที่ตั้งอยู่ในเรือประมง ประดิษฐานองค์เจ้าแม่ทับทิมที่ถูกนำมาไว้บนเรือในช่วงสงครามจนถึงปัจจุบัน นับเป็นศาลเจ้าที่มีนักท่องเที่ยวน้อยคนจะมากราบไหว้ เนื่องจากเรือประมงลำดังกล่าวจอดไม่ประจำที่ ถ้าจะกราบไหว้ต้องมีการนัดเวลาและสถานที่กับผู้ดูแลเรือลำดังกล่าว โดยทริปนี้วิกกี้ได้นัดแนะไว้เป็นที่เรียบร้อย โดยจะเปิดให้สักการะครั้งละไม่เกิน 15 คน และต้องเป็นช่วงเวลาเช้าเท่านั้น เชื่อว่าเจ้าแม่จะปกป้องคุ้มครองในเรื่องการเดินทางและด้านธุรกิจ

เจ้าแม่กวนอิม รีพัลส์เบย์

หาดรีพัลส์เบย์เป็นศูนย์รวมของเทพเจ้าหลายองค์ โดยนิยมมาไหว้ขอพรจากรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ โดยเชื่อว่าเป็นปางเจ้าแม่กวนอิมประทานพร หากขอพรสิ่งใดจะสมปรารถนา นอกจากนี้ ยังมีเทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพไฉ่ซิงเอี้ย ขอพรให้มีชีวิตรุ่งโรจน์ และการงานก้าวหน้า และองค์เทพขี่ปลา คนนิยมมาขอพรเรื่องเงินทอง โดยวัดนี้เหมาะกับคนที่เกิดวันเสาร์

เทพดาวเหนือ วัดปักไต้หมิว

วัดปักไต้หมิว หรือวัดปักไต่ ในเขตหว่านไจ่ เป็นวัดเก่าแก่อายุ 163 ปี ประดิษฐานรูปปั้นเทพเจ้าปักไต่ หรือเทพดาวเหนือ อายุกว่า 400 ปี วัดนี้ดังในเรื่องแก้ดวง ปัดเป่าสิ่งไม่ดีทั้งหลาย ทั้งยังมีเทพเจ้ากว่า 60 องค์ มีเทพที่สำคัญอีกองค์ คือ เทพเปลี่ยนใจ หรือแชกงหมิว ซึ่งจะถือใบพัดเปลี่ยนใจอยู่ในมือ เชื่อว่าจะสามารถเปลี่ยนใจคนที่ไม่รักให้หันกลับมารัก หรือเปลี่ยนใจคนที่คิดไม่ดีให้เปลี่ยนมาคิดดี

“วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในฮวงจุ้ยแห่งโชคลาภ จะทำให้คนที่มากราบไหว้ได้พบกับสิ่งดีๆ” ซินแสไซมอน ลอ ซินแสชื่อดังของเกาะฮ่องกงผู้ดูแลวัด กล่าว

ส่วนวิกกี้ไกด์คนเก่งแอบกระซิบบอกว่า มีนักธุรกิจไทยหลายคนเดินทางมาพบซินแสเพื่อให้ท่านดูดวง ปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ ก่อนเดินทางกลับซินแสยังให้คำแนะนำว่า ในปี 2562 ควรหลีกเลี่ยงการขุดหรือก่อสร้างอะไรก็ตามในทิศตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงเหนือ

ฮ่องกง ศูนย์รวมเทพเจ้าอำนวยบุญ

ศาลเจ้าแม่กวนอิมคุนยำ (ฮ่องฮัม)

วัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของฮ่องกงคือ ศาลเจ้าแม่กวนอิมคุนยำ (ฮ่องฮัม) ถูกสร้างขึ้นในปี 2416 ถึงแม้วัดแห่งนี้จะดูเป็นวัดเล็ก แต่ทุกวันจะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มาสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม และในต้นปีตรงกับวันที่ 26 เดือน 1 ของจีน จะมีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาทำพิธีเปิดกระเป๋ายืมเงินเจ้าแม่ โดยวัดจะเตรียมอุปกรณ์สำหรับเซ่นไหว้พร้อมซองแดงไว้ให้ผู้มาขอพร

เมื่อสักการะขอพรโชคลาภแล้วก็ให้นำซองแดงมาวนเหนือกระถางธูปหน้าองค์เจ้าแม่กวนอิมตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ และเก็บซองแดงนั้นไว้ ภายในซองจะมีจำนวนเงินที่ทางวัดจะเขียนไว้มากน้อยแล้วแต่โชค โดยจำนวนเงินที่เขียนเอาไว้อาจจะไม่ได้ครบตามจำนวน เหมือนขอกู้เงินแล้วเขาปล่อยเงินกู้เต็มเพดาน แต่หากขอแล้วได้ตามที่ขอ
ปีต่อไปต้องนำเงินที่ยืมไว้มาคืนให้เจ้าแม่ ซึ่งการคืนนั้นไม่จำเป็นต้องควักเงินสดมาคืน แต่ให้ซื้อกระดาษเงินกระดาษทองและเขียนมูลค่าตามต้องการ

