posttoday

วัชรา ลี้โกมลชัย ‘อีฟนิ่งเดรส’ ตัวแทนความทรงจำล้ำค่า

19 ธันวาคม 2561

แม้จะไม่ได้ร่ำเรียนมาทางสายธุรกิจโดยตรง แต่เมื่อต้องเข้ามาสานต่อธุรกิจของครอบครัว

เรื่อง พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

แม้จะไม่ได้ร่ำเรียนมาทางสายธุรกิจโดยตรง แต่เมื่อต้องเข้ามาสานต่อธุรกิจของครอบครัว มนต์-วัชรา ลี้โกมลชัย ก็พยายามอย่างเต็มที่จนสามารถเข้ามาเป็นกำลังขับเคลื่อนสำคัญในกลุ่มบริษัท ซีแอลพี ผู้ผลิตเครื่องสีข้าวและเครื่องจักรกลการเกษตรมาตรฐานสากลได้อย่างเต็มภาคภูมิ จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้วเธอตัดสินใจลงขันกับพี่สาว (ผึ้ง มธุรา และ หวาน กมรา ลี้โกมล) นำแพสชั่นที่มีต่อชุดอีฟนิ่งเดรสมาต่อยอดเปิดร้านสไตล์สเตทเมนต์ (Style Statement) ให้บริการเช่าชุดอีฟนิ่งเดรส

“เราสามพี่น้องหลงใหลชุดอีฟนิ่งเดรสมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ออสเตรเลีย ไปช็อปปิ้งเมื่อไหร่ต้องแวะไปดูชุดอีฟนิ่งเดรส ถ้าเจอถูกใจก็จะซื้อมาเก็บไว้ สะสมมาเรื่อยๆ จนเริ่มมีเยอะ เลยคิดว่าน่าจะเอาชุดที่มีมาทำอะไรให้เกิดประโยชน์ สุดท้ายมาลงตัวที่การเปิดร้านเช่า เพราะอย่างน้อยชุดสวยๆ ของเราจะได้มีโอกาสไปเฉิดฉายที่อื่น แรกเริ่มเราเอาชุดของพวกเรามาปล่อยเช่าก่อน แต่ปัญหาคือเราสามคนพี่น้องใส่ชุดไซส์เดียวกันหมด เลยเริ่มมองหาแบรนด์อีฟนิ่งเดรสที่ดีไซน์สวยมีลูกเล่น บางชุดใส่ได้หลายลุค ราคายังอยู่ในเกณฑ์ที่เอื้อมถึงและมาลงตัวที่แบรนด์เจนนี ยู (Jenny Yoo) จากนิวยอร์ก”

ถามว่าทำไมถึงหลงใหลในชุดอีฟนิ่งเดรส ทั้งที่ในความจริงๆ แต่ละชุดจะมีโอกาสใส่ได้เพียงครั้งเดียว คำถามนี้ทำเอาผู้บริหารสาวคลี่ยิ้มก่อนตอบว่า นอกจากความสวยงามแล้ว ทุกชุดยังเป็นตัวแทนของความทรงจำที่แค่เห็นก็ชวนให้นึกถึง อย่างชุดที่มนต์เลือกมาวันนี้ทุกชุดเป็นตัวแทนเรื่องราวแห่งความสุขที่เห็นแล้วพาให้ยิ้มได้เสมอ”

งานนี้ผู้บริหารสาวไม่พูดเปล่า แต่ชี้ชวนให้ดูชุดสีน้ำเงิน จากแบรนด์ชุดเจ้าสาวและชุดราตรีระดับโลกอย่าง คลาร์ เลิฟ (Klar Lov)

