posttoday

Emotions, Thought and Fascia อารมณ์ ความคิด และระบบพังผืด

22 ธันวาคม 2561

อารมณ์ ความคิด และความรู้สึกของเรา ส่งผลโดยตรงกับพลังงานภายในที่เลื่อนไหลในร่างกาย ผ่านระบบฟาสเชีย

โดย: ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

อารมณ์ ความคิด และความรู้สึกของเรา ส่งผลโดยตรงกับพลังงานภายในที่เลื่อนไหลในร่างกาย ผ่านระบบฟาสเชีย หรือระบบพังผืดที่มีอยู่ทุกที่ภายในร่างกายเรา เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายเหมือนกับระบบไฟเบอร์ออปติก (Fibers Optics) ประเด็นในวันนี้คือ แล้วฟาสเชียจะเคลื่อนย้ายพลังงานเราได้ยังไง?

หากเราเปรียบว่าระบบฟาสเชียทำงานเหมือนกับระบบสายใยแก้วนำแสง ในการส่งข้อมูลถึงกันและกัน ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อที่รวดเร็วในยุคดิจิทัล แล้วจะมองเห็นภาพทันทีว่า ความรวดเร็วในการส่งสัญญาณภายในร่างกายเรานั้นเป็นอย่างไร

ฟาสเชียเองก็มี Nerve เป็นของเขาเอง (ดูตัวอย่างจากภาพที่ 1) ฟาสเชียในภาพมีลักษณะใสคล้ายคริสตัล จะว่าไปก็เหมือนสายใยแก้วนำแสงโยงใยไปทั่วทั้งร่างกายของเรา เครือข่ายเส้นใยของฟาสเชียนั้น มีคอลลาเจนและกราวด์ ซับสแตนซ์ (Ground Substance) ด้วยการบำรุงรักษาของไฟโบรไซท์ (Fibrocytes) ซึ่งเป็นเซลล์ที่พบในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

Emotions, Thought and Fascia อารมณ์ ความคิด และระบบพังผืด

การเคลื่อนที่ของพลังงานในระบบพังผืด (ดูตัวอย่างจากภาพที่ 2) ด้วยหลักฐานการทดลองในปัจจุบันแล้วว่าเป็นระบบเนื้อเยื่อที่มีความซับซ้อน เคลื่อนที่ได้ มีพลังและเปลี่ยนแปลงได้ Dynamic บวกกับข้อพิสูจน์จากงานวิจัยของ DR.Bong-Han Kim ที่ได้ให้ข้อสรุปว่าระบบฟาสเชียเป็นหลักการด้านกายวิภาคศาสตร์เบื้องต้นสำหรับจุดฝังเข็มที่เป็นหนึ่งในแขนงของระบบการแพทย์แผนจีนโบราณ (Acupuncture)

ในงานวิจัยครั้งนั้นได้พูดถึงความสัมพันธ์ของระบบพังผืดกับเส้นลมปราณ ซึ่งเมริเดียนหรือเส้นลมปราณ หมายถึง เส้นทางหลักของการไหลเวียนของเลือด และชี่และเป็นโครงข่ายหลักของระบบเส้นลมปราณ (Meridians and Fascia) แต่ยังไม่มีการศึกษาในเชิงลึก ด้วยระบบฟาสเชียยังคงความลึกลับในอีกหลายประเด็น แต่ที่แน่ๆ ฟาสเชียเป็นเหมือนอวัยวะรับรู้ความรู้สึก Sensory ที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายของเรา (บางคนบอกว่าเป็นผิวหนังต่างหากที่ใหญ่ที่สุด) นั่นหมายถึงว่า อารมณ์ ความรู้สึก และความคิดของเราทั้งหมดจะส่งผลถึงระบบพังผืด

หากเรามีความเครียด ความเศร้าในอดีตที่สะสมไว้ จะส่งผลให้เรามีความตึงหรือพบฟาสเชียที่ไม่แข็งแรง ซึ่งสามารถบล็อกการเลื่อนไหลของพลังงานภายใน แล้วส่งผลอีกหลายๆ อย่างกับสุขภาพองค์รวมของเราได้