วัดนางชีฉีหลิน

วัดนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2477 สถาปัตยกรรมทำจากไม้ รูปทรงคล้ายวัดญี่ปุ่น ด้านหน้าวัดมีสระดอกบัวซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา ภายในวัดตกแต่งด้วยทอง ไม้ และดินเผา เมื่อเดินเข้าไปบริเวณวัดจะรู้สึกเงียบสงบต่างจากวัดจีนแห่งอื่นในฮ่องกง

นอกจากนั้น ภายในวัดยังมีสวนหนานเหลียน สวนสวยที่ได้รับอิทธิพลและรูปแบบมาจากราชวงศ์ถัง ซึ่งภายในสวนเต็มไปด้วยต้นบอนไซ ภายในวัดประดิษฐานพระเจ้า 3 พระองค์ รวมถึงเจ้าแม่กวนอิมปางผู้ชายซึ่งหาดูได้ยาก และที่นี่ยังมีตะเกียงน้ำมันที่ไม่เคยดับ ตั้งอยู่กลางวัด เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้หยอดเงินทำบุญและสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อของคนที่นี่

ฮ่องกง ศูนย์รวมเทพเจ้าอำนวยบุญ

วัดหวังต้าเซียน

วัดหวังต้าเซียนตั้งอยู่ใจกลางเมือง โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบเซนที่งดงาม เป็นวัดจีนขนาดใหญ่ทางตอนเหนือของฮ่องกง เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าจีนหลายองค์ อย่างเทพเจ้าหลักของวัดคือ เทพหวังต้าเซียน โดยคนส่วนใหญ่จะไปไหว้ขอพร ขอความอุดมสมบูรณ์ และขอเรื่องสุขภาพ แต่นอกจากจะไปขอด้านสุขภาพ คนโสดทั้งหลายยังพุ่งเป้าไปที่เทพเจ้าด้ายแดง หรือเทพเจ้าหยกโหลว ที่ตั้งอยู่ข้างๆ เพื่อขอคู่รัก

วัดนี้มีปี่เซียะสีทองคู่ตั้งอยู่หน้าวัด นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างพากันลูบจนโลหะมันแวว ซึ่งวิกกี้ได้ให้คำแนะนำว่า ปี่เซียะเป็นสัตว์ที่ไม่มีทวารและจะคอยกินสิ่งไม่ดีลงท้อง การนำมาตั้งไว้บริเวณหน้าวัดก็เพื่อให้กินสิ่งไม่ดีทั้งหลายเข้าไป

ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงที่จะไปลูบโดนตัวปี่เซียะ เนื่องจากหากดวงไม่ดีก็เชื่อว่าอาจได้รับสิ่งไม่ดีเหล่านั้นเข้าตัวด้วย

ฮ่องกง ศูนย์รวมเทพเจ้าอำนวยบุญ

วัดกังหันลม

วัดแชกงหมิว หรือวัดกังหันลม เป็นหนึ่งในวัดยอดนิยมของฮ่องกง สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงตำนานแห่งนักรบราชวงศ์ซ่งในสมัยที่ประเทศจีนยังไม่รวมประเทศเป็นปึกแผ่นเช่นปัจจุบัน

ตำนานแห่งแชกงหมิว หรือศาลสถิตของท่านแชกง มีประวัติเล่าต่อกันมาว่า มีนักรบเอกชื่อ แชกง เป็นแม่ทัพปราบศึก ทุกแคว้นเขตแดนแผ่นดินใหญ่ต่างยำเกรงต่อกำลังพลที่กล้าหาญในกองทัพของท่าน ยามที่ออกรบเพื่อต้านข้าศึกศัตรูทุกทิศทาง ท่านจะใช้สัญลักษณ์รูปกงล้อ 4 ใบพัดติดไว้ด้านหน้ารถศึก และท่านไม่เคยพ่ายแพ้

เหล่าทหารจึงเชื่อว่าเมื่อพกพาสัญลักษณ์รูปกงล้อนี้ไปที่ใดจะช่วยเสริมสิริมงคล นำพาแต่ความโชคดี มีอำนาจเข้มแข็ง เสริมกำลังใจให้แก่กองทัพ ชื่อเสียงในการนำทัพสู้ศึกของท่านจึงเป็นตำนานมาจนทุกวันนี้

ส่วนความหมายของใบพัดทั้งสี่ ได้แก่ เดินทางปลอดภัย สุขภาพแข็งแรง เงินทองไหลมาเทมา และสมความปรารถนาทุกประการ

ส่งท้ายผู้ก่อตั้งบริษัท บุญนำพา ยังให้คำแนะนำว่า ทุกครั้งก่อนไหว้เทพเจ้าให้ไหว้ฟ้าดิน โดยหันหน้าไปทางประตูวัดที่เห็นท้องฟ้าเพื่อบอกกล่าวฟ้าดิน แล้วค่อยกราบไหว้เทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล

ปีใหม่ใกล้เข้ามา ฮ่องกงอาจเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ด้วยการไหว้พระขอพร