“ชุดนี้ซื้อมาประมาณ 5 ปีแล้วค่ะ ใส่ในงานแต่งงานพี่ชาย ซึ่งเป็นงานที่มีความหมายสำหรับครอบครัวเรามาก เพราะเราช่วยกันจัดงานที่ต้องรับแขกถึงพันคนโดยไม่มีออร์แกไนเซอร์ ชุดนี้มนต์เคยใส่แค่ครั้งเดียว เพราะไม่อยากให้มีความทรงจำอื่นมาทับความทรงจำที่มีความสุขนั้น ความพิเศษของชุดนี้ คือ เป็นชุดที่สั่งตัดพิเศษ ซึ่งถือเป็นอีฟนิ่งเดรสชุดแรกที่มนต์สั่งตัดเพื่อให้พอดีกับตัวรูปร่างจริงๆ

ชุดถัดมาเป็นชุดสีขาวจากแบรนด์เอลีซาบ (Elie Saab) ใส่ในงานแต่งงานพี่สาวคนกลาง ซึ่งทำเอาหลายคนอาจแปลกใจว่าทำไมเธอเลือกใส่ชุดสีขาว งานนี้มนต์เลยรีบเฉลยว่า เพราะวันนั้นเจ้าสาวเลือกสวมชุดสีทอง

“งานนั้นพี่สาวมนต์นึกสนุก อยากเปลี่ยนบทบาทของตัวเองจากเจ้าสาวเป็นแม่งาน เลยให้พี่สาวและน้องสาวใส่สีขาวแทน (หัวเราะ) ชุดนี้มนต์ซื้อที่เซ็นทรัลเอ็มบาสซี ชอบในความเรียบของชุด แต่แฝงไปด้วยรายละเอียดของงานปัก ซึ่งปักละเอียดมาก ถึงชุดนี้จะซื้อมา 3 ปีแล้ว แต่งานปักยังอยู่ในสภาพดีไม่หลุดเลย จำได้ว่าตอนที่ซื้อก็ต้องแก้กันอยู่พักนึง เพราะด้วยความที่เป็นแบรนด์อาหรับ สรีระอาจจะต่างจากสาวไทย”

สำหรับความพิเศษของชุดนี้ มนต์บอกว่านำเข้ามาในประเทศไทยแค่ชุดเดียว ตัวเธอเองก็เคยเห็นเฉพาะในรันเวย์เท่านั้น มนต์บอกว่าเธอชื่นชอบแบรนด์นี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะมีซิกเนเจอร์ที่ความเนี้ยบ อาจดูน้อยแต่มากด้วยรายละเอียด ทำให้ไม่ลังเลที่จะจับจองเป็นเจ้าของ

ถัดมาที่ชุดสีชมพูจากแบรนด์เบซิลโซดา (Basil Soda) จากเลบานอน เป็นชุดที่เธอใส่ในฐานะออร์แกไนเซอร์งานแต่งครั้งแรกในชีวิต

“มนต์ไม่ได้มาสายเวดดิ้งแพลนเนอร์เลย แต่จับพลัดจับผลูได้มาจัดงานแต่งให้พี่ชายเพื่อน เพราะเขาเห็นว่ามนต์ช่วยจัดงานแต่งงานให้พี่ชายและพี่สาวแล้วชอบ เลยชวนให้มาทำ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในชีวิตของมนต์เหมือนกัน เพราะเราทำตั้งแต่วางคอนเซ็ปต์ ธีมงาน เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ภูมิใจและเป็นความทรงจำที่สวยงาม อย่างไรก็ตาม เบื้องหลังการจัดงานแต่งงานที่ต้องรับแขกประมาณ 1,000 คน ที่ต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจแล้ว กว่าจะได้เฉิดฉายในชุดนี้ก็ไม่ง่ายเช่นกัน

“มนต์ไปเห็นชุดนี้ที่เซ็นทรัลเอ็มบาสซี แต่ตอนแรกไม่ใช่สีนี้ เลยต้องให้ทางร้านโทรสั่งให้ เพื่อตัดเป็นสีชมพูแล้วนำเข้ามาให้ จุดเด่นของชุดนี้คือ มีลูกเล่นด้านบนทำเป็นเชียร์ให้ดูเหมือนใส่เกาะอก ส่วนแพตเทิร์นเป็นเมอเมด แต่ไม่มีรอยต่อเลย เป็นอีกชุดที่ชอบมากๆ”