Emotions, Thought and Fascia อารมณ์ ความคิด และระบบพังผืด

การที่เราฝึกโยคะอาสนะ ไปนวด หรือแม้กระทั่งฝังเข็ม แม้ว่าบางครั้งจะสามารถช่วยคลายความตึง ความเมื่อยล้า ปวดเมื่อยของร่างกายได้ในชั่วขณะหนึ่ง แต่หากจิตใจภายในของเรายังเต็มไปด้วยอารมณ์ด้านลบบ่อยๆ หรือมีความคิดแก่งแย่ง แข่งขัน กดดัน และสะสมมันเอาไว้ เราก็จะกลับเข้าสู่วงจรเดิมๆ

ดังนั้น เราควรเรียนรู้ที่จะปล่อยวางและปลดปล่อย Let it go and liberate ไม่สะสมความเครียดใดๆ ไว้ การปรับอารมณ์ รวมทั้งความรู้สึกของตัวเราให้สมดุลต้องมาก่อนเสมอ เพราะความผ่อนคลายที่แท้จริงต้องเริ่มมาจากภายใน ควบคู่กับการเคลื่อนไหวร่างกายให้หลากหลาย ออกกำลังกายเป็นประจำ ส่งผลให้ระบบพังผืดของเราทำงานได้อย่างราบรื่นไม่ติดขัด

ที่สำคัญ เจี๊ยบอยากให้ท่านผู้อ่านโน้ตเอาไว้ว่า การจะเปลี่ยนรูปร่างของพังผืดได้ต้องเริ่มจากจิตใจและความรู้สึกที่ผ่อนคลายก่อนเสมอ (ดูตัวอย่างจากภาพที่ 3) ในภาพนี้แสดงให้เห็นกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นถูกล้อมรอบด้วยพังผืดสุขภาพดีหรือเป็นฟาสเชียปกติ ที่เป็นตารางช่องๆ ตาข่าย (ฟาสเชียที่ไม่ปกติบางครั้งในยามเคลื่อนไหวอาจเป็นแบบล็อกสั้น The tightened fascia ไม่มีความยืดหยุ่นหรือแบบล็อกยาวที่ยืดหยุ่นจนมากเกินไป (Locked short or locked long)

Emotions, Thought and Fascia อารมณ์ ความคิด และระบบพังผืด

แน่นอนสำหรับผู้ฝึกโยคะอาสนะเป็นประจำ จะส่งผลให้ร่างกายภายในมี “ที่ว่าง” ทำให้เราได้ปลดปล่อย ปลดล็อกทางอารมณ์ได้แบบอัตโนมัติ กระนั้นก็ตาม ท้ายที่สุดที่ควรตระหนักก็คือ ในหนึ่งอารมณ์ ในหนึ่งความรู้สึก ในหนึ่งความคิด จะส่งผลเชื่อมโยงเข้าไปสู่ระบบพังผืดของเรา ไม่เพียงแค่นั้นแต่ยังส่งไปถึงระบบกล้ามเนื้อ กระดูก ระบบประสาทของเราด้วย เพราะทุกอย่างในระบบร่างกาย Body System นั้น มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันทั้งหมด ดังนั้นอารมณ์จึงเป็นพลังงานที่ต้องได้รับการปลดปล่อยออกไปจากร่างกาย แล้วชีวิตของคุณจะเกิดการเปลี่ยนแปลง

เจี๊ยบขอให้ทุกคนมีอารมณ์ที่แจ่มใส จิตใจที่เบาสบายกันนะคะ แล้วคอยเฝ้ามอนิเตอร์อารมณ์ของตัวเราเสมอๆ Monitor your emotions…แล้วไม่ว่าจะอินแค่ไหน เมื่อถึงเวลาก็ปลดปล่อยมันออกไปให้หมด แล้วความโล่ง สบาย จะบังเกิด