นอกจากชุดอีฟนิ่งเดรสที่เป็นของรักของหวงแล้ว รองเท้ายังเป็นอีกแอ็กเซสซอรี่ที่มนต์รักมากๆ

“มนต์ชอบรองเท้าที่มีดีไซน์แปลกไม่เหมือนใคร เช่นคู่ที่ทำเหมือนหนังงู แต่ด้านข้างทำเป็นใสๆ เป็นของแบรนด์ออสการ์ เดอ ลา เรนตา (Oscar de la Renta) ซื้อมาจากฮ่องกง เป็นคอลเลกชั่นสปริง-ซัมเมอร์ที่ผ่านมา จริงๆ แบรนด์นี้มีชุดอีฟนิ่งเดรสด้วย แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้ไปลองของจริงเลยกะว่าถ้ามีเวลาเมื่อไหร่ต้องแวะไปดูที่แฟล็กชิปสโตร์ที่อเมริกาสักครั้ง เพราะตอนนี้แค่ตามดูจากรันเวย์ก็ชอบ ส่วนคู่อื่นๆ ที่วันนี้เลือกมาเป็นแบรนด์รองเท้าที่หลายคนคุ้นเคย อย่างคริสติยอง ลูบูแตง (Christian Louboutin) ดิออร์ (Dior) และวายเอสแอล (YSL) ที่เลือกมาเพราะส่วนใหญ่เป็นรุ่นที่เป็นซีซั่นนัล ถึงไม่ใช่ลิมิเต็ด เอดิชั่น แต่ก็หาไม่ได้แล้ว”

อย่างไรก็ตาม ถึงจะเป็นแฟชั่นนิสต้า แต่มนต์ทิ้งท้ายอย่างน่าคิดว่า แม้จะมองว่าสินค้าแฟชั่นเป็นอาร์ตพีชที่ควรค่าแก่การครอบครอง แต่เธอไม่ใช่สายเปย์ที่ยอมจ่ายไม่อั้นหรือทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาครอบครอง

“มนต์ไม่ได้เป็นแนวสุดโต่ง ทำทุกอย่างเพื่อจะให้ได้ของที่อยากได้ แต่มนต์เลือกที่จะปล่อยให้ตัวเองมีความสุขกับความอยากได้นั้น บางครั้งการรอคอยก็ทำให้เรารู้ว่าสุดท้ายแล้วเรายังได้ของชิ้นนั้นจริงไหม มนต์คิดว่ายิ่งอายุมากขึ้น เรายิ่งสกรีนของที่อยากได้มากขึ้น กลายว่าทุกวันนี้เราซื้อของแบบ Buy Less, Buy Better ยิ่งเราเดินทางบ่อยอยู่แล้ว มนต์จะบอกตัวเองเสมอว่า เราไม่จำเป็นต้องช็อปทุกอย่างในคราวเดียว เพราะถ้าทุ่มเทกวาดหมดครั้งนี้ มาครั้งหน้าอาจไม่มีอะไรให้ซื้อก็ได้” มนต์ทิ้งท้ายอย่างติดตลก

วัชรา ลี้โกมลชัย ‘อีฟนิ่งเดรส’ ตัวแทนความทรงจำล้ำค่า

วัชรา ลี้โกมลชัย ‘อีฟนิ่งเดรส’ ตัวแทนความทรงจำล้ำค่า

วัชรา ลี้โกมลชัย ‘อีฟนิ่งเดรส’ ตัวแทนความทรงจำล้ำค่า

วัชรา ลี้โกมลชัย ‘อีฟนิ่งเดรส’ ตัวแทนความทรงจำล้ำค